MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hồ sơ, thủ tục lao động tự do ở Hà Nội cần biết để được nhận 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ Covid-19

Hồ sơ, thủ tục lao động tự do ở Hà Nội cần biết để được nhận 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ Covid-19

UBND TP Hà Nội mới đây đã ban hành quyết định hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn, trong đó đối tượng lao động tự do đủ điều kiện cư trú hợp pháp nhận 1,5 triệu đồng/người/lần.

Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã ký Quyết định số 3642/QĐ-UBND ngày 21/7/2021 về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Trong đó có quy định hướng dẫn chi tiết về việc hỗ trợ lao động tự do (lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm).

Đối tượng nhận hỗ trợ: 

- Lao động theo quy định tại khoản 1, ĐIều 3 Luật Việc làm (người lao động là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động và có nhu cầu làm việc) làm việc trong các ngành nghề bị mất việc do phải tạm dừng hoạt động theo yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố.

- Lao động bị cách ly, cư trú trong khu vực bị phong tỏa theo quyết định của cấp có thẩm quyền trừ trường hợp người lao động đang được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Điều kiện hỗ trợ: Người lao động bị mất việc làm do phải dừng hoạt động trong thời gian từ ngày 1/5/2021-31/1/2022 và phải cư trú hợp pháp.

Mức hỗ trợ và phương thức chi trả: 1,5 triệu đồng/người/lần. Chi trả trực tiếp cho người lao động theo danh sách được phê duyệt

Hồ sơ, thủ tục lao động tự do ở Hà Nội cần biết để được nhận 1,5 triệu đồng tiền hỗ trợ Covid-19 - Ảnh 1.

Mẫu giấy đề nghị hỗ trợ ban hành kèm theo Quyết định

Hồ sơ, thủ tục cần chuẩn bị:

Người lao động (theo quy định Khoản 1 Điều 3 Luật Việc làm) lập hồ sơ gửi đến UBND cấp xã nơi cư trú hợp pháp sau ngày 15 hàng tháng. Hạn chót để gửi hồ sơ xét duyệt là ngày 31/1/2022. Hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

- Giấy đề nghị hỗ trợ theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định

- Bản photo sổ hộ khẩu hoặc giấy xác nhận tình trạng cư trú do công an xã, phường, thị trấn cấp

Trường hợp người lao động có nơi thường trú và nơi tạm trú không trong cùng phạm vi 1 xã,phường, thị trấn nếu đề nghị hưởng hỗ trợ tại nơi thường trú thì phải có xác nhận của UBND cấp xã nơi tạm trú về việc không đề nghị hưởng các chính sách theo Quyết định này và ngược lại.

Về thủ tục nhận hồ sơ và chi trả, trong 6 ngày làm việc, UBND cấp xã sẽ tổng hợp và rà soát danh sách người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp, sau đó gửi UBND cấp huyện. Đồng thời, danh sách cần phải được công khai với cộng đồng dân cư, danh sách được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã, nhà văn hóa thôn, khu dân cư, tổ dân phố (nếu có), trang thông tin điện tử của xã, phường, thị trấn.

Cũng trong thời gian này, UBND cấp huyện sẽ giao Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội tổng hợp danh sách sau đó trình UBND cấp huyện quyết định phê duyệt và cấp kinh phí hỗ trợ. Trường hợp không phê duyệt phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Sau khi ban hành Quyết định, UBND cấp huyện giao UBND cấp xã tổ chức chi trả cho người lao động trong thời gian 2 ngày làm việc.

Quỳnh Anh

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên