MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hội BV Người tiêu dùng nói gì về 'nghi án' Con Cưng tráo nhãn mác?

24-07-2018 - 16:18 PM | Thị trường

Theo Luật gia Phan Thị Việt Thu, phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TPHCM, nếu Con Cưng làm ăn đàng hoàng thì họ phải công bố sự thật về sản phẩm, công khai thông tin về nguyên liệu, xuất xứ... và giải thích rõ có hay không việc 'tráo' nhãn mác?

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TPHCM cho biết, trong thời gian gần đây, tình trạng doanh nghiệp (DN) làm ăn chụp giật xảy ra rất nhiều. Điều đáng nói, đây đều là những DN nghiệp lớn, có uy tín. Con Cưng là 1 thương hiệu rất lớn, họ đã có 1 chuỗi cửa hàng tại Việt Nam.

Hội BV Người tiêu dùng nói gì về nghi án Con Cưng tráo nhãn mác? - Ảnh 1.

Luật gia Phan Thị Việt Thu, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng TPHCM

“Con Cưng cho rằng đây là lỗi của nhà sản xuất mà họ không biết, và thu hồi những sản phẩm đã bán. Tôi cho rằng đây là hành động mà người tiêu dùng (NTD) không chấp nhận và không tin vào những gì họ biện minh” – bà Thu bày tỏ.

Theo bà Thu, Con Cưng đã có uy tín với người dùng Việt Nam, nhưng khi đã có sự việc này xảy ra thì niềm tin NTD không còn giữ nguyên như trước nữa. Do đó đây là thất bại của nhãn hàng Con Cưng.

“Nếu đây là doanh nghiệp làm ăn đàng hoàng thì theo tôi, họ phải công bố sự thật về sản phẩm, công khai thông tin cho NTD biết được sản phẩm đó nguyên liệu xuất xứ từ đâu, sự thật về việc có chuyện cắt nhãn để thay nhãn khác hay không. Trường hợp Con Cưng cứ cố tình cho rằng đây là lỗi của nhà sản xuất thì họ phải có động thái minh bạch, tức là phải làm việc với nhà sản xuất của Thái Lan. Truy vấn nhà sản xuất về việc thay tem nhãn này. Còn cứ mập mờ như hiện nay thì chẳng khác gì “tự giết mình” khi bị NTD quay lưng” – nữ luật gia nêu quan điểm.

Hội BV Người tiêu dùng nói gì về nghi án Con Cưng tráo nhãn mác? - Ảnh 2.

Bên trong cửa hàng Con Cưng chuyên sản phẩm cho bà bầu và trẻ em

Về việc hàng hóa có tình trạng “nhãn chồng nhãn” – bà Thu chia sẻ, rõ ràng nhà sản xuất không thể đổ lỗi cho ai được hết. Chỉ riêng việc này cũng khiến NTD cảnh giác. Chưa tính đến việc những thương hiệu này có uy tín hay không, vì lý do gì mà họ dán thương hiệu này chồng lên thương hiệu khác… thì việc dán tem nhãn như vậy cũng không đúng quy định về tem nhãn, xuất xứ hàng hóa. Sự việc này thì không thể biện minh vì lý do gì được hết.

Đã đến lúc các cơ quan nhà nước phải có biện pháp răn đe đủ mạnh, bởi đây không phải là trường hợp hiếm hoi mà đã tình trạng như trường hợp DN trên đã xảy ra nhiều rồi. Và còn bao nhiêu DN như vậy nữa mà mình chưa phát hiện. Do đó Nhà nước cần phải có biện pháp thật nghiêm, để tránh những trường hợp tương tự. Việc làm ăn gian dối như vậy không chỉ gây thiệt hại đối với NTD, mà còn ảnh hưởng đến cả quốc gia. Đừng để các nước nhìn vào và tưởng rằng Việt Nam chỉ toàn hàng giả” – bà Việt Thu thẳng thắn.

Hội BV Người tiêu dùng nói gì về nghi án Con Cưng tráo nhãn mác? - Ảnh 3.

Cơ quan chức năng kiểm tra Con Cưng sau khi có khách hàng tố sản phẩm tại cửa hàng bị tráo tem nhãn

 

Trước đó, công ty CP Con Cưng (Con Cưng) bị khách hàng nghi ngờ sản phẩm mua về bị cửa hàng này cắt và thay thế tem nhãn. Ngay sau đó, Tổ công tác 334 (Bộ Công Thương) phối hợp với Chi cục quản lý thị trường (QLTT) TPHCM kiểm tra hàng loạt cửa hàng Con Cưng  trên địa bàn thành phố.

Kết quả cho thấy các cửa hàng này đều chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa; có dấu hiệu vi phạm về nhãn hàng hóa và nguồn gốc xuất xứ. Trong đó đáng chú ý mặt hàng mỹ phẩm cho trẻ em nhãn mác không thể hiện số lô, số công bố mỹ phẩm theo quy định…

Kết quả bước đầu, cơ quan chức năng đã tạm giữ gần 5.000 sản phẩm tại 3 cửa hàng của Con Cưng ở Q.1, Q.3, Q.6, trị giá ước tính khoảng nửa tỷ đồng.

Theo Uyên Phương

Tiền phong

Trở lên trên