Hãy bán ngay cổ phiếu Thế Giới Di Động nếu điều này xảy ra
Ông Nguyễn Đức Tài, CEO Thế giới Di động nói: "Nếu một ngày nào đó các bạn thấy ESOP của công ty không được thông qua, các bạn hãy bán ngay cổ phiếu Thế Giới Di Động đi"
- 04-06-2016CEO Thế Giới Di Động thương vợ đi chợ vất vả, nhưng đó không phải lý do ông mở Bách hóa Xanh
- 03-06-2016CEO Thế giới di động: "Ở công ty tôi làm việc ít nhất, 4h chiều đã về"
Tại buổi hội thảo mới đây, lãnh đạo Thế giới di động nhận được câu hỏi "Nhà đầu tư có vị trí như thế nào trong mắt Thế giới Di động".
Trả lời câu hỏi này, CEO Nguyễn Đức Tài cho biết, Thế giới Di động đặt khách hàng ở vị trí số 1, nhân viên ở vị trí số 2 còn đối tác, nhà cung cấp, nhà đầu tư... tất cả cùng đứng ở vị trí số 3. Điều đó có nghĩa, nếu xảy ra mâu thuẫn giữa khách hàng và nhân viên, thì nhân viên sẽ phải hy sinh và nếu mâu thuẫn giữa nhân viên và nhà đầu tư hoặc nhân viên và đối tác, thì nhà đầu tư và đối tác sẽ phải hy sinh.
Ông Tài cho biết, nếu không có thứ tự ưu tiên rõ ràng như vậy, thì tương lai của Thế giới di động sẽ rất mờ mịt.
Tầm quan trọng của khách hàng - những người đem tiền về cho doanh nghiệp, là không phải bàn cãi. Nếu khách hàng cảm thấy hài lòng, quay lại với doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ thành công. Còn nếu khách hàng chỉ đến mua một lần và không quay trở lại, doanh nghiệp sẽ gặp vấn đề.
Để khách hàng có thể quay trở lại, ông Tài cho rằng, thái độ phục vụ của nhân viên chính là yếu tố quan trọng nhất.
ESOP - Employee Stock Ownership Plan là chương trình phát hành cổ phiếu cho người lao động trong công ty với mục đích khích lệ nhân viên làm việc, đồng thời giữ chân người tài.
"Khách hàng cảm nhận rất rõ sự khác biệt giữa một nụ cười đểu so với một nụ cười chào đón", ông Tài nói. Để nhân viên phục vụ khách hàng một cách niềm nở, cần 2 yếu tố, "tiền bạc" và "niềm vui". Trong đó, "niềm vui" có thể xây dựng được theo thời gian, còn "tiền bạc" chính là các cổ phiếu ESOP.
Việc phát hành ESOP sẽ đảm bảo tài chính cho nhân viên của thế giới di động, giúp nhân viên yên tâm, tập trung chăm sóc khách hàng, niềm nở chào đón khách hàng. Ngoài ra, ESOP còn giúp Thế giới di động giữ được người tài nhờ chính sách hạn chế chuyển nhượng trong vòng 4 năm.
Chính vì thế, ông Tài tự tin khẳng định, không ai có thể lấy được người của Thế Giới Di Động và "nếu một ngày nào đó các bạn thấy ESOP của công ty không được thông qua, các bạn hãy bán ngay cổ phiếu Thế Giới Di Động đi, vì lúc đó nhân viên sẽ không còn coi công ty là nơi để chiến đấu, để cùng phát triển nữa".
Những năm vừa qua, Thế Giới Di Động đều đặn phát hành cổ phiếu ESOP cho Ban Điều hành và Cán bộ quản lý chủ chốt với tỷ lệ 5% (Năm 2014 - 5,3 triệu cổ phiếu; Năm 2015 - 7 triệu cổ phiếu; Năm 2016 dự kiến 7,3 triệu cổ phiếu).
Liên quan đến giá cổ phiếu MWG, Thế Giới Di Động hiện có gần 147 triệu cổ phiếu lưu hành trên thị trường. Ông Nguyễn Đức Tài cho rằng, giá cổ phiếu MWG khó tăng là do hiện chỉ có 10% thực sự trôi nổi trên thị trường còn 90% gần như không giao dịch, khiến cổ phiếu khó tăng giá.
Vị CEO này cho biết, trong thời gian tới, Thế Giới Di Động sẽ dần nâng số cổ phiếu lên 500-600 triệu đơn vị, tương ứng tăng vốn lên 5.000-6.000 tỷ đồng.
Cuối năm nay, Thế giới di động sẽ cho ra mắt sàn thương mại điện tử mới với chiến lược giá rẻ, đồng thời quyết định tương lai của chuỗi Bách hoá xanh sau thời gian thử nghiệm. Nếu đồng thời triển khai thương mại điện tử và Bách hoá xanh, Thế giới di động sẽ cần thêm rất nhiều vốn.
Trí thức trẻ/CafeBiz