MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Học Trung Quốc, Mỹ tìm cách làm đồ siêu rẻ: Giá chỉ bằng ¼ nhưng vẫn có lãi, cam kết nhà cung cấp không bị ‘bùng’ đơn

02-01-2025 - 10:33 AM | Tài chính quốc tế

'Tuỳ vào mức giá mà chúng tôi có thể bán được 10 chiếc, 10.000 hoặc thậm chí 1 triệu áo', đại diện một hãng may chuyên sản xuất áo thun tại Walmart nói.

Học Trung Quốc, Mỹ tìm cách làm đồ siêu rẻ: Giá chỉ bằng ¼ nhưng vẫn có lãi, cam kết nhà cung cấp không bị ‘bùng’ đơn- Ảnh 1.

Vài tháng qua, chuỗi siêu thị giá rẻ Walmart đã triển khai bán loại áo thun sản xuất tại Mỹ với giá 12,98 USD, chỉ bằng ¼ so với các nơi khác.

"Nếu bạn hỏi tôi một năm trước, rằng liệu có thể sản xuất áo thun tại Mỹ với giá 20 USD, tôi nói không thể", Bayard Winthrop - nhà sáng lập kiêm CEO American Giant - công ty sản xuất loại áo thun tại Walmart cho biết. Trên website và trong một số cửa hàng bán lẻ, một số mẫu mã khác có giá dao động từ 40-60 USD.

Vốn ngập trong hàng nhập khẩu giá rẻ, ngành công nghiệp may mặc nội địa Mỹ dần suy yếu. Năm 2023, chưa đến 4% quần áo được sản xuất tại đây.

Để thay đổi tình hình, năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã áp thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng trước, ông tiếp tục đề xuất áp thuế với tất cả hàng nhập khẩu trong nhiệm kỳ thứ hai, bao gồm sản phẩm từ hai nước láng giềng Canada và Mexico.

Tuy nhiên, Winthrop khẳng định thuế nhập khẩu không phải yếu tố giúp họ tạo ra những chiếc áo thun 12,98 USD mà vẫn có lãi. Động lực đến từ chính quyền lực của Walmart và cam kết không hủy đơn hàng.

Từ năm 2013, chuỗi bán lẻ lớn nhất Mỹ đã cam kết tăng mua các mặt hàng được sản xuất, trồng trọt hoặc lắp ráp trong nước. Năm 2021, mục tiêu hướng tới hàng tỷ USD mỗi năm đến năm 2030. Hơn một nửa doanh số của nhà bán lẻ này đến từ thực phẩm, phần lớn được sản xuất trong nước.

CEO American Giant cho biết nếu Walmart không cam kết mua lượng áo nhất định, các nhà cung cấp sẽ không tự tin đầu tư vào tự động hóa và các khoản nâng cấp khác đến vậy.

Theo WSJ, để tiết kiệm, áo được thiết kế không đường may bên hông. Vải làm từ loại bông có sợi ngắn hơn, mang lại cảm giác bền và giúp giảm chi phí. Tấm vải nhỏ thêu cờ Mỹ gần gấu áo được gắn bằng máy. Dòng chữ "American Made" trên ngực áo được in tự động.

Winthrop từng làm việc trong một ngân hàng đầu tư trước khi chuyển đến San Francisco và tham gia ngành công nghiệp may mặc. Ông thành lập American Giant năm 2011 để hồi sinh những chiếc áo nỉ mềm mại, dày dặn bản thân từng mặc thời niên thiếu.

"American Giant là hàng cao cấp và sản xuất tại Mỹ", Winthrop nói và cho biết American Giant giảm giá thành bằng cách tự động hóa nhiều quy trình. Điều này giúp hãng có thể cạnh tranh với nhà sản xuất từ Trung Quốc, nơi lương nhân công chỉ bằng một phần nhỏ mức lương tối thiểu của Mỹ. "Bạn có thể sản xuất gần như mọi thứ ở Mỹ, miễn là không cần nhiều lao động", Winthrop nói.

Không giống các ngành công nghiệp có mức độ cơ giới hóa cao, may mặc có hạn chế về tự động hóa. Để đáp ứng đơn hàng trăm nghìn áo của Walmart, American Giant và các đối tác đã phải thuê 75 người làm việc tại xưởng may ở Los Angeles. Công ty và các nhà cung cấp cũng chi 1 triệu USD cho máy móc giúp sản xuất nhanh và hiệu quả hơn.

Để đưa giá về 12,98 USD, American Giant xem xét dữ liệu do Walmart cung cấp, trong đó dự báo số lượng áo có thể bán được ở các mức giá khác nhau. "Tuỳ vào mức giá mà chúng tôi có thể bán được 10 chiếc, 10.000 hoặc thậm chí 1 triệu áo", Winthrop nói.

Theo WSJ, áo thun do American Giant sản xuất đã được giao đến 1.700 cửa hàng Walmart để phục vụ kỳ nghỉ Quốc khánh. Chúng sẽ phải cạnh tranh với các áo 100% cotton khác bán với giá chỉ bằng một nửa.

Hiện tại, công ty may mặc của Bayard Winthrop cũng đang sản xuất áo nỉ cotton cho Walmart. Sản phẩm này sẽ có mặt tại các cửa hàng vào tháng 1, với giá 38,98 USD. Tuy nhiên, hiện chưa rõ người Mỹ quan tâm đến việc mua sản phẩm sản xuất trong nước đến mức nào.

Việc mở cửa biên giới giúp người tiêu dùng có thêm lựa chọn hàng giá rẻ. Khi lạm phát tăng trong vài năm qua, họ càng nhạy cảm với giá cả. "Ai cũng nói thích hàng sản xuất tại Mỹ, nhưng họ không mua", Neil Saunders - CEO hãng nghiên cứu GlobalData cho biết.

Tuy nhiên, Winthrop cho biết ông bắt đầu nhận được nhiều lời đề nghị hơn từ các thương hiệu lớn. “Họ hỏi rằng: "Ông có thể sản xuất cái này cho chúng tôi không?". Nếu Walmart làm được, thương hiệu lớn với quyền lực tương đương cũng có thể", ông nói.

Theo: WSJ, Reuters

Theo Vũ Anh

Nhịp sống Thị trường

Trở lên trên