MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Học theo Vietjet", Vietnam Airlines sẽ giảm được hơn 12.000 tỷ nợ vay nhờ nghiệp vụ bán và thuê lại máy bay

10-02-2017 - 15:20 PM | Doanh nghiệp

Theo chủ trương, Vietnam Airlines sẽ dần nâng cấp đội bay Boeing 787 và Airbus 350, nhận bàn giao đến 2020.

Tương tự như nhiều hãng hàng không khác trên thế giới, Vietnam Airlines (HVN) cũng thực hiện nghiệp vụ bán và thuê lại (sale&leaseback). Hiện hãng hàng không Vietjet (VJC) cũng áp dụng nghiệp vụ này đối với các máy Airbus mà hãng đã đặt mua.

Theo đó, Vietnam Airlines sẽ bán máy bay sở hữu cho các công ty thứ 3, sau đó thuê lại ngay để sử dụng. Đây là nghiệp vụ phổ biến trên thế giới nhằm giảm tỷ lệ nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu. Tại thời điểm 31/12/2016, tỷ lệ này tại Vietnam Airlines đang ở quanh mức 4, dự kiến giảm xuống 3,2 lần vào cuối năm 2017 và tiến tới giảm xuống dưới 3 lần vào cuối năm 2018.

Trong Đại hội cổ đông bất thường năm 2017 của HVN tổ chức vào ngày 20/02, ban lãnh đạo sẽ đệ trình phương án Bán và thuê lại đối với 1 máy bay Boeing 787-9 và 3 máy bay Airbus 350 sẽ nhận trong 2017. Thời gian dự kiến nhận máy Boeing vào tháng 5, 3 chiếc Airbus còn lại sẽ được bàn giao dần vào các tháng 6, 9, 12 trong năm tới.

Do việc thanh lý, nhượng máy bay chưa hết khấu hao cần thông qua Đại hội Cổ đông theo điều lệ công ty, nên chủ trương bán và thuê lại 4 chiếc máy bay cần được Đại hội thông qua sau khi đã được Bộ Tài chính chấp thuận. Theo tính toán, cách làm này sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư và vay nợ mua máy bay cho Vietnam Airlines khoảng 544 triệu USD (hơn 12.000 tỷ đồng) so với kế hoạch đầu tư ban đầu.

Theo số liệu mới nhất của Vietnam Airlines, tính đến 30/9/2016, hãng hàng không có này có tổng tài sản 95.400 tỷ đồng, trong đó, các khoản vay và nợ thuê tài chính là hơn 60.000 tỷ đồng.

Sale & leaseback giúp công ty giảm vay nợ nhưng vẫn đảm bảo số lượng tàu bay
Sale & leaseback giúp công ty giảm vay nợ nhưng vẫn đảm bảo số lượng tàu bay

Cũng trong năm ngoái, Tổng công ty cũng đề xuất phương án bán và thuê lại 3 máy bay Airbus 350 có lịch giao năm 2016-2017 và được Đại hội cổ đông thông qua.

Theo chủ trương, Vietnam Airlines sẽ dần nâng cấp đội bay từ máy bay Boeing 777 và Airbus 330 lên 19 chiếc Boeing 787 và 14 chiếc Airbus 350, nhận bàn giao máy bay mới đến 2020.

So sánh với người anh em Vietjet, đội bay này có số lượng áp đảo đội bay của Vietnam Airlines. Chủ trương Vietjet sẽ tăng lên 78 máy bay đến năm 2019, và 200 máy bay vào năm 2023. Hầu hết máy bay của hãng đều đi thuê và chỉ sở hữu một máy bay duy nhất.

Tâm Phạm

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên