Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MOTION: trang bị hoàn hảo cho mọi hành trình
Hệ dẫn động 4MOTION của Volkswagen là một thành công của công nghệ với nhiều khía cạnh khác nhau. Thời tiết khắc nghiệt cũng như những chuyến hành trình trải nghiệm là cơ hội lý tưởng để có cái nhìn sâu hơn về công nghệ này.
Phong cảnh tuyết tuyệt vời trên khắp nước Đức, nhiệt độ xuống dưới mốc 0 độ - một câu chuyện cổ tích mùa đông. Các ngọn đèo hùng vĩ khắp bản đồ chữ S, con đường băng rừng lội suối để thưởng ngoạn các vẻ đẹp ẩn mình. Thế nhưng, ở đâu cũng vậy, điều này lại đặt ra một thách thức rất lớn cho người lái và phương tiện. Trong nhiều thập kỷ, hệ dẫn động bốn bánh đã mang đến độ bám đường cũng như giúp xe vượt qua những cung đường đầy thử thách này.
Khái niệm về hệ dẫn động bốn bánh tại Volkswagen xuất hiện lần đầu trên mẫu xe Passat Estate GT syncro, ra mắt năm 1984. Thay vì đưa lực kéo đến cầu trước hoặc cầu sau như truyền thống, syncro có nhiệm vụ phân bổ mô-men xoắn tới cả hai trục, nhằm tăng độ bám đường, giúp xe có khả năng di chuyển trên đa dạng địa hình. Kể từ đó, Volkswagen đã không ngừng cập nhật công nghệ cho hệ dẫn động bốn bánh này. Cái tên 4Motion thay cho syncro từ năm 1996.
Passat Estate GT syncro
"Chúng tôi đã chế tạo hệ dẫn động bốn bánh trong gần 40 năm qua. Nhờ quá trình trên, Volkswagen đã tối ưu được công nghệ với giá bán hấp dẫn. Nhiều khách hàng đã được trải nghiệm sự ưu việt của hệ dẫn động này, mang đến sự an toàn và thoải mái hơn khi lái xe", ông Thomas Ulbrich, thành viên Hội đồng quản trị Volkswagen nói.
4Motion giúp xe Volkswagen tối ưu độ bám đường trong đa dạng điều kiện thời tiết. Hệ dẫn động này linh hoạt phân bổ lực kéo đến cầu trước và sau, tùy thuộc vào địa hình trong thời gian chỉ vài mili giây. Hãng Đức cung cấp nhiều phiên bản khác nhau của 4Motion. Phiên bản phổ biến nhất là hệ thống ly hợp đa điểm điều khiển điện tử, được sử dụng trên các mẫu xe động cơ đặt ngang như: T-Roc, Tiguan, Passat hay Arteon...
Đây là các phiên bản ưu tiên cung cấp lực kéo cho cầu trước. Nếu hệ thống nhận thấy mất độ bám, lực kéo sẽ được phân bổ tới trục sau, giúp hạn chế tối đa tình trạng mất lái. Điều này diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ đến mức hầu như không nhận thấy hệ dẫn động bốn bánh đang cải thiện trải nghiệm lái như thế nào. Do chỉ có bánh trước được phân bổ lực kéo trong các điều kiện địa hình tốt nên loại xe này cũng rất tiết kiệm.
Hệ dẫn động 4Motion giúp Touareg vận hành dễ dàng hơn trong điều kiện đường tuyết.
Touareg thế hệ thứ ba được Volkswagen trang bị tiêu chuẩn hệ dẫn động bốn bánh này, kết hợp hộp số tự động 8 cấp Shift by Wire cho lực kéo tối đa 70% ở cầu trước và 80% ở cầu sau.
4MOTION Active Control - cấu hình lái xe cá nhân cho mọi loại địa hình
Touareg hay các phiên bản dẫn động bốn bánh của T-Roc, Tiguan và Tiguan Allspace cũng cung cấp cho người lái khả năng kích hoạt các cấu hình lái xe riêng - tùy thuộc vào từng địa hình. Có thể điều khiển một cách dễ dàng bằng cách sử dụng công tắc xoay và nhấn của Hệ thống Kiểm soát Chủ động 4MOTION nằm phía sau cần số. Công tắc đa chức năng này điều khiển các chức năng dẫn động bốn bánh và các cấu hình lái xe tương ứng. Người lái sử dụng nó để kích hoạt bốn cấu hình cao hơn đồng thời hiển thị menu trên màn hình trung tâm. Nếu người lái xe chuyển công tắc vòng sang bên trái, họ sẽ tiếp cận hai dạng cấu hình cho Đường trường và Đường tuyết. Nếu công tắc được chuyển sang bên phải, hai cấu hình off-road sẽ mở ra: Offroad (cài đặt tự động các thông số địa hình) và Offroad Individual (cài đặt có thể thay đổi thủ công).
Núm tùy chọn chế độ vận hành trên xe Volkswagen.
4MOTION Active Control có thể được sử dụng để điều chỉnh tất cả các hệ thống hỗ trợ có liên quan với tình huống lái xe chỉ trong vài giây . Các cấu hình lái xe Thoải mái, Bình thường, Thể thao, Tiết kiệm và Cá nhân, cũng được tích hợp và lựa chọn thông qua Hệ thống Kiểm soát Chủ động 4MOTION. Các chế độ này tùy chỉnh các thông số trên xe như động cơ, hộp số, điều hòa và trợ lực lái điện tử.
Hệ dẫn động bốn bánh 4MOTION có nhiều ưu thế
Bộ điều khiển trung tâm của nó liên tục theo dõi tình trạng động lực học của xe và bánh xe, sau đó phân phối lực lái một cách thông minh nhờ thời gian phản hồi nhanh trong tích tắc. Các lợi ích bao gồm: Lực kéo tốt hơn; Hệ thống điều khiển tinh vi; Tối ưu phương thức truyền động, ví dụ: vào cua, chế độ chạy quá tốc hoặc kéo rơ mooc; Sự cân bằng giữa trục trước và trục sau; Độ ổn định tối đa cả trên đường trường và off-road
Bộ đôi Volkswagen Tiguan Allspace tại Việt Nam.
Tại Việt Nam, 4Motion là trang bị sẵn có trên dòng xe Tiguan Allspace. Xe được bán ra với hai phiên bản Luxury S với nhiều trang bị cao cấp giá 1,899 tỷ đồng; và Elegance với đầy đủ các tính năng ưu việt của thế hệ Volkswagen SUV giá 1,699 tỷ đồng (đã bao gồm VAT).
Tông tin chi tiết Volkswagen Tiguan Allspace truy cập website tại đây.