Honda, Yamaha đang làm gì khi xe máy điện VinFast, DatBike giành thị phần, cùng lúc đó doanh số thị trường xe máy giảm hơn 15%?
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe máy Việt Nam Quý I/2023 chứng kiến sự giảm 15,78% so với cùng kỳ.
- 16-08-2023Vốn hóa của VinFast trong phiên chào sàn đã vượt nhiều hãng xe lớn như Honda, Ford, bỏ xa Hyundai
- 14-03-2023Số ngày bán nhiều hơn nhưng doanh số bán xe máy của Honda Việt Nam sụt giảm gần 37% so với tháng Tết
- 09-03-2023Bán phụ tùng ô tô, xe máy cho Honda Việt Nam, nhiều công ty báo lãi kỷ lục năm 2022, EPS cao "ngất ngưởng"
Số liệu từ Bộ Công thương cho biết, doanh số tiêu thụ xe máy điện tại Việt Nam đã tăng khoảng 30 – 35% trong những năm gần đây, đưa Việt Nam trở thành thị trường xe máy điện lớn nhất ASEAN và đứng thứ 2 toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc. Nếu như thị trường ô tô điện Việt Nam mới chỉ ở giai đoạn sơ khởi thì người tiêu dùng không còn lạ lẫm gì với xe máy điện, xe đạp điện.
Trong làn sóng chuyển đổi xe xăng thành xe điện, không chỉ ô tô mà các hãng xe máy điện cũng được dịp nở rộ, đặc biệt là tại thị trường mà xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chủ yếu như Việt Nam.
Bên cạnh những thương hiệu đã có mặt tại Việt Nam từ nhiều năm trước như Pega (trước là HK Bike), Yadea, Asama,…thị trường xe máy điện còn trở thành “miền đất hứa” của các thương hiệu, startup trẻ như Dat Bike, VinFast, Selex Motors, Evgo,…
Các hãng xe máy điện này đang liên tục cho ra mắt những kiểu dáng, mẫu xe mới nhằm đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng, thậm chí có mẫu xe dành riêng cho việc giao vận. Yadea - thương hiệu xe máy điện nổi tiếng thế giới cũng công bố rót thêm 100 triệu USD xây nhà máy sau khi đã có một nhà máy tại Việt Nam với công suất 0,5 triệu xe/năm.
Trái lại, các tên tuổi chiếm giữ phần lớn thị phần xe máy xăng tại Việt Nam là Honda và Yamaha dường như vẫn dè dặt với làn sóng xe điện.
Tháng 12/2022, Yamaha ra mắt mẫu xe máy điện đầu tiên tại Việt Nam mang tên Yamaha Neo’s. Với bộ pin dung lượng 23,2 Ah, sạc đầy trong 8 tiếng, xe có thể vận hành quãng đường 72km, trong điều kiện lý tưởng. Kích thước xe tương đương với một số sản phẩm xe xăng của Yamaha với chiều dài, rộng, cao lần lượt 1.875 x 695 x 1.120mm, khoảng sáng gầm 135 mm, chiều cao yên 795mm và khối lượng 98kg (gồm pin).
Hiện Yamaha Neo’s đang được niêm yết với giá 49 triệu đồng/chiếc. Đến thời điểm hiện tại, đây cũng là mẫu xe duy nhất được Yamaha mở bán tại Việt Nam.
Một thương hiệu nước ngoài khác là Piaggio cũng đã rục rịch đăng ký bảo hộ kiêu dáng công nghiệp cho một dòng xe điện tại Việt Nam từ năm 2022 những đến giờ vẫn chưa ra mắt.
Trong khi đó, Honda đã tạo ra dòng xe máy điện riêng có tên Honda U-GO, mở bán tại Trung Quốc cũng như một số thị trường quốc tế khác. Tại Trung Quốc, phiên bản Honda U-GO mới nhất có giá khoảng 26 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, mẫu xe này mới chỉ được đem về trưng bày, thăm dò thị trường Việt Nam.
Trên thực tế, sự nở rộ của xe máy điện đang ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số của xe máy xăng. Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số xe máy Việt Nam Quý I/2023 chứng kiến sự giảm 15,78% so với cùng kỳ.
Theo báo Lao Động, nhận định về nguyên nhân sụt giảm thị trường xe máy Việt Nam, trao đổi với báo giới, lãnh đạo Công ty Yamaha Việt Nam đã nêu ra 3 nguyên nhân chính. Đó là hiện nay Việt Nam có chính sách hạn chế số lượng xe máy trong khi thời gian qua, xe điện có sự tăng trưởng mạnh và thị trường ô tô mở rộng hơn.
Trong một báo cáo từ motorcycledata.com, trước những tác động từ giá xăng dầu tăng cao và những vấn đề về môi trường đang ngày càng được người tiêu dùng quan tâm, doanh số tiêu thụ xe máy điện được dự đoán sẽ vượt qua xe máy xăng. Còn theo Vero IQ, tỷ lệ người dùng tìm kiếm về xe máy điện tăng trưởng hàng năm là 71% (số liệu thống kê từ tháng 1/2019 đến tháng 3/2023).
Trước bối cảnh doanh số xe máy phổ thông sụt giảm, các hãng như Yamaha, Honda, Piaggio đang chuyển hướng sang thúc đẩy thị trường xe phân khối lớn, phân khúc thể thao hoặc cải tiến các mẫu xe đang có theo hướng thời trang, sáng tạo để phù hợp hơn với người tiêu dùng trẻ tuổi.
Nhịp sống thị trường