Hơn 2,8 triệu doanh nghiệp đang kinh doanh sáng tạo và bền vững trên TikTok
Sau một năm 2023 ghi nhận sự khởi sắc vượt bậc của cộng đồng các doanh nghiệp vừa và nhỏ (sau đây gọi là SMB) trên nền tảng, TikTok Shop tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ SMB. Sự kiện có quy mô lớn nhất là TikTok Shop Summit 2024 với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” đã diễn ra thành công.
Thúc đẩy tăng trưởng số bền vững
Đây là bước khởi đầu cho chiến lược phát triển bền vững theo xu hướng của nền tảng, tạo giá trị cho cả doanh nghiệp, người tham gia và người dùng trên nền tảng. Đặc biệt với các SMB, TikTok Shop đưa ra thêm loạt công cụ, giải pháp mới giúp doanh nghiệp tham gia tạo giá trị một cách hiệu quả, bền vững.
Trong đó, tại sự kiện, TikTok Shop đã ký kết biên bản hợp tác với Báo Nhân Dân và Truyền hình Quốc hội nhằm triển khai sáng kiến "Tự hào hàng Việt" (#TuHaoHangViet). TikTok Shop đã mở tab "Hàng Việt", là trang chuyên biệt tập hợp các sản phẩm nội địa uy tín, độc đáo từ đa dạng ngành hàng, giúp người dùng có thể dễ dàng khám phá, tìm kiếm và mua sắm mọi lúc, tất cả chỉ trong tab "Hàng Việt".
TikTok Shop còn ký kết hợp tác cùng Truyền hình Quốc Hội Việt Nam ra mắt sáng kiến #HiGreen nhằm thúc đẩy các sản phẩm xanh, bền vững, thân thiện môi trường. Các sản phẩm này cũng sẽ quy tụ tại tab #HiGreen trên Shop Tab, và gắn nhãn #HiGreen để người dùng dễ dàng nhận diện và chọn mua. Trong khuôn khổ hai hợp tác sẽ diễn ra nhiều hoạt động nhằm kích cầu thương mại như các chương trình ưu đãi, phiên LIVE định kỳ, cùng các hoạt động đào tạo, nâng cao kiến thức số hóa thương mại cho các nhà bán hàng, doanh nghiệp tại địa phương.
"Vũ khí" cho các doanh nghiệp SMBs
Nền tảng cũng đưa ra vũ khí mới cho các doanh nghiệp, đặc biệt SMB là Hệ thống chỉ số ACE – được ví là mô hình chiến lược được TikTok Shop phát triển nhằm chuẩn hóa quy trình vận hành trên nền tảng và tạo đà tăng trưởng bền vững cho thương hiệu và nhà bán hàng gồm Assortment (Danh mục sản phẩm), Content (Nội dung) và Empowerment (Các hoạt động thúc đẩy tăng trưởng).
Hệ thống chỉ số ACE cũng được phát triển dựa trên những bài học thành công của các nhãn hàng đã vận dụng hiệu quả công cụ TikTok và đạt được những chỉ số tăng trưởng ấn tượng như Cocoon (doanh thu tăng trưởng gấp 3,5 lần chỉ sau thời gian ngắn tham gia nền tảng), hay Paradox (dẫn về doanh thu trong 3 ngày triển khai chiến dịch, tăng trưởng hơn 67 lần so với ngày thường)…
Áp dụng Hệ thống chỉ số ACE, các nhãn hàng hiểu được chân dung từng khách hàng để có những chương trình, khuyến mãi phù hợp. Song song, ACE cũng giúp các SMB tăng cường tương tác với người dùng xuyên suốt hành trình mua hàng, từ lúc tìm hiểu về sản phẩm đến thưởng thức nội dung, cân nhắc mua hàng và thực sự mua hàng… từ đó có thể giữ chân được khách hàng.
Điển hình cho thành công nhờ ACE, lọt Top 100 shop có doanh thu cao nhất ngành hàng Phương tiện Phương tiện cơ giới tháng 3/2024, Nội thất xế cưng 9999 đã tăng 1.000% tổng GMV Livestream. Thành công này đến từ nỗ lực toàn diện của thương hiệu trong việc thiết kế sản phẩm chuẩn SEO, tối ưu từ khoá tìm kiếm cùng danh mục ngành hàng chi tiết, cùng khuyến mãi liên tục. Song song, Nội thất xế cưng 9999 đặc biệt đầu tư phát triển nội dung khi tổ chức các phiên LIVE trung bình 2-3 ca mỗi ngày, ít nhất 1,5-2 tiếng/ca kích thích tương tác của khách hàng. Thương hiệu nội thất này còn phát triển và đăng video thường xuyên cũng như tận dụng tối đa giải pháp quảng cáo.
Hay nhãn Chibest – thương hiệu thời trang nữ – cũng là một trường hợp phối hợp sức mạnh các thành tố A, C và E. Chỉ trong vòng 3 tháng tham gia nền tảng, Chibest đã lọt Top 500 nhà bán hàng có doanh thu cao nhất ngành hàng thời trang nữ trong tháng 3/2024. Doanh nghiệp đã kết hợp đầu tư hình ảnh trưng bày đẹp với GMV kênh Shop Tab tăng 115%, đăng tải nội dung thường xuyên khi GMV kênh Livestream tăng sốc đến 2.909% với 2-4 ca LIVE/ngày….
TikTok Shop cũng liên tục cải tiến chính sách, định hướng SMB và đóng vai trò quan trọng trong việc định hình và quản lý môi trường kinh doanh trên nền tảng. Những chính sách này không chỉ tác động đến doanh nghiệp quảng cáo và bán hàng mà còn đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng là tích cực và an toàn.
Mặt khác, cùng với sự lên ngôi của xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (Shoppertainment), video dạng ngắn là phương tiện tốt nhất ảnh hưởng đến niềm tin và hành vi mua hàng của người dùng. Do đó, nhằm giúp doanh nghiệp phát huy tối đa những cơ hội trên và bắt nhịp với trào lưu quảng cáo dịp đầu năm, TikTok Shop 2024 còn đã giới thiệu hệ thống các giải pháp quảng cáo đa dạng. Bên cạnh đó, Nhà bán hàng còn được hỗ trợ xây dựng phễu quảng cáo phù hợp với từng mục đích tiếp thị với 3 cấp độ từ Nhận thức, Cân nhắc đến Hành động nhằm đạt các mục tiêu mở rộng phạm vi phủ sóng đến khách hàng tiềm năng, thúc đẩy sự quan tâm và tương tác và kích hoạt hành động mua hàng….
Nhìn chung, TikTok Shop được nhận xét là nơi nội dung và thương mại hội tụ. Nền tảng đang dẫn đầu xu hướng Shoppertainment đang rất nổi trội ở Việt Nam. Hơn hết, để giúp nhãn hàng khai thác triệt để xu hướng này, TikTok Shop liên tục cải tiến, từ đó mang đến một giải pháp tiếp thị thị toàn diện từ giai đoạn nhận thức đến thúc đẩy các giao dịch lặp lại.
Tổ Quốc