Hệ quả của “hiệu ứng đám đông tan rã": Loạt concert Kpop đổ bộ Việt Nam thiếu sức hút, có show còn huỷ giờ chót!
Tháng 9 chứng kiến bão đổ bộ của các sao Kpop về Việt Nam, nhưng phản ứng lại không như kỳ vọng.
- 07-09-2024Cả công trường dừng thi công vì phát hiện luồng khói trắng phun lên từ mặt đất: Hơn 5 khối nước được bơm xuống để trục vớt 500 vật thể "lạ"
- 06-09-2024Cụ bà mua 10 thỏi vàng liền một lúc, con gái lập tức báo cảnh sát: Cả 1 đường dây lừa đảo 50 đối tượng bị triệt phá
- 05-09-2024Con gái thừa kế 10 triệu đồng, con trai được cả căn nhà: Đến ngân hàng, người phụ nữ lặng người trước 1 câu nói của nhân viên
Loạt sao Kpop đổ bộ Việt Nam
Những năm gần đây, Việt Nam nâng cao vị thế trên bản đồ giải trí, trở thành điểm đến hàng đầu của nhiều ngôi sao quốc tế. Nhất là sau concert Born Pink Mỹ Đình tháng 7/2023 của BLACKPINK, cơ hội càng mở rộng hơn bao giờ hết. 2024 tiếp tục là 1 năm rộn ràng với những người “đi đu idol", nhất là hệ idol Kpop.
Chỉ trong 6 tháng đầu năm, loạt tên tuổi đình đám đã tổ chức thành công concert tại Việt Nam, thu hút hàng nghìn khán giả mỗi show. Nổi bật nhất phải kể đến concert solo của “đỉnh lưu" nhóm EXO Baekhyun, Daesung (BIGBANG), Super Junior, TEMPEST,...
Tháng 9 này, thị trường vô cùng nhộn nhịp với “bão sao quốc tế". Sắp tới đây vào ngày 14/9, đại nhạc hội 8WONDER Moon Festival 2024 sẽ diễn ra tại Ocean City (phía Đông gần Hà Nội) đánh dấu lần đầu NE-YO, huyền thoại RnB cùng B.I - ngôi sao Kpop đình đám gen 3 về Việt Nam biểu diễn.
Tại đầu cầu TP.HCM, có đến 3 sự kiện âm nhạc đổ bộ. Đó chính là concert solo Kim Jae Joong - ngày 14/9, fancon đầu tiên của giọng ca chính 2NE1 Park Bom - ngày 22/9 và concert Chanyeol (EXO) - ngày 22/9.
Phản ứng không như mong đợi
Việc Việt Nam trở thành điểm đến được các sao quốc tế lựa chọn cho các chuyến lưu diễn là một tín hiệu đáng mừng. Nhiều show diễn bán vé “đắt như tôm tươi", thậm chí cháy vé phần nào chứng minh được sức mua fan Việt. Tuy nhiên, không phải khi nào show của các sao Kpop tổ chức tại Việt Nam cũng đạt được hiệu ứng như kỳ vọng.
Đầu năm nay, concert của bộ ba Super Junior L.S.S (Lee Teuk, Shindong và Siwon) phải đổi địa điểm tổ chức vào phút chót. Concert L.S.S ban đầu dự kiến tổ chức tại Nhà thi đấu QK7, khán đài ước tính có sức chứa đến 5000 khán giả.
Nhưng sau khi mở bán vé, show diễn chuyển địa điểm sang nhà thi đấu Rạch Miễu, có quy mô nhỏ hơn - ngay trước thềm concert 3 ngày. Tranh cãi về vị trí chỗ ngồi nổ ra trên MXH, nhiều người cho rằng vì không thể lấp đầy 5000 khán giả nên concert L.S.S mới phải đổi địa điểm tổ chức.
Mới đây nhất, sự kiện fan meeting của thành viên B1A4 Jin Young dự kiến tổ chức ngày 28/9 cũng phải huỷ bỏ bất ngờ. BTC đưa ra lý do bất khả kháng, nhưng dựa theo phản ứng từ cộng đồng fan, có thể đoán được khó khăn đến từ khâu bán vé khiến show không thể diễn ra.
Bên cạnh đó, các show của sao Kpop sắp tiến hành tại TP.HCM trong tháng 9 này cũng không tạo được hiệu ứng khiến khán giả chờ mong. Đầu tiên phải kể đến show diễn gây tranh cãi nhất - concert City Space của Chanyeol (EXO). Dù là thành viên hút fan nhất nhì nhóm, nhưng danh tiếng của Chanyeol giảm sút những năm qua khiến concert solo của nam thần tượng này không được khán giả đón nhận.
Từ thời điểm công bố đến nay, Chanyeol đối diện với làn sóng phản đối từ cư dân mạng. Mở bán vé từ giữa tháng 8, đến nay concert Chanyeol vẫn chưa sold-out, dù có fandom cực mạnh tại Việt Nam. Trên các diễn đàn Kpop, Chanyeol liên tục vướng tranh cãi, khiến công tác bán vé cũng bị ảnh hưởng. Show diễn tạo tranh luận, nhưng đa số là bình luận tiêu cực.
Về phần Park Bom, fancon đầu tay của giọng ca 2NE1 ban đầu thu hút sự chú ý từ fan Kpop bởi vì là dịp hiếm hoi nữ ca sĩ đến Việt Nam sau nhiều năm biến cố. Nhưng tính đến nay, show vẫn chưa bán hết vé. Trong số các sự kiện tổ chức vào tháng 9, fancon của Park Bom có địa điểm khiêm tốn nhất - ở Nhà hát Hoà Bình quy mô không đến 2500 ghế ngồi.
Nhìn chung, các show diễn sao Kpop gần đây vẫn tạo được tiếng vang trong cộng đồng người hâm mộ. Nhưng nhìn chung, rất ít show tạo được cơn sóng truyền thông khiến cả khán giả “qua đường" cũng bị thu hút.
Vì sao nên nỗi?
Lý giải cho việc các show Kpop dần hạ nhiệt, nguyên nhân đầu tiên đến từ việc “hiệu ứng đám đông tan rã". Concert tổ chức ở Việt Nam ngày càng nhiều, khán giả trở nên quen thuộc. Cư dân mạng dần “bình thường hoá" sự xuất hiện của các sao Kpop. Concert chủ yếu bán vé cho fan, nhưng người hâm mộ không phải lúc nào cũng sẵn sàng “mở hầu bao”.
Người hâm mộ thường tính đến các lịch trình gần kề của thần tượng để lựa chọn show tham gia. Điển hình như trường hợp của Park Bom. Giọng ca chính 2NE1 đến Việt Nam ngay trước thềm concert tái hợp của nhóm ở Seoul, Hàn Quốc. Sự kiện đánh dấu sự trở lại của huyền thoại Kpop, khiến khán giả châu Á không thể bỏ lỡ. Nhiều fan Việt “chơi lớn" sang tận Hàn Quốc để gặp 2NE1. So với concert nhóm, fancon solo của Park Bom không gây chú ý bằng là điều dễ hiểu.
Có những ngôi sao nổi tiếng, nhưng fandom tại Việt Nam không đủ mạnh để đảm bảo doanh thu cho cả một show diễn hàng nghìn ghế. Chưa kể, vé dự các show Kpop không rẻ, đa số dao động trong khoảng 1.5 - 6 triệu đồng. Một số tên tuổi liên tục về Việt Nam như Super Junior, fan có chịu chi đến mấy cũng “đuối"!
Phụ nữ số