Hiểu biết về công nghệ sẽ giúp bạn dẫn đầu xu hướng trên thị trường
Quản lý sản phẩm (Product Management) là ngành nghề đang được quan tâm trên thị trường. Để giúp các bạn trẻ hiểu thêm về công việc này, mới đây (26/11), webinar Tam giác kỹ năng trong Quản lý sản phẩm đã diễn ra với sự tham gia, trong đó nổi bật là chia sẻ của chị Trang Nguyễn - Giám đốc Sản phẩm ngân hàng số TNEX.
Webinar Tam giác kỹ năng trong Quản lý Sản phẩm là trong những hoạt động chính thuộc dự án về nhóm ngành Quản lý Sản phẩm, The A Program (TAP) - được sáng lập và điều hành bởi AIESEC Việt Nam - tổ chức thanh niên quốc tế do người trẻ lãnh đạo với mục tiêu "Hòa bình và sự hoàn thiện tiềm năng của con người".
Webinar thu hút đông đảo bạn trẻ và người hoạt động trong ngành tham gia.
Trong hoạt động, những chia sẻ của chị Trang Nguyễn - Giám đốc Sản phẩm TNEX được nhiều bạn trẻ, khách mời đặc biệt chú ý.
"Phối hợp với các phòng ban là kỹ năng quan trọng trong quản lý sản phẩm"
Theo chị Trang Nguyễn, các phòng ban có đội ngũ phát triển sản phẩm, đặc biệt Product owner là người quản lý sản phẩm cần phải tương tác với rất nhiều bên. "Để đề xuất sản phẩm, bạn phải làm việc với đơn vị nghiên cứu khách hàng và thị trường để tìm hiểu khách hàng và xác định nhu cầu, tìm kiếm đối tác kinh doanh phù hợp với sản phẩm, làm việc với pháp chế/luật sư để đảm bảo tính hợp pháp, làm việc với quản lý tài chính để bảo đảm đủ nguồn lực tài chính và đánh giá hiệu quả kinh doanh, làm việc với đơn vị phát triển công nghệ để đánh giá sự khả thi về công nghệ, làm việc với vận hành để bảo đảm khả thi về mặt vận hành.
Trong quá trình phát triển sản phẩm, bạn phải tương tác thường xuyên với bộ phận thiết kế đội ngũ phát triển sản phẩm.
Song song với đó, bạn cũng phải làm việc với các đơn vị marketing, sale để lên kế hoạch giới thiệu sản phẩm ra thị trường, kế hoạch bán hàng. Sau khi sản phẩm đã ra thị trường, bạn cần tương tác nhiều với đơn vị phân tích khoa học dữ liệu để theo dõi chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh doanh, làm việc với phòng vận hành để phối hợp giải quyết trong quá trình thực hiện dịch vụ, làm việc với trung tâm chăm sóc khách hàng để hỗ trợ giải đáp cho khách hàng. Làm product owner, bạn sẽ biết mỗi thứ 1 chút và nhiều hơn nữa, để mở mang kiến thức, biết hợp tác với nhiều bộ phận và mang tới sự sáng tạo. Collaboration (phối hợp) là kỹ năng quan trọng như vậy!".
Giám đốc Sản phẩm TNEX (hàng dưới, bên trái) đã có những chia sẻ thú vị về Quản lý Sản phẩm.
"Hiểu biết về công nghệ làm tăng tính khả thi của sản phẩm"
Trong 3 kỹ năng quan trọng của Quản lý sản phẩm là UX (thấu cảm con người), Business (kinh doanh) và Tech (kỹ năng công nghệ), chị Trang Nguyễn đã có những chia sẻ rất thú vị về mảng kỹ năng công nghệ. Cụ thể, chị cho rằng, để định nghĩa, sáng tạo một sản phẩm liên quan, Product Owner phải hiểu về công nghệ, về các sản phẩm digital. Một kinh nghiệm "xương máu" của chị chính là việc phát triển tính năng eKYC.
"Thời điểm đó, chúng tôi đề xuất tính năng xác minh hình ảnh ba chiều (hologram) của phôi bảo an trên Chứng minh nhân dân hay Căn cước công dân để xác minh phôi này là thật hay giả bằng cách nhận biết màu sắc hình ảnh từ các góc khác nhau". Tuy nhiên, người ta không thể tái tạo đầy đủ (và sau đó là so sánh để xác minh) hình ảnh được in 3 chiều của phôi bảo an bằng hình chụp từ camera điện thoại thông thường do cần rất nhiều lớp ảnh và chụp từ nhiều góc độ. Do đó một ý tưởng như vậy là phi thực tế. Đó là một minh chứng rõ ràng cho thấy, việc có đủ hiểu biết về công nghệ sẽ giúp tăng tính khả thi của sản phẩm như thế nào.
Chị Trang cũng cho rằng, việc biết về kỹ thuật công nghệ cũng giúp bạn có cơ hội cao cho ra mắt một một sản phẩm đúng như mong muốn. "Khi chúng tôi phát triển sản phẩm thẻ TNEX, mọi người luôn muốn tạo trải nghiệm mới lạ cho khách hàng, bằng cách đưa yếu tố cá nhân nhiều nhất lên thẻ, như avatar. Ý tưởng này hay nhưng vướng 2 yếu tố: một là hệ thống thẻ hiện tại ở Việt Nam nói chung chưa cho phép đưa ảnh vào phần cá thể hóa thông tin, do vậy không có tính thực tiễn về mặt công nghệ, mặt khác cũng có các rào cản về mặt quy định liên quan đến đăng ký mẫu thẻ".
Với sự sáng tạo của một đội ngũ trẻ trung và am hiểu tâm lý khách hàng, TNEX đã tìm ra cách khác giúp người dùng cá nhân hóa thẻ của mình. Đó là tặng kèm sticker đáng yêu kèm mỗi thẻ vật lý.
Thẻ TNEX tặng kèm sticker để cá nhân hóa, gia tăng trải nghiệm khách hàng.
Chị Trang cũng đánh giá, những hiểu biết về công nghệ giúp bạn đưa ra sản phẩm có tính thực tế và khả thi cao, dự đoán được ảnh hưởng của xu thế công nghệ tới lộ trình phát triển sản phẩm (product roadmap): "TNEX đón đầu xu thế cloud computing (điện toán đám mây), và là ngân hàng thuần số đầu tiên tại Việt Nam triển khai toàn bộ cơ sở hạ tầng trên cloud ngay từ khi bắt đầu. Vì vậy, khách hàng sử dụng TNEX sẽ thấy được đáp ứng rất nhanh, có một chút ưu việt hơn so với các ngân hàng vẫn đang trên con đường số hoá!".
Đây chỉ là 2 trong số nhiều kiến thức thú vị mà chuyên gia này chia sẻ tại hoạt động. Đến với TAP lần này, TNEX không chỉ dừng lại ở vai trò nhà tài trợ vàng mà còn là đối tác thiết kế đề bài Graduation Project, góp ý nội dung Course series và mentor các đội thi. Qua đó, TNEX muốn đến gần hơn với người trẻ qua việc khuyến khích sáng tạo, cởi mở và chân thành lắng nghe ý kiến từ các bạn sinh viên tham gia chương trình.
TNEX là ngân hàng thuần số cung cấp dịch vụ tài chính và thuận ích sống bằng nền tảng công nghệ hiện đại thông qua ứng dụng đa nhiệm, độc nhất.
Mở ngay tài khoản TNEX để nhận thêm nhiều phần quà hấp dẫn nhé Gen Z ơi!
Tìm hiểu thêm về TNEX tại: https://www.tnex.com.vn/