MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Học sinh làm "1+2+2=5" bị cô giáo gạch đỏ, phụ huynh bức xúc đi kiện thì nhận về câu nói gây sốc: "Sao vô lý vậy được?"

18-12-2024 - 08:10 AM | Sống

Bài toán khiến netizen tranh cãi.

Đối với các bậc phụ huynh, việc học tập của con cái luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu. Trong quá trình hướng dẫn con học bài, không ít cha mẹ đã có những trải nghiệm đầy thú vị và đôi khi không kém phần "thử thách". Nhiều người thừa nhận từng cảm thấy bối rối trước các bài toán mà con mang về. Đặc biệt ngày nay, ở bậc tiểu học, ngoài các phép tính cơ bản như cộng, trừ, nhân, chia, còn xuất hiện nhiều dạng bài toán yêu cầu học sinh phải vận dụng tư duy logic để suy luận. Những bài toán này không chỉ đòi hỏi sự sáng tạo từ phía học sinh mà đôi khi còn khiến phụ huynh phải "động não" không kém.

Mới đây trên MXH, một bài toán tiểu học ở Trung Quốc đã khiến cộng đồng mạng xôn xao. Nhìn qua, nhiều người nghĩ nhắm mắt cũng có thể làm được, nhưng thực tế không phải vậy.

Cụ thể câu hỏi có nội dung như sau: "Một cuộc chạy đua giữa các loài muôn thú đã được tổ chức để xem ai là người chạy nhanh nhất rừng xanh. Thỏ nghe thấy vậy liền đăng ký tham gia. Trên đường băng đầu tiên, có 2 loài động vật đứng phía trước thỏ và 2 loài động vật ở phía sau. Hỏi có tổng bao nhiêu loài động vật trên đường băng?" .

Ông bố - người đăng tải bài toán lên mạng cho biết con trai mình đã thực hiện phép tính cho bài toán này như sau: "1 + 2 + 2 = 5".

Về hướng giải, con vị này chia sẻ lấy thỏ là trung tâm, trước thỏ có 2 và sau thỏ có 2 thì suy ra phép tính sẽ là "1+2+2" và kết quả là "5".

Học sinh làm "1+2+2=5" bị cô giáo gạch đỏ, phụ huynh bức xúc đi kiện thì nhận về câu nói gây sốc: "Sao vô lý vậy được?"- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Với cách giải này, người bố tin rằng con trai mình đã làm đúng, nhưng phần đáp án của cậu bé lại bị cô giáo đánh dấu là thiếu ý và chỉ đạt 1/2 số điểm. Vị phụ huynh đã kiểm tra lại bài toán nhiều lần mà vẫn không tìm ra nguyên nhân. Vì nghĩ rằng cô giáo đã chấm nhầm, anh quyết định gọi điện để trao đổi trực tiếp với cô giáo.

Nghe thấy lời phàn nàn của phụ huynh, giáo viên liền khẳng định học sinh đã làm thiếu. Giáo viên giải thích: " Trong đề bài có nhắc đến đường chạy, nếu là đường thẳng, thì phía trước thỏ có 2 loài động vật, phía sau có 2 loài động vật, phép tính là 2 (2 loài phía trước) + 1 (con thỏ) + 2 (2 loài phía sau) = 5 (động vật), thỏa mãn với yêu cầu đề bài.

Tuy nhiên, đề bài này còn có một trường hợp nữa là đường đua hình tròn, nếu thỏ ở trên đường chạy vòng tròn, thì 2 loài động vật phía trước thỏ cũng chính là 2 loài động vật phía sau, khi đó đáp án sẽ là 2 + 1 = 3.

Con đã làm đúng nhưng chưa đủ các điều kiện khác. Vậy nên, cô mới chấm con được một nửa số điểm".

Cảm thấy không hài lòng với lời giải thích của giáo viên, vị phụ huynh đã chia sẻ câu chuyện lên mạng xã hội. Mặc dù ai cũng hiểu rằng giáo viên muốn khuyến khích tư duy sáng tạo ở học sinh, nhưng khi bài toán và lời giải này được công khai, nhiều phụ huynh đã bày tỏ những quan điểm trái chiều.

"Bài toán cô đưa ra không đủ dữ kiện nên mới khiến phụ huynh và học sinh hiểu nhầm như vậy", một người dùng chia sẻ.

Bạn nghĩ sao về bài toán này.

Theo Đông

Thanh niên Việt

Trở lên trên