Hoang mang cách đánh vần “lạ”cho học sinh lớp 1: “Đến giáo sư còn rối, huống chi phụ huynh”
Những giờ qua, đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần đã thu hút sự quan tâm của dư luận, với nhiều tranh cãi.
- 09-08-2018Chuyện giáo dục ở Nhật Bản: Chỉ một bữa trưa của học sinh tiểu học đã cho thấy người Nhật bỏ xa thế giới ở lĩnh vực “trồng người” như thế nào
- 02-08-2018Tại sao học tốt môn Thể dục lại không được coi là học sinh giỏi: Một người "bình thường", chỉ số IQ thấp, vẫn thành công đấy thôi!
- 30-07-2018"Mẹ, con xin lỗi, con mắc bệnh rồi!": Bức tâm thư của một du học sinh mắc bệnh ung thư máu khiến hàng triệu người trẻ bừng tỉnh
Đoạn clip do phụ huynh có con vào lớp 1 chia sẻ trên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt xem. Trong clip, cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách đánh vần từng âm tiết, với những cách rất lạ.
Cụ thể, “Ki” đọc là: cờ - i - ki. “Uôn” đọc là: ua - nờ - uô; “Qua” đọc là: Cờ - ua - qua.
Theo chia sẻ của người đăng tải clip, cách đánh vần trên được giáo viên dạy theo sách "Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục " của GS Hồ Ngọc Đại. Sách được thí điểm ở nhiều trường Tiểu học trên cả nước từ nhiều năm nay.
Sau khi clip với cách dạy đánh vần “lạ” này được đăng tải, rất nhiều phụ huynh bày tỏ hoang mang, nhất là những người có con sắp vào lớp 1. Với tâm lý vội vàng chuẩn bị kiến thức cho trẻ, phụ huynh lo lắng vì cách đánh vần mà mình được học trước đây và dạy con khác với cách cô giáo trong clip hướng dẫn.
“Chắc phụ huynh muốn kèm con em mình học ở nhà cũng phải cắp sách đến trường học lại lớp 1. Cách đánh vần này khác hoàn toàn với thời tôi đi học” - anh Nguyễn Văn An (huyện Thanh Trì, Hà Nội, phụ huynh có con năm nay vào lớp 1) chia sẻ.
“Con nhà mình vừa học xong lớp 1. Tiếng Việt lớp 1 chia làm 2 chương trình, một chương trình cũ và một chương trình thử nghiệm là cuốn sách Tiếng Việt “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại. Mới học thì trẻ con và phụ huynh đều rất bỡ ngỡ nhất là phụ huynh, nhưng cuối cùng thì nhận được kết quả như nhau. Con nhà mình đọc được văn bản bình thường thậm chí đọc tốt”- là quan điểm của chị Nguyễn Thu Hà (tỉnh Phú Thọ) sau khi xem đoạn clip về cách dạy trẻ đánh vần.
Hiện clip dạy cách đánh vần này vẫn được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội, với nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt, có người còn chỉ trích cô giáo dạy sai, khi “c, k, qu” đều đọc là “cờ”.
Một phụ huynh ở Cần Thơ cũng chia sẻ hình ảnh cô giáo dạy cách đánh vần "lạ" để về nhà dạy con.
Chia sẻ quan điểm cá nhân về sự việc, PGS -TS Phạm Văn Tình - Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam - cho rằng, các phụ huynh không nên phê phán cô giáo, vì cô đọc đúng nguyên tắc âm vị học theo sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại, mặc dù có khác với trước và khác với nhiều người.
Theo đánh giá của một nhà ngôn ngữ học, nguyên là Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, cách đánh vần theo sách “Công nghệ giáo dục” khiến phụ huynh hoang mang là không lạ.
Nhà ngôn ngữ học này thẳng thắn: “Cách đánh vần Tiếng Việt trong sách Công nghệ giáo dục được người xây dựng chương trình dạy các cháu lớp 1 những khái niệm ngữ âm học như tiếng, âm đầu, vần, thanh điệu, âm cuối.
Những khái niệm này trước đây các bậc phụ huynh chưa được học (chỉ những ai học khoa Ngôn ngữ Đại học Hà Nội mới học kỹ. Do vậy, các bậc phụ huynh dù là giáo sư các ngành khác cũng không hiểu các khái niệm này thì làm sao dạy con cháu họ được.
Tuy nhiên, sách này vẫn đưa vào thử nghiệm nhiều năm nay, kết quả thực nghiệm thế nào vẫn không có trọng tài chỉ rõ. Phái ủng hộ thì ca ngợi lên tận mây xanh. Người không ủng hộ thì phủ nhận. Thế nhưng người ta vẫn tiếp tục mở rộng thực nghiệm sách này ra nhiều trường. Các bậc phụ huynh lo lắng, thậm chí hốt hoảng là vì vậy”.
Nhà ngôn ngữ học này cũng kiến nghị, đây là dịp để ngành giáo dục, nhóm soạn thảo sách cần nghiên cứu, lấy ý kiến và công khai kết quả của đợt thực nghiệm; đánh giá nên hay không tiếp tục mở rộng sách “Công nghệ giáo dục” ra nhiều tỉnh thành.
Lao động