MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hơn 1.000 container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái

14-12-2021 - 14:29 PM | Thị trường

Hơn 1.000 container hiện đang mắc kẹt tại cửa khẩu Quốc tế Móng Cái (Quảng Ninh) vì lý do phía Trung Quốc đang thắt chặt việc quản lý phòng chống dịch COVID-19.

Trao đổi nhanh với Tiền phong, đại diện Chi cục Hải quan TP Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết, đến thời điểm hiện tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái vẫn đang tồn hơn 1.000 container chưa thể xuất sang Trung Quốc.

Hơn 1.000 container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái - Ảnh 1.

Hơn 1.000 container đang mắc kẹt tại cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Trong số này phần lớn là hàng nông sản gồm: hơn 300 container hoa quả của Việt Nam; khoảng 100 container hoa quả Thái Lan; trên 700 container hàng thủy sản hàng cấp đông.

Số lượng container tồn đọng lớn, trong khi xe hàng từ các tỉnh thành phía Nam và một số từ các địa phương lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai… tiếp tục đổ về TP.Móng Cái khiến tình trạng ùn tắc càng kéo dài. Trong khi đó, năng lực tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái chỉ đáp ứng được khoảng 400 container/ngày.

Để xảy ra hiện tượng này nguyên nhân là do lực lượng kiểm soát hải quan về công tác phòng chống dịch của phía Trung Quốc hiện nay rất mỏng, không đáp ứng được yêu cầu lưu thông hàng hóa.

"Phía Trung Quốc đang tập trung lực lượng, chuyển một số cán bộ kiểm dịch hải quan sang hỗ trợ công tác kiểm soát người Trung Quốc nhập cảnh về nước ăn Tết nên số cán bộ còn lại không đáp ứng được so với số lượng hàng hóa xuất nhập khẩu", vị đại diện Chi cục Hải Quan Móng Cái nói.

Việc bị ùn tắc không thể xuất nông sản sang Trung Quốc đã khiến cho các doanh nghiệp của Việt Nam bị thiệt hại nặng nề khi phải gia tăng chi phí như bảo quản, lưu kho bãi.

Hơn 1.000 container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp tại Móng Cái đã thống nhất giảm giá thuê lưu container, lưu xe, xuống mức thuê 100.000 đồng/container/ngày.

Để tháo gỡ khó khăn, thiệt hại cho doanh nghiệp, một lãnh đạo UBND TP.Móng Cái cho biết, địa phương đã đề nghị các doanh nghiệp cho thuê kho, bãi chung tay hỗ trợ các chủ hàng, chủ xe nhằm giảm gánh nặng tài chính.

Theo đó, các doanh nghiệp tại Móng Cái đã thống nhất giảm giá thuê lưu container, lưu xe, xuống mức thuê 100.000 đồng/container/ngày. Đây là mức thấp hơn nhiều so với dịch vụ thuê ở các tỉnh khác.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các lực lượng tại cửa khẩu cũng đã điện đàm đề nghị nước bạn tạo điều kiện thuận lợi gia tăng thêm số lượng container được thông quan cho một số cửa khẩu trên địa bàn như: Móng Cái; Bắc Phong Sinh (H.Hải Hà); Hoành Mô (H. Bình Liêu).

Một số hình ảnh ghi nhận tại cửa khẩu Quốc tế Móng Cái:

Hơn 1.000 container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái - Ảnh 3.

Các lái xe thất thểu chờ thông quan tại bãi đỗ nhiều ngày nay.

Hơn 1.000 container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái - Ảnh 4.

Cả hai chiều ra vào cửa khẩu Móng Cái đều kẹt cứng container.

Hơn 1.000 container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái - Ảnh 5.

Mỗi ngày cửa khẩu Móng Cái thông quan được 400 container.

Hơn 1.000 container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái - Ảnh 6.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan (người bên phải) và Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Phạm Văn Thành khảo sát tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái để bàn biện pháp tháo gỡ tình trạng ùn tắc.

Hơn 1.000 container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái - Ảnh 7.

Các doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ bằng cách giảm giá thuê bến bãi xuống mức thấp nhất.

Hơn 1.000 container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái - Ảnh 8.

UBND tỉnh Quảng Ninh cùng các lực lượng tại cửa khẩu cũng đã điện đàm đề nghị nước bạn tạo điều kiện thuận lợi gia tăng thêm số lượng container được thông quan cho một số cửa khẩu trên địa bàn.

Hơn 1.000 container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái - Ảnh 9.

Hiện xe hàng từ các tỉnh thành phía Nam và một số từ các địa phương lân cận như Bắc Giang, Lạng Sơn, Lào Cai… tiếp tục đổ về TP Móng Cái khiến tình trạng ùn tắc càng thêm nghiêm trọng.

Hơn 1.000 container nông sản mắc kẹt tại cửa khẩu Móng Cái - Ảnh 10.

Việc thông quan hàng hóa vẫn phụ thuộc vào phía Trung Quốc, với số lượng container tồn đọng tại cửa khẩu Móng Cái đang được dự đoán sẽ tăng cao vào những ngày tới.

Theo Hoàng Dương

Tiền Phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên