"Hiện tượng" toàn cầu ChatGPT và tương lai Marketing sẽ trôi về đâu?
Từ nay trở đi, thế giới nói chung (không riêng marketing) sẽ không thiếu những câu trả lời. Nhưng mong bạn đừng quên rằng: ChatGPT không – phải – con – người!
- 03-02-2023"Bắt trend" ChatGPT, một trường học ở Việt Nam mua luôn tài khoản xịn nhất cho 5.000 sinh viên sử dụng
- 03-02-2023Sở hữu 3 kỹ năng khó tự động hóa này, ChatGPT hay bất cứ công cụ AI nào cũng không thể thay thế bạn: Số 2 đặc biệt cần rèn luyện từ sớm
- 03-02-2023Nhờ ChatGPT tư vấn chuyện dạy con, xem đáp án mới thấy... còn khướt mới thay thế được chuyên gia giáo dục, tâm lý thật
30.11.2022, ChatGPT ra đời.
05.12.2022, Năm ngày sau, ChatGPT đạt 1 triệu người dùng – số lượng Netflix mất hơn 3 năm và Facebook gần 1 năm.
Tháng 2.2023, ChatGPT đạt 100 triệu người dùng, chính thức trở thành hiện tượng toàn cầu, tất nhiên, trong đó không thể thiếu Việt Nam.
Nhiều trường Đại học, Phổ thông tại Mỹ, Úc, Pháp… ngay lập tức đưa ra các quy định cấm học sinh sử dụng ChatGPT.
Sundar Pichai, CEO cỗ máy tìm kiếm lớn nhất thế giới- Google đồng thời đưa ra “cảnh báo đỏ” trong nội bộ công ty trước sự xuất hiện của sản phẩm từ OpenAI (Tổ chức với danh sách Founders là những cái tên- vốn chẳng xa lạ gì tại Silicon Valley: Elon Musk, Peter Thiel, Reid Hoffman…).
Tất cả mọi người, đều đang nói về ChatGPT.
Và sẽ thật thiếu sót nếu tôi bỏ qua chủ đề nóng bỏng này.
Vậy, tôi nên nói gì, khi nói về ChatGPT và tương lai Marketing?
Bạn còn nhớ “HER” – bộ phim rất “tình” 10 năm trước? Bộ phim như đã dự đoán về ChatGPT?
Tất nhiên, không thể phủ nhận, ChatGPT, sẽ là một thứ có ảnh hưởng tới Marketing, và nhiều khía cạnh khác của xã hội, trong cả hiện tại lẫn tương lai.
Nhưng cụ thể? Hãy cùng chúng tôi trò chuyện với người bạn mới này như dưới:
Q1: Tương lai của marketing, với sự xuất hiện của bạn và các công cụ AI khác là gì?
A: Tương lai của tiếp thị với sự tích hợp của các công cụ AI, giống như tôi, được kỳ vọng sẽ mang lại những thay đổi đáng kể cho ngành . AI có thể giúp tự động hóa các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, cung cấp thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu, cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là AI không phải là sự thay thế cho khả năng sáng tạo và tư duy chiến lược của con người trong tiếp thị .
Q2: Bạn có cảm thấy buồn hay vui về tương lai của công nghệ?
A: Là một mô hình về ngôn ngữ, tôi không có cảm giác hay cảm xúc .
Q3: Bạn sẽ có cảm giác trong tương lai chứ ?
A: Là một mô hình ngôn ngữ AI, tôi không có khả năng trải nghiệm cảm giác hoặc cảm xúc và điều này không chắc sẽ thay đổi trong tương lai. Sự phát triển của AI tập trung vào việc nâng cao khả năng để thực hiện các nhiệm vụ cụ thể và xử lý thông tin, chứ không phải cung cấp khả năng trải nghiệm cảm xúc .
Q4: Vậy còn các hoạt động về Marketing nhân văn hay Marketing cảm xúc thì sao? Tôi thấy các xu hướng chính mà bạn đề cập chỉ tập trung vào Martech?
A: Bạn nói đúng, phản hồi trước đó tập trung vào các xu hướng tiếp thị dựa trên công nghệ. Trong khi công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tiếp thị, điều quan trọng là không được quên yếu tố con người. Dưới đây là một số xu hướng chính trong tiếp thị con người và cảm xúc:
Tiếp thị cảm xúc: Tiếp thị cảm xúc sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối với khách hàng, đặc biệt thông qua các chiến dịch tiếp thị đánh vào cảm xúc, chẳng hạn niềm vui, nỗi sợ hãi, sự phấn khích và nỗi nhớ , để xây dựng các kết nối sâu sắc và thúc đẩy tương tác.
Tính xác thực: Người tiêu dùng đang ngày càng tìm kiếm tính xác thực trong các tương tác của họ với thương hiệu.
Kể chuyện: Kể chuyện sẽ tiếp tục là một phần quan trọng của tiếp thị.
Thiết kế lấy con người làm trung tâm: Các thương hiệu sẽ chú trọng hơn vào thiết kế lấy con người làm trung tâm, tạo ra các chiến dịch tiếp thị và trải nghiệm phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng khách hàng.
Xây dựng cộng đồng: Các thương hiệu sẽ tập trung vào việc xây dựng cộng đồng khách hàng, thúc đẩy kết nối và tương tác thông qua các trải nghiệm, sự kiện và nội dung được chia sẻ.
Q5: Các tập đoàn lớn và công ty khởi nghiệp nên phản ứng thế nào với ChatGPT để hỗ trợ tối đa về mặt tiếp thị sáng tạo?
A: Các tập đoàn lớn và công ty mới thành lập có thể tối đa hóa sự hỗ trợ của ChatGPT trong tiếp thị sáng tạo bằng cách tích hợp công nghệ này vào các chiến lược tiếp thị của họ theo những cách sau:
Phát triển chatbot Tạo nội dung Phân tích dữ liệu Tương tác với khách hàng Cá nhân hóa Q6: Các nhà tiếp thị nên chuẩn bị những gì để thành công trong thế giới VUCA?
A: Các nhà tiếp thị trong thế giới VUCA (hay thay đổi, không chắc chắn, phức tạp và mơ hồ) cần phải chuẩn bị để thích nghi nhanh chóng với thị trường. Một số chuẩn bị quan trọng bao gồm:
Phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu Lấy khách hàng làm trung tâm Chuyển đổi kỹ thuật số Tiếp thị linh hoạt Hợp tác Không ngừng học hỏi
—————————————————–
Thực ra, tới đoạn cuối của cuộc trò chuyện này, có lẽ tôi không cần phải giải thích thêm. ChatGPT sẽ còn tự học và tự huấn luyện, để các câu trả lời bớt “công thức”, đôi khi ngây ngô (như việc nhầm lẫn hay tự tạo các giả định) để trở nên tương thích hơn, đâu đó giống Google với kết quả tìm kiếm thuở đầu.
Nhưng có một điều ta cần nghiêm túc nghĩ về:
Rằng từ nay trở đi, thế giới nói chung (không riêng marketing) sẽ không thiếu những câu trả lời.
Điều thiếu vắng, có lẽ nhiều hơn là những tự vấn, hay câu hỏi đau đáu khi máy móc đã khiến/giúp ta gần như không phải động não.
Mặc dù vậy… Sau tất cả, mong bạn đừng quên:
ChatGPT không – phải – con – người !
Giống như một Agency quảng cáo đã tự nói điều này, tôi có niềm tin đủ thấm thía:
“COMPUTER CAN’T CRY”.
ChatGPT cũng vậy. Không thể khóc. Cười. Rung động. Mơ ước.
Vì vậy, với những công việc cần ít sáng tạo, cảm xúc, ChatGPT hoàn toàn có thể là “đối thủ”. Nhưng ngay cả như vậy, hãy tin đó là áp lực để bạn thấy mình cần phải nâng cấp bản thân.
Còn với những công việc với đặc thù sáng tạo, cảm xúc, tại sao lại phải lo lắng khi người bạn này có thể giúp ta giải phóng sức lao động, và trở thành động lực để ta làm ra những sản phẩm chất lượng - phải không?
Với bệ phóng như thế này, ta có thể kỳ vọng xa tới đâu - về tương lai marketing?
Còn bạn thì sao? Bạn nghĩ gì về ChatGPT và tương lai Marketing?
Nhịp sống thị trường