Hoạt động vận tải: “Mở cửa” nhưng không thể “trói chân”
Cuộc sống bình thường mới đang dần trở lại ở nhiều địa phương, nhưng giao thông vận tải - được xem là huyết mạch của nền kinh tế vẫn chưa được khơi thông hoàn toàn.
- 11-10-2021Sang năm 2022, sẽ áp dụng tiền lương theo vị trí làm việc với cán bộ, công chức
- 07-10-2021Nhiều doanh nghiệp vận tải đang cận kề phá sản
- 03-10-2021Khôi phục dần vận tải hành khách
Cuộc sống bình thường mới đang dần trở lại ở nhiều địa phương, nhưng giao thông vận tải- được xem là huyết mạch của nền kinh tế vẫn chưa được khơi thông hoàn toàn. Nhu cầu đi lại giữa các địa phương cũng như hoạt động vận chuyển hàng hóa vẫn còn bị gián đoạn.
Tín hiệu đáng mừng là bắt đầu từ ngày 10/10, các hãng hàng không Việt Nam sẽ khai thác 38 chuyến bay chở khách mỗi ngày trên 19 đường bay giữa Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố khác.
Nhưng đó mới chỉ là thí điểm vận tải hàng không. Chỉ riêng trong vận tải đường bộ, vận chuyển hàng hóa mới chỉ hồi phục được 70% còn vận tải hành khách vẫn gần như “bất động”.
Dù đã chuyển hướng chiến lược chống dịch sang “thích ứng, an toàn” được hơn 1 tháng, nhưng trên thực tế nhiều tỉnh, thành phố vẫn đang loay hoay với bài toán: Vừa đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19, vừa đưa cuộc sống của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh về trạng thái bình thường mới.
Với hoạt động vận tải, lời giải chung vẫn là “khóa chặt”, “tạm dừng”. Vậy nên, nhu cầu đi lại giữa các địa phương, vùng miền cũng như vận chuyển hàng hóa tiếp tục bị gián đoạn.
Dù Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần yêu cầu các địa phương không tự đề ra những quy định riêng làm khó doanh nghiệp vận tải, nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện./.
VOV