MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hồi sinh dưới "bàn tay vàng" Kirin đến từ Nhật Bản, chủ thương hiệu Wonderfarm thoát lỗ lũy kế sau nhiều năm

Hồi sinh dưới "bàn tay vàng" Kirin đến từ Nhật Bản, chủ thương hiệu Wonderfarm thoát lỗ lũy kế sau nhiều năm

Năm 2022, Interfood tập trung vào việc phục hồi về sự sụt giảm doanh số bán hàng trong 2 năm qua. Theo đó, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu bán hàng đạt 1.769 tỷ đồng, tăng 35% và lãi sau thuế 173 tỷ đồng, tăng 38% so với thực hiện năm 2021.

Trong ngành hàng đồ uống, nước giải khát, không khó để có thể kể tên các công ty, doanh nghiệp tên tuổi lớn như Coca Cola, Suntory PepsiCo, Tân Hiệp Phát…Tuy có thị phần nhỏ hơn, Công ty Cổ phần thực phẩm quốc tế (Interfood, UPCoM: IFS) vẫn ghi được nhiều dấu ấn thành công. Đặc biệt, công ty lọt top Top 10 Công ty đồ uống uy tín năm 2020 - Nhóm ngành: Đồ uống không cồn (nước giải khát, trà, cà phê…) bên cạnh nhiều thương hiệu quốc tế và lâu đời khác.

Interfood (Tiền thân là Công ty Công nghiệp chế biến thực phẩm Quốc Tế - IFPI) được thành lập ngày 16/11/1991. IFPI là Công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài, chủ đầu tư ban đầu là Công ty Trade Ocean Holdings Sdn. Bhd (có trụ sở tại Penang, Malaysia).

Đang trên đà kinh doanh khởi sắc, biến cố lớn đã xảy ra với Interfood vào năm 2008 khi một số sản phẩm bánh của công ty có hàm lượng chất melamine vượt quá mức độ cho phép. Cũng trong năm 2008, công ty báo lỗ 267 tỷ đồng và kéo dài chuỗi thua lỗ sau đó. 

Trong bối cảnh khó khăn, năm 2011, cổ đông chính Malaysia đã nhượng lại toàn bộ 57,25% cổ phần Interfood cho Kirin (Tập đoàn sản xuất thực phẩm lớn tại Nhật Bản). Ngay từ khi tiếp quản, Kirin đã có rất nhiều biện phát cải thiện cơ cấu nợ của IFS, đồng thời phát triển nghiên cứu các sản phẩm, thị trường tiêu thụ mới cho công ty.

Sau khi trải qua giai đoạn khủng hoảng trầm trọng từ 2008-2015, với 7/8 năm thua lỗ, Interfood dưới bàn tay tái cấu trúc của tập đoàn Kirin bắt đầu có lãi từ năm 2016 và kể từ đó đến nay, công ty càng ngày càng lãi lớn.

Hồi sinh dưới bàn tay "đại gia" Kirin đến từ Nhật Bản

Trong báo cáo thường niên 2021, IFS nhấn mạnh tầm nhìn đến năm 2027 "Life Partner" Bạn đồng hành trong cuộc sống. Interfood hướng đến mục tiêu trở thành công ty nước giải khát đóng góp nhiều nhất vào sức khỏe tinh thần và thể chất của người Việt bằng cách cung cấp các sản phẩm và dịch vụ an toàn, an tâm, chất lượng cao và đầy sáng tạo.

Interfood đã phát triển tốt khi tập trung vào sản phẩm chủ lực Trà bí đao Wonderfarm khi không có đối thủ cạnh tranh xứng tầm. Ngoài ra, Interfood còn một số sản phẩm khác như nước Yến Ngân Nhĩ hay các sản phẩm bánh, và các loại nước uống đến từ thương hiệu KIRIN Nhật Bản như Nước vị hoa quả Ice+, Latte, Tea Break.

Những nỗ lực cơ cấu lại doanh nghiệp của đại gia Nhật Bản đã dần mang lại quả ngọt. Năm 2016, Interfood chính thức chấm dứt chuỗi 5 năm thua lỗ liên tiếp khi báo lãi 43,4 tỷ đồng. Đáng chú ý phải kể đến việc giao dịch trở lại trên sàn Upcom của IFS vào năm 2016. Trước đó, năm 2013, Interfood đã bị hủy niêm yết bắt buộc do thua lỗ.

Hồi sinh dưới bàn tay vàng Kirin đến từ Nhật Bản, chủ thương hiệu Wonderfarm thoát lỗ lũy kế sau nhiều năm - Ảnh 1.
Hồi sinh dưới bàn tay vàng Kirin đến từ Nhật Bản, chủ thương hiệu Wonderfarm thoát lỗ lũy kế sau nhiều năm - Ảnh 2.

Trong giai đoạn 2017-2019, lợi nhuận của IFS tăng đều đặn, so với kế hoạch đề ra mỗi năm đều vượt 2 chữ số. Lỗ lũy kế được cải thiện liên tục, riêng trong năm 2020, bất chấp ảnh hưởng làm sụt giảm doanh thu cũng như lợi nhuận, LNST vẫn đạt 155 tỷ đồng đã giúp cho lỗ lũy kế giảm mạnh. Tính đến hết 2020, lỗ lũy kế của IFS còn khoản 108 tỷ đồng. Nhờ kết quả kinh doanh thuận lợi năm 2021, công ty đã thoát lỗ lũy kế sau nhiều năm và có lãi.

Điểm lại năm 2021, doanh thu bán hàng của công ty đạt 85% so với số năm ngoái trong bối cảnh đại dịch hoành hành tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Doanh thu hoạt động tài chính tăng gấp 3 lần so với kế hoạch đạt trên 7 tỷ đồng. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp được duy trì ở mức hợp lý với 19% trên doanh thu thuần, đi ngang so với cùng kỳ; chi phí quản lý sát với kế hoạch, chiếm tỷ trọng khoảng 3% doanh thu thuần. Kết quả, tổng lợi nhuận sau thuế của Công ty đạt 126 tỷ đồng, giảm 19% so với thực hiện năm 2020.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh trong quý 1/2022, giai đoạn này Interfood có những chuyển biến tích cực và dần khôi phục sau những ảnh hưởng từ Covid 19. Cụ thể, Interfood ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 28 tỷ đồng. Tuy nhiên, doanh thu bán hàng giảm 2% xuống còn 356 tỷ đồng do nhiều khu vực còn bị ảnh hưởng, kết quả doanh thu thuần giảm 3% so với cùng kỳ năm 2021. Công ty giải trình do cộng hưởng từ giá nguyên vật liệu từ bất ổn của tình hình thế giới đã làm cho chi phí phát sinh, giá thành sản phẩm bị đẩy lên cao nên lãi gộp giảm trong quý 1 này.

Tiêu thụ sẽ tăng trưởng mạnh vào nửa cuối năm 2022? 

Trong năm 2022, Interfood tập trung vào việc phục hồi về sự sụt giảm doanh số bán hàng bị ảnh hưởng bởi Covid 19 trong hai năm qua. Theo đó, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu bán hàng đạt 1.769 tỷ đồng, tăng 35% và lãi sau thuế đạt 173 tỷ đồng, tăng 38% so với thực hiện năm 2021.

Về định hướng phát triển cụ thể, công ty tăng doanh số bán Trà Bí Đao, Ice + và Latte là những thương hiệu ưu tiên bằng việc tối đa chiến lược tiếp thị hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty còn thâm nhập vào thị trường qua thương hiệu iMuse với chức năng đóng góp sức khỏe cho người dân Việt Nam. Đồng thời công ty đầu tư vào cơ sở nhà máy và mạng lưới hậu cần, xây dựng hệ thống SCM (quản lý chuỗi cung ứng) ổn định và hiệu quả hơn.

Trong báo cáo gần đây, SSI Research chỉ ra những cơ hội cho ngành F&B trong năm 2022. Cụ thể, nhu cầu hồi phục nhờ mở cửa trở lại, người tiêu dùng có thị hiếu ngày càng cao với sản phẩm cao cấp và sản phẩm hữu cơ hoặc sản phẩm đóng gói tiện lợi. Cũng như kênh thương mại hiện đại, hiện đang chiếm 10%-15% doanh thu F&B duy trì đà tăng trưởng mạnh sẽ đem lại những ưu thế cho ngành thực phẩm, đồ uống. 

SSI Research đánh giá rằng nhu cầu sẽ phục hồi một cách dần dần khi Việt Nam đã có tỷ lệ bao phủ vaccine cao. Ngoài ra, do nguy cơ xuất hiện biến thể mới vẫn hiện hữu, tiêu thụ (đặc biệt các cửa hàng F&B tiêu thụ trực tiếp) và các dịch vụ liên quan đến F&B, như du lịch & giải trí có thể chưa phục hồi mạnh mẽ ngay nửa đầu năm. SSI Research ước tính tiêu thụ tăng trưởng nhẹ trong nửa đầu năm và mạnh hơn vào nửa cuối năm 2022 nhờ việc dần mở cửa trở lại theo kịch bản cơ sở.

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu IFS hiện đang giao dịch quanh ngưỡng 23.000 đồng/cp, tương ứng vốn hóa thị trường hơn 2.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, do cổ phiếu được nắm giữ gần hết bởi cổ đông lớn là Kirin với tỉ lệ là gần 96%, nên thanh khoản của IFS trên thị trường chứng khoán khá thấp, thậm chí nhiều phiên không xuất hiện giao dịch.

Hồi sinh dưới bàn tay vàng Kirin đến từ Nhật Bản, chủ thương hiệu Wonderfarm thoát lỗ lũy kế sau nhiều năm - Ảnh 3.
https://cafef.vn/hoi-sinh-duoi-ban-tay-vang-kirin-den-tu-nhat-ban-chu-thuong-hieu-wonderfarm-thoat-lo-luy-ke-sau-nhieu-nam-20220601175751328.chn

Kiều My

Nhịp sống kinh tế

Trở lên trên