MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hoan hô: Một tỉ đồng và cái đáng vỗ tay

Tại cuộc họp trực tuyến về cải cách hành chính với lãnh đạo các sở, ban ngành và 24 quận, huyện của TP HCM, ông Võ Sỹ, Phó Chánh Văn phòng UBND TPHCM, cho biết từ ngày 20.7 đến 20.9, UBND TPHCM không còn gửi thư mời giấy, tài liệu kèm theo bằng giấy in. Thay vào đó là tất cả thư mời, tài liệu đều được gửi qua email, tin nhắn SMS.

Bằng hình thức này, sau hai tháng thực hiện, UBND TP.HCM đã tiết kiệm được hơn 183 triệu đồng. Nếu tính khoản giấy, mực in để phát hành thư mời hơn 1 triệu đồng/tháng thì mỗi tháng TP đã tiết kiệm được gần 94 triệu đồng (tức hơn 1 tỉ đồng/năm).

Nhưng chưa hết, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, việc gửi thư mời qua email còn có tác dụng hạn chế việc đi lại, giảm áp lực giao thông, đồng thời góp phần cải thiện thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức khi thực hiện theo cơ chế khoán. Sắp tới TP này cũng tiến tới xóa bỏ việc in, phát hành văn bản giấy, chuyển sang sử dụng văn bản điện tử để phù hợp với các loại hình dịch vụ công trực tuyến và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm tiêu cực nhũng nhiễu.

Ý tưởng này không mới và cũng chẳng phải lần đầu được áp dụng tại nước ta. Nhưng làm nhanh, quyết liệt và rộng như TP HCM đang thực hiện thì nơi đây đang đi trước. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp, cả cơ quan công quyền lẫn người dân đều mong muốn đẩy mạnh cải cách hành chính thì những văn bản truyền thống, thư đi tin lại như lâu nay ngày càng lỗi thời và cần phải thay thế bằng văn bản, thư tín điện tử. Từ lâu chúng ta hô hào xây dựng chính quyền điện tử nhưng việc nhỏ và cơ bản như thư mời họp vẫn là những tờ giấy trắng thì quyết tâm ấy mãi chỉ trên khẩu hiệu.

Điều kiện và trình độ công nghệ thông tin hiện nay đã quá đủ để đáp ứng và làm những việc phức tạp hơn là tài liệu đính kèm email mời họp. Hơi muộn nhưng còn hơn khất lần đẩy mạnh chính quyền điện tử và đô thị thông minh. Bước khởi đầu như TP HCM đang làm sẽ là đà để những ngành, địa phương khác và chính TP này đi nhanh hơn nữa đến đích một chính quyền điện tử.

Hiện tại, dịch vụ công trực tuyến mà người dân có thể làm các thủ tục hành chính qua mạng như cách mà Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh CA TP HCM đang làm và nhiều quận huyện đã thực hiện được dân chúng ủng hộ. Có thể ban đầu còn bỡ ngỡ, chưa quen nhưng với những thuận tiện mang lại, chắc chắn những giao dịch điện tử, dịch vụ công trực tuyến ngày càng được cổ vũ và mở rộng.

Theo Hà Phan

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên