MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hơn 70% thị trường toàn cầu nằm trong tay Trung Quốc: Sức mạnh "khủng khiếp" khiến gã khổng lồ châu Âu tự rút lui

30-09-2023 - 08:33 AM | Tài chính quốc tế

Hơn 70% thị trường toàn cầu nằm trong tay Trung Quốc: Sức mạnh "khủng khiếp" khiến gã khổng lồ châu Âu tự rút lui

Freight Waves ước tính, doanh nghiệp Trung Quốc đạt doanh thu khoảng 2 tỷ USD mỗi năm.

Bất cứ khi nào bạn nghe thấy tiếng vo ve của máy bay không người lái ở bất cứ nơi nào trên thế giới, bạn có thể đang nghe thấy âm thanh từ một sản phẩm được sản xuất ở Trung Quốc, tờ Foreign Policy cho biết.

Cách đây gần 20 năm, từ một ký túc xá, ông chủ của công ty công nghệ Trung Quốc DJI đã tạo ra chiếc máy bay không người lái (uav) giá rẻ đầu tiên mà ngay cả những người nghiệp dư cũng có thể sử dụng để quay những video tuyệt đẹp và tạo bản đồ chất lượng cao.

Ngày nay, DJI trở thành công ty dẫn đầu thị trường trong ngành công nghiệp máy bay không người lái thương mại, cung cấp nhiều loại cho hơn 70% người dùng trên toàn thế giới nhưng dường như nhà sản xuất uav Trung Quốc sẽ không chấp nhận 70% thị phần này.

Ra mắt dòng sản phẩm mới

Theo Freight Waves, hồi tháng 8, DJI đã ra mắt dòng FlyCart 30, uav giao hàng đầu tiên của hãng. Được đặt tên theo trọng tải 30 kg trong cấu hình tiêu chuẩn, sản phẩm mới đánh dấu sự gia nhập của DJI vào một thị trường non trẻ.

Hiện tại, sản phẩm mới sẽ chỉ có sẵn ở Trung Quốc với giá 17.000 USD nhưng DJI sẽ xem xét việc ra mắt sản phẩm ở các thị trường khác trong tương lai.

Cho đến nay, DJI hầu như chỉ sản xuất uav cho những người có chung sở thích và khách hàng doanh nghiệp công nghiệp. Hầu hết các thiết kế của hãng được trang bị ống kính có độ phân giải cao, máy quay video và các thiết bị chụp ảnh trên không khác.

Hơn 70% thị trường toàn cầu nằm trong tay Trung Quốc: Sức mạnh "khủng khiếp" khiến gã khổng lồ châu Âu tự rút lui - Ảnh 1.

DJI là nhà sản xuất uav hàng đầu thế giới. Ảnh: Foreign Policy

Một số dòng máy tích hợp cảm biến nhiệt hoặc hồng ngoại, phần mềm lập bản đồ, thông tin liên lạc tiên tiến v.v.... Tuy nhiên, không dòng nào có thể giao hàng.

DJI được thành lập vào năm 2006, nhiều năm trước khi Amazon Prime Air hay Alphabet's Wing bắt đầu khám phá việc giao hàng bằng máy bay không người lái. Những công ty này đã có đường băng dài hàng thập kỷ để phát triển dịch vụ của mình.

Giờ đây, DJI đã quyết định gia nhập thị trường non trẻ, sẵn sàng cạnh tranh với các "ông lớn" thế giới khác như Amazon hay Wing.

Tuy nhiên, khi hầu hết các dòng uav đều gây lo lắng về hiệu suất khi hoạt động trong mưa hoặc gió lớn nhưng FlyCart 30 thì khác. Nó được quảng cáo là "chiếc máy hoạt động trong mọi thời tiết" và được xếp hạng IP55, nghĩa là nó có khả năng chống bụi và mưa vừa phải. Nó cũng có thể bay trong điều kiện gió có tốc độ lên tới 26 dặm/giờ và ở nhiệt độ từ âm 15 độ C đến 45 độ C. Vì vậy, hoạt động của FlyCart 30 sẽ không bị giới hạn trong phạm vi thời tiết quang đãng.

Tính năng thú vị thứ hai là cơ chế điều khiển kép của FlyCart 30. Các công ty thường tìm cách giao càng nhiều máy bay không người lái càng tốt cho một người điều khiển nhưng DJI đã nghĩ ra cách ngược lại. Miễn là mỗi người đều có bộ điều khiển, người điều khiển có thể chuyển quyền điều khiển cho người khác chỉ bằng một nút nhấn mà không làm gián đoạn chuyến bay. Điều này cho phép vận chuyển trên khoảng cách xa hơn, tránh nhiễu tín hiệu và bổ sung thêm một lớp an toàn khác.

Tuy nhiên, bay chỉ là một nửa câu chuyện về việc giao hàng bằng uav. Do đó, DJI cũng cung cấp các cơ chế phân phối có thể hoán đổi cho FlyCart 30, với tùy chọn sử dụng hộp chở hàng hoặc hệ thống tời kéo.

Một tính năng hấp dẫn khác là hệ thống "chống lắc" thông minh của FlyCart 30. Công nghệ tiên tiến phát hiện trọng lượng và trọng tâm khi đang bay giúp nó trở lại trạng thái bay cân bằng bất cứ khi nào nó lắc lư hoặc nghiêng.

DJI có thể sẽ bán dịch vụ giao hàng bằng uav chủ yếu cho khách hàng doanh nghiệp, bởi nhu cầu của nhóm này cao hơn so với khách hàng cá nhân. Điều đó sẽ thúc đẩy doanh thu cho DJI.

Freight Waves cho hay, tính đến tháng 2 năm nay, công ty Trung Quốc chiếm khoảng 7/10 doanh số bán máy bay không người lái thương mại trên toàn cầu. Điều đó giúp họ duy trì nhà sản xuất uav vị trí số 1 thế giới, kể từ năm 2015. Ước tính DJI đạt doanh thu khoảng 2 tỷ USD mỗi năm.

Sức cạnh tranh cực lớn

Theo trang tin công nghệ nổi tiếng Mỹ The Verge, DJI chiếm ưu thế trong thị trường uav đến nỗi nó đã "đè bẹp" đối thủ cạnh tranh tên tuổi khác - nhà sản xuất uav Parrot của Pháp, được thành lập vào năm 1994.

Vào năm 2019, Parrot cho biết họ rời khỏi thị trường uav đồ chơi mini, một động thái mà các nhà quan sát cho là do sự cạnh tranh gay gắt từ DJI.

Người phát ngôn của Parrot thời điểm đó thông báo, Parrot đã ngừng sản xuất và phát triển bất kỳ uav nào ngoài Anafi và các biến thể của nó.

Parrot đã chế tạo những chiếc uav mini trong nhiều năm, rất lâu trước khi hãng tung ra thị trường những chiếc máy bay không người lái Bebop và Anafi hàng đầu của mình. Nhưng khi thị trường uav dành cho người tiêu dùng bùng nổ thì thị trường này cũng bị thống trị bởi DJI, hãng chiếm khoảng 3/4 doanh số toàn cầu.

Do đó, Parrot đã dành nhiều năm để chuyển trọng tâm kinh doanh cốt lõi của mình sang các giải pháp máy bay không người lái thương mại.

Công ty thông báo, họ sẽ phát triển thành một dòng máy bay không người lái toàn diện” và sẽ chuyển hướng từ việc cố gắng cạnh tranh với DJI trên thị trường uav thương mại.

Theo Vân Phương

Phụ Nữ Mới

Trở lên trên