Hé lộ chuyện hậu trường mời Shark: Shark Phú thoạt đầu từ chối vì bận bán chảo sang Mỹ, Shark Việt do dự đề nghị trì hoãn sau ĐHCĐ mới trả lời
Việc mời Shark trong bối cảnh hầu hết doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 rất nhiều thách thức...
- 27-04-2021Lộ diện dàn cá mập Shark Tank mùa 4: Shark Dzung vắng mặt, Shark Phú và Shark Louis Nguyễn trở lại
- 25-04-2021Tôi đi thi Shark Tank – Có thật bầm dập vì cá mập? Xác tan vì Shark Tank? (Phần 3)
- 24-04-2021Tôi đi thi Shark Tank – Có thật bầm dập vì cá mập? Xác tan vì Shark Tank? (Phần 2)
"Ban tổ chức Shark Tank Việt Nam có 3 việc chính: Tìm Shark, tìm Tiền và tìm Startup", CEO TVHub Lê Hạnh - "bà trùm" Shark Tank Việt Nam trải lòng.
Sự kiện đầu tiên của Shark Tank được tổ chức sau Covid là Shark Tank Forum hồi cuối tháng 11/2020 tại TPHCM dự kiến ban đầu có tầm 500 - 600 startup nhưng kết quả là có tới 1300 startup tham dự.
"Đấy là động lực để chúng tôi thực hiện bằng được Shark Tank mùa 4 trong thời gian sớm nhất. Khát vọng là như vậy, nhưng bắt tay vào thực hiện có rất nhiều thách thức bởi hầu hết tập đoàn kinh tế Việt Nam đều chịu ảnh hưởng rất nặng nề sau đại dịch Covid-19".
"Thôi thì nhất thân nhì quen! Tôi tự nhủ sẽ tiếp cận với tất cả các Shark nhiệt tình nhất với Shark Tank Việt Nam", bà Hạnh kể lại.
Bà Lê Hạnh - CEO TVHub. Ảnh: FBNV.
Nhân vật mà bà tiếp cận đầu tiên là Shark Phú.
"Shark Phú nói năm nay anh bận, vừa ký một đơn hàng xuất chảo sang Mỹ số lượng lớn. Em cứ mời người khác đi, nếu bí quá thì anh ngồi, coi anh như phương án back-up cuối cùng", bà Hạnh thuật lại.
Không gọi điện hay nhắn tin nữa, bà cùng ông Trần Quang (cố vấn chương trình) và đạo diễn Nguyễn Nam khăn gói bay ra Hà Nội gặp Shark Việt. Shark Việt do dự một lúc rồi bảo sau đại hội cổ đông sẽ trả lời.
Bà lại gọi điện sang Đức mời Shark Liên, không ngờ là Shark Liên trả lời ngay: "Chị về chứ!"
"Shark Liên dặn tôi đừng cho ai biết, chị đang giấu mọi người. Cho nên trong suốt thời gian dài, mọi liên hệ chỉ có trợ lý của Shark Liên biết. Cho đến khi Shark Liên quay trở về Việt Nam, tôi bay ra Hà Nội nhưng Shark đang cách ly nên không vào được, đành gửi một lẵng hoa của chương trình. Lẵng hoa với lời chúc mừng ấy bị bại lộ. Shark Liên lúc ấy mới nói chuyện với chồng".
"Ngay cả một phụ nữ thành công trên thương trường, quyết liệt như Shark Liên thì những việc quan trọng cũng hỏi ý kiến chồng, nhưng hỏi theo cách là "xin anh hãy quyết theo ý em"", bà Hạnh chia sẻ.
Bà Hạnh thừa nhận khi tiếp cận với Shark Tank Việt Nam, các doanh nhân có những lý do để do dự và lo ngại. Là doanh nhân vốn có nhiều nỗi lo, nhưng xuất hiện trên Shark Tank lại thêm nỗi lo nữa: Nỗi lo thị phi. Nỗi lo một ngày nào đấy mình trở thành người của công chúng, những công việc, vấn đề liên quan đến mình, doanh nghiệp mình cũng đều lên báo.
"Nhưng tôi nghĩ nếu như ở một xã hội, những doanh nhân thành đạt, tài giỏi chỉ ngồi im lặng kiếm tiền, không muốn xuất hiện, không muốn trở thành người của công chúng là một sự thiệt thòi lớn của thanh niên Việt Nam, cũng như của xã hội", CEO TVHub nhận định.
Sau thời gian thuyết phục, Shark Tank mùa 4 sẽ có sự góp mặt của 6 cá mập gồm: Shark Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch HĐQT Sunhouse, Shark Louis Nguyễn - Chủ tịch HĐQT & Tổng Giám đốc Công ty quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM), Shark Phạm Thanh Hưng - Phó Chủ tịch HĐQT Cen Group kiêm Phó Chủ tịch HĐQT của Cen Land, Shark Đỗ Thị Kim Liên - Nhà sáng lập Ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN, Shark Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch tập đoàn NextTech, và Shark Nguyễn Thanh Việt - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Intracom Group.
Chia sẻ mới đây trên trang cá nhân, bà cho rằng giá trị lớn nhất Shark Tank đem lại là một learning platform về khởi nghiệp với một cách dạy và học mới mẻ thông qua các tình huống doanh nghiệp (case studies).
"Đây là một cách học rất phổ biến trong các trường kinh doanh hàng đầu thế giới Harvard, Stanford, MIT. Các Shark trong vai trò là các giáo sư sẽ phân tích dẫn dắt khác nhau trên cùng một tình huống doanh nghiệp", bà Hạnh nói.
Bà Hạnh nhìn nhận "Người Việt ham học hỏi nhưng ghét bị dạy", cho nên cách "dạy" và "học" thực tế, dễ hiểu, giải trí giúp độc giả học khi xem chương trình mà không biết là mình đang học.
Doanh nghiệp và tiếp thị