MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hoa hậu Ngọc Hân: “Kinh doanh chỉ dựa vào sắc đẹp sẽ không lâu bền”

20-10-2016 - 08:00 AM | Sống

Hoa hậu Ngọc Hân hiện sở hữu một công ty in vải tại Hà Nội cùng chuỗi cửa hàng thời trang có tiếng tại TP. HCM và Cần Thơ. Cô đang ấp ủ mở các tiệm bán áo dài tại khắp các sân bay lớn của Việt Nam, từng bước chinh phục giấc mơ trở thành một doanh nhân thành đạt, có tiếng.

Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Hoa hậu Ngọc Hân đã chia sẻ với chúng tôi những tâm tư, suy nghĩ của một người trẻ trong quá trình khởi nghiệp .

Làm thuê để khởi nghiệp

- Tại sao bạn chọn con đường kinh doanh , vừa vất vả lại lắm bon chen?

- Kinh doanh thời trang là đam mê của tôi từ khi còn nhỏ. Nhớ hồi học cấp 1, tôi may rất nhiều váy cho búp bê. Tôi bán được vì trông chúng rất đẹp. Tôi rủ cậu em trai rất dẻo mỏ làm bộ đôi ăn ý với mình, chị thì chuyên may vá còn em thì đi tiếp thị bán hàng cho các bạn nữ. Khá là vui.

Khi trưởng thành, niềm đam mê ấy của tôi tiếp tục trỗi dậy. Hiện gần như toàn bộ thời gian tôi đều dành cho công việc kinh doanh.

Có người từng hỏi tôi vì sao không “chăm” đi sự kiện, tiền kiếm được rất dễ và rất nhiều. Đúng thực là chẳng có nghề nào dễ kiếm tiền như hoa hậu, dự event mấy tiếng đã có vài chục triệu rồi.

Nhưng có ai làm hoa hậu mãi được đâu. Rồi đến lúc nào cũng sẽ phải trở về làm việc bình thường. Tôi nghĩ rằng, việc kinh doanh đó nên bắt đầu ngay từ khi mình còn trẻ, chưa có gia đình, lúc đó mọi thứ rất thuận lợi, ít nhất về mặt thời gian.

Ngoài công việc kinh doanh, hiện giờ tôi vẫn tiếp tục thực hiện những công tác xã hội, đi sự kiện. Rất may lĩnh vực mà tôi yêu thích lại là thời trang, nhiều khi đi sự kiện tôi có dịp được tiếp xúc với nhiều đối tượng là khách hàng tiềm năng. Tất nhiên, đó là những mặt thuận lợi, vẫn còn vô số những khó khăn khác mà tôi phải đương đầu.

- Bạn bắt đầu từ cửa hàng thời trang dành cho nam, thay vì sở trường của bạn là thiết kế đồ nữ, áo dài, lý do là gì vậy?

Cách đây hơn 1 năm, nhờ cậu em trai giới thiệu, tôi có dịp gặp gỡ chủ một hãng thời trang có tiếng ở Hà Nội đang muốn mở rộng chi nhánh ở Sài Gòn. Khi tiếp xúc, tôi nhận thấy ở anh này tâm huyết rất lớn đối với công việc. Và nghĩ: Nếu mình làm đại lý cho người này, chắc chắn mình học hỏi được rất là nhiều.

Quả đúng như thế, sau đó, khi chính thức vận hành các cửa hàng cho thương hiệu này, tôi học được từ người ta rất nhiều thứ: làm hệ thống, quản lý đại lý, kinh nghiệm quản lý nhân viên… Hơn nữa tôi lại có lợi nhuận. Đó là bước khởi đầu cho công việc kinh doanh của tôi, làm đại lý cho một hãng thời trang có thương hiệu.

Bước thứ hai, tôi mở một cửa hàng thời trang dành cho nữ. Tôi làm cùng với một người bạn. Tôi mở cửa hàng làm phân phối, còn bạn kia thì chuyên tâm lo thiết kế, tạo sản phẩm. Sắp tới tôi và bạn ấy có nhiều dự định mở rộng hơn nữa và hướng tới dòng thời trang cao cấp hơn.

Cùng thời gian mở cửa hàng thời trang đồ nam ở Sài Gòn, tôi xúc tiến mở một công ty in vải ngoài Hà Nội. Hiện tại, chúng tôi đang là đối tác hầu hết các công ty thời trang có uy tín ở Hà Nội.

Cũng rất may, tôi có rất nhiều những mối quan hệ. Đặc biệt, khi đi sự kiện về thời trang, đó chính là những lúc tôi tìm kiếm cơ hội.

Tôi cũng khá may mắn khi gặp những người yêu mến những người trẻ, khát khao khởi nghiệp, đặc biệt là một người đẹp. Tất nhiên nói như vậy không có nghĩa là không có những vất vả, bon chen.

Không sống ảo, nhất là trong kinh doanh

- Qua cách bạn kể tôi cảm thấy bạn đang khởi nghiệp bằng sự cố gắng tận dụng mọi cơ hội có được, đi lên từ những thứ nhỏ nhặt nhất?

- Nhiều người nói với tôi, tại sao làm hoa hậu nổi tiếng vậy mà không tạo lập một hãng riêng mà cứ làm đại lý hết cho hãng nãy rồi hãng kia.

Tôi quan sát nhiều rồi, không ít những người nổi tiếng họ cũng bước chân vào kinh doanh, mở một cửa hàng thời trang hoặc những showroom to oành. Nhưng sau đó, không mấy thành công thậm chí thất bại.

Nghệ sỹ, họ có thể giỏi trong giới showbiz nhưng không phải ai cũng ngay lập tức giỏi kinh doanh. Mọi thứ phải đi lên từ con số 0, phải học đã trước khi trở thành những ông chủ, bà chủ.

Tại sao tôi chọn làm thuê trước. Vì khi mình làm đại lý cho các hệ thống đã có danh tiếng, mình học được ở họ sự chuyên nghiệp trong điều hành, quản lý… Tự dưng họ không bao giờ chia sẻ cả.

Họ đã phải đánh đổi rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc để có được. Giờ mình có cơ hội học được thì sao mình lại không học một cách miễn phí, lại có tiền nữa. Tội gì? Tôi thích bắt đầu từ những cái nhỏ như thế, thay vì sự hào nhoáng, phô trương.

Đương nhiên danh hiệu hoa hậu là danh hiệu quá lớn. Phải làm gì đó cho tương xứng với danh hiệu đó, nhưng không có nghĩa là mình phải sống “ảo”.

Trong kinh doanh lại càng không thể ảo được, phải thực tế. Tôi là hoa hậu, nhưng khi bước chân vào kinh doanh, mình chỉ là kẻ chân ướt chân ráo, không là ai cả, mình hiểu được điều đó và cố gắng để tốt hơn thôi.

Khi mở một cửa hàng, tôi cũng tự bắt tay vào làm tất cả, không ỉ lại ai hết, từ việc chọn gạch lát, đồ trang trí, hay đến hôm khai trương tôi cùng nhân viên quét dọn, cọ sàn nhà, toilet. Tôi không nề hà gì hết. Ít nhất cũng để nhân viên hiểu: Không bao giờ được phép để cửa hàng bẩn thỉu.

- Bạn có tận dụng lợi thế về sắc đẹp, uy tín của mình vào trong công việc kinh doanh nhiều không?

- Tôi nghĩ đó là chuyện bình thường. Mỗi khi đi sự kiện, tôi có dịp tiếp xúc với nhiều chủ doanh nghiệp, các V.I.P. Đó là cơ hội cho mình quảng bá sản phẩm. Và người đẹp chắc chắn là một lợi thế.

Nhưng đó chỉ là thuận lợi bước đầu khi tiếp cận. Cái khó khăn nhất ở phía sau. Doanh nghiệp của tôi mới, tôi phải chứng minh cho họ những sản phẩm chất lượng, có như vậy mới giữ chân được họ.

Còn nếu chỉ vì họ “nể” cái nhan sắc mà chất lượng không ra gì thì cũng chỉ chộp giật được vài hợp đồng thôi. Kinh doanh mà chỉ bằng cái danh hoa hậu, bằng sắc đẹp sẽ không thể lâu bền.

Tôi chắc chắn một điều rằng, khi kinh doanh quan trọng nhất vẫn là chất lượng sản phẩm, danh tiếng chỉ là một phần.

- Không phải ai cũng may mắn có sắc đẹp như bạn để thuận lợi khi khởi nghiệp. Bạn có thể chia sẻ đôi chút những bí quyết khác để một người bình thường có thể học được từ bạn khi khởi nghiệp?

- Nhiều người không biết tôi, nhưng khi gặp thì nói từng nghe kể qua người này người kia. Họ nói, tôi được khen là rất tâm huyết, chân thành, cởi mở.

May mắn không phải điều gì xa xôi, nó nằm ngay ở cách cư xử, thái độ sống của bạn. Khi có thiện cảm từ cuộc gặp đầu tiên, mọi thứ về sau làm gì cũng dễ hơn.

Nhiều người cứ nói tôi được trải thảm đỏ, hoa hồng, rồi đại gia này nọ… nhưng không phải như thế. Ngay từ khi còn nhỏ, tôi luôn là cô gái hòa đồng, luôn chia sẻ. Đó chính là tiền đề để sau này tôi thuận lợi hơn trong con đường sự nghiệp.

Sự chịu khó, không nề hà trong khó khăn, vất vả cũng là những yếu tố rất quan trọng giúp tôi gặt hái được nhiều thứ. Đợt Festival áo dài vừa rồi, tôi tự tay thiết kế, leo thang bắc từng bóng đèn, trang trí cột kèo, tiếp khách, làm MC… 3 ngày vất vả từ sáng sớm đến tối mịt.

Chưa kể trước đó, tôi cùng các bạn nhân viên phải mất hàng tháng trời lao động cật lực để có bộ sưu tập cho Festival. Doanh thu cuối cùng là hơn 100 triệu rồi. So với cát xê hoa hậu trong 3 ngày chắc chẳng là gì nhưng tôi chẳng quan tâm.

Tôi luôn nghĩ công việc hoa hậu chỉ là nhất thời và trong ngắn hạn. Cái mà mình theo đuổi và đam mê suốt cuộc đời thì nó phải giống như những công việc ở lễ hội áo dài. Những công việc kinh doanh đời thường, sự hài lòng của khách hàng làm tôi thấy mình danh giá hơn khi diện đồ đẹp lung linh, đi sự kiện.

- Bạn có bao giờ lo lắng khi những nỗ lực bạn bỏ đang cố gắng lại bị quy chụp bởi một cái “mác” hoa hậu, vì là hoa hậu nên mới được như thế?

- Thật ra tôi chưa bao giờ ngại những đánh giá của dư luận. Ngay từ khi đăng quang tôi cũng đã hứng rất nhiều dư luận trái chiều rồi. Giờ ngày càng trưởng thành hơn, tôi thấy bình thản khi đón nhận những ý kiến, kể cả không hay về mình.

Nhưng nếu ai nói ra câu đấy thì chắc chắn họ chẳng biết gì về kinh doanh. Như tôi đã nói rồi, khi kinh doanh, thương hiệu hay sắc đẹp của bạn chẳng là cái gì, nếu sản phẩm của bạn không tốt. Dù bạn có là hoa hậu Việt Nam hay hoa hậu thế giới cũng thế thôi. Nếu bạn không đem đến cho người ta sự hài lòng từ chính những thứ người ta bỏ tiền ra mua, thì người ta sẽ không quay trở lại với bạn nữa.

Mong muốn có quỹ khởi nghiệp dành riêng cho… phụ nữ

- Bạn có thể chia sẻ đôi chút về kế hoạch trong thời gian sắp tới của mình?

- Mục tiêu lớn nhất trong công việc kinh doanh của tôi là phát triển được thương hiệu áo dài cho riêng mình. Thương hiệu này không chỉ nổi tiếng ở Việt Nam mà còn ở trên thế giới.

Mẫu áo dài do Ngọc Hân thiết kế tại Festival áo dài Hà Nội 2016. Ảnh: NVCC
Mẫu áo dài do Ngọc Hân thiết kế tại Festival áo dài Hà Nội 2016. Ảnh: NVCC

Nếu mình chỉ là nhà thiết kế thôi, không phải là hoa hậu thì mình chỉ ước sở hữu vài chục đại lý áo dài trên toàn quốc là đủ. Nhưng khi là hoa hậu tôi có tham vọng lớn hơn thế rất nhiều.

Tôi muốn những sản phẩm của mình trở thành món đồ mà được bà con kiều bào khắp nơi trên thế giới đón nhận và là những món quà được các khách quốc tế yêu thích.

Tôi từng làm nhiều bộ áo dài mang hình ảnh của các đất nước khác như Nhật, Ý, Hàn Quốc. Và tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực.

Tôi ấp ủ mở những tiệm áo dài mang tên mình ở các sân bay lớn nhất Việt Nam. Đây là một cách quảng bá, kết nối các nền văn hóa với nhau thông qua thời rrang.

Kiếm tiền thì ai cũng muốn, nhưng tôi luôn tâm niệm, đã là hoa hậu thì nên kiếm tiền như thế nào mà kết hợp được cả việc tạo ra giá trị cho xã hội, đất nước thì sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.

Đó là kế hoạch mình ấp ủ và mình sẽ cố gắng làm đến nơi đến chốn.

- Nhân ngày phụ nữ Việt Nam, bạn có muốn nói điều gì không?

- Tôi thấy phụ nữ Việt Nam khổ lắm. Tôi có dịp đi đây đi đó, tiếp xúc với nhiều nền văn hóa khác nhau. Tôi thấy phụ nữ trên thế giới và ngay cả những phụ nữ Việt Nam ở nước ngoài, họ cũng sướng hơn phụ nữ Việt Nam rất nhiều.

Muốn để người phụ nữ sướng hơn thì việc độc lập là rất quan trọng. Độc lập về suy nghĩ và cả về kinh tế. Nếu sau này trở thành doanh nhân giàu có, tôi sẽ có một quỹ riêng chỉ để giúp đỡ những cô gái khởi nghiệp. Còn những chàng trai thì… kệ (cười). Tôi luôn muốn những người phụ nữ mạnh mẽ hơn, thành công hơn và có tiếng nói hơn trong xã hội.

Xin cám ơn bạn về những chia sẻ rất thú vị!

Theo Mạnh Nguyễn

BizLIVE

Trở lên trên