'Hot boy doanh nhân', cha đẻ của thương hiệu trà sữa HEYTEA: 19 tuổi lập nghiệp, 29 tuổi sở hữu khối tài sản siêu khủng
"Mỗi người chúng ta, ai cũng có cơ hội để thành công. Quan trọng bạn phải biết nắm bắt cơ hội, dám nghĩ dám làm, dám đối mặt với thử thách, nỗ lực để có được thành công, doanh nhân trẻ này kết luận.
- 26-07-2021Giảng viên hàng hải khởi nghiệp với phần mềm quản lý xếp dỡ container tại cảng, Shark Bình nhận xét "thuật toán này học sinh giỏi cũng làm được chứ không cần đến kỹ sư" nhưng Shark Hưng vẫn quyết định "xuống tiền"
- 16-07-2021Doanh nhân khởi nghiệp từ cửa hàng nhỏ, thành tỷ phú vẫn không có thư ký, lái xe bình dân: 'Nếu không thể bán 1 sản phẩm rẻ hơn đối thủ, tôi thà không bán còn hơn’
- 10-07-2021CEO startup nhiều triệu USD than thở trong Covid: 10 năm khởi nghiệp chưa bao giờ đứng trước tình huống bất định thế này!
Người ta thường muốn thay đổi vận mệnh mình thông qua khởi nghiệp, có những người kiếm được rất nhiều tiền, nhưng có người mãi vẫn sống trong nghèo khó. Bản chất kinh doanh là một thứ có rủi ro cao và không ổn định, nó có thể mang lại ước mơ cho bạn, nhưng cũng dễ dàng bóp chết ước mơ ấy và kéo bạn trở lại hiện thực phũ phàng.
Chàng trai mà tôi muốn kể hôm nay chính là cha đẻ của thương hiệu trà sữa HEYTEA. Anh ấy tên Nhiếp Vân Thần, là chàng thanh niên trẻ xuất sắc xếp thứ 42 trong "Danh sách những doanh nhân làm giàu từ hai bàn tay trắng".
Lần đầu khởi nghiệp, sáng lập nên HEYTEA
Nhiếp Vân Thần sinh năm 1991 tại Giang Tây, sau đó anh theo cha mẹ đến Giang Môn, Quảng Đông sinh sống.
Thực ra khi mới bắt đầu, anh không phải làm về trà sữa mà mở một quán bán điện thoại di động ngay khi mới tốt nghiệp. Khi ấy anh mới 19 tuổi.
Động lực nào đã khiến chàng trai trẻ ấy tự tin bước vào giới kinh doanh đến vậy?
Khi ấy, Steve Jobs vừa giới thiệu Apple đến Trung Quốc. Điều này ngay lập tức khiến toàn bộ ngành điện thoại di động như bừng lên hy vọng, và Nhiếp Vân Thần cũng theo đó mở cửa hàng của riêng mình. Việc kinh doanh của anh khá thuận lợi và kiếm về được không ít lợi nhuận.
Tuy nhiên một thời gian sau đó, việc mua sắm trên mạng trở nên ngày càng phổ biến, khiến cửa hàng của Nhiếp Vân Thần chịu tổn thất nặng nề và buộc phải đóng cửa.
Những người thành công sẽ luôn cố gắng theo những hướng khác nhau, và Nhiếp Vân Thần đã phát hiện được một cơ hội kinh doanh mới.
Khi ấy, ngành kinh doanh trà sữa đang bắt đầu hot. Với nguồn vốn thập mà lợi nhuận lại vô cùng cao, mở một quá trà sữa là điều không quá khó khăn đối với những nhà kinh doanh.
Tháng 5 năm 2012, Nhiếp Vân Thần đã bán toàn bộ gia sản của mình để mở quán trà sữa lấy tên "Huang Cha". Anh làm theo nguyên tắc giá thật hàng thật, kiên quyết không pha trộn bất kỳ nguyên liệu độc hại nào, sử dụng loại trà tốt nhất đưa vào phục vụ người tiêu dùng.
Kiên trì đến cùng
Khi mới bắt đầu, cửa hàng của anh luôn trong tình trạng vắng tanh không có khách, thậm chí doanh thu một ngày không đủ chi phí đầu ra. Nhiếp Vân Thần nhận ra rằng chất lượng và giá thành sản phẩm là nguyên tắc hàng đầu và cách duy nhất để giữ khách hàng chính là liên tục cải tiến sản phẩm.
Anh bắt đầu mày mò nghiên cứu, mỗi ngày thử và điều chỉnh không dưới 20 cốc đồ uống khác nhau, kiểm soát chặt chẽ cân nặng của các nguyên liệu, bởi tỷ lệ không giống nhau sẽ dẫn tới hương vị khác nhau.
Cuối cùng, mọi nỗ lực của Nhiếp Vân Thần đã được hồi đáp, HEYTEA chính thức được tung ra thị trường. Năm 2016 có thể nói là năm ý nghĩa nhất kể từ khi anh khởi nghiệp. Năm ấy, anh đăng ký lại thương hiệu, đổi tên từ "Huang Cha" thành "HEYTEA". Sau khi đổi tên, anh ngay lập tức nhận được số tiền đầu tư tương đương 352 tỷ VND từ công ty International Data Group.
Từ khi thành lập HEYTEA đến nay, để đảm bảo chất lượng của HEYTEA không bị ảnh hưởng, anh chưa từng mở cửa hàng nhượng quyền nào, chỉ mở cửa hàng liên kết trực tiếp, mỗi cửa hàng đều có đặc điểm riêng biệt của nó.
Tính đến tháng 8 năm nay, HEYTEA đã có hơn 500 cửa hàng tại 49 thành phố trên thế giới, và cửa hàng đơn lẻ trung bình trong nước có doanh thu hàng tháng hơn 3,5 tỷ VND. Trong môi trường thị trường cạnh tranh cao, HEYTEA vẫn đang củng cố vững chắc vị trí của mình. Theo số liệu hoạt động được công bố, trong năm 2019, HEYTEA tung ra tổng cộng hơn 240 sản phẩm mới, ngoài đồ uống theo mùa còn có bánh mì, kem, cà phê và các loại khác.
Trong khoản đầu tư chiến lược mới nhất, HEYTEA được định giá hơn 56,3 nghìn tỷ VND. Chỉ trong một năm, giá trị của HEYTEA đã tăng 80%.
Ở tuổi 29, Nhiếp Vân Thần đã sở hữu trong tay khối tài sản ròng 15,8 nghìn tỷ VND, xếp thứ 42 trong danh sách "những người giàu có đi lên từ hai bàn tay trắng" và xếp thứ 81 trong "Danh sách người giàu có ở Thâm Quyến".
Chàng trai trẻ Nhiếp Vân Thần đã chứng minh cho tất cả mọi người thấy rằng, chỉ cần nỗ lực, nhất định bạn sẽ thành công. Thành công của anh có được nhờ những lần thử trà không biết mệt mỏi, nhờ sự tận tâm hết mình và nhiệt huyết với công việc. HEYTEA có thể phát triển đến ngày hôm nay, tất cả đều xứng đáng với sự nỗ lực mà anh đã bỏ ra.
Mỗi người chúng ta, ai cũng có cơ hội để thành công. Quan trọng bạn phải biết nắm bắt cơ hội, dám nghĩ dám làm, dám đối mặt với thử thách, nỗ lực để có được thành công.
Chúc các bạn sẽ có những lựa chọn sáng suốt của mình trên con đường của mình!
Doanh nghiệp và tiếp thị