Houthi tấn công "khốc liệt" ở Biển Đỏ: Tàu Anh hỏng nghiêm trọng, tất cả thủy thủ tháo chạy
Lực lượng Houthi mới đây đã làm hư hại một con tàu ngoài khơi Yemen trong bối cảnh căng thẳng Biển Đỏ leo thang.
- 21-02-2024The Body Shop đóng cửa hơn 100 cửa hàng ở Anh, nhìn lại câu chuyện và những dấu ấn của thương hiệu mỹ phẩm đình đám này
- 21-02-20243 'tên lửa hạng nặng' nâng bật sức mạnh vũ trụ Nga: Tiết lộ mới nhất của TGĐ Roscosmos
- 21-02-2024"Ác mộng" của người đi ô tô điện xứ Trung trước và sau Tết: Tuổi ắc quy giảm khi phải bật sưởi liên tục, trạm sạc đóng băng, pin tụt thảm hại khi tắc đường
CNBC đưa tin, lực lượng Houthi hôm 19/2 đã làm hư hại một con tàu ngoài khơi Yemen, khiến thủy thủ đoàn phải bỏ tàu. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng hàng hải leo thang làm gián đoạn các tuyến đường thương mại quan trọng ở Biển Đỏ.
Cơ quan Vận hành Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết, họ nhận được báo cáo về một vụ tấn công tàu ở eo biển Bab el-Mandeb ngoài khơi bờ biển Yemen, đồng thời cho biết thủy thủ đoàn đã bỏ tàu.
UKMTO thông báo: “Tàu neo và tất cả thủy thủ đoàn đều an toàn”.
Houthi lên tiếng
Lực lượng Houthi sau đó đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công, người phát ngôn Houthi Yahya Sare’e nhận định con tàu bị hư hại là tàu Rubymar của Anh. Dữ liệu của VesselFinder và MarineTraffic.com cho thấy con tàu treo cờ Belize.
Houthi cho biết họ chỉ muốn nhắm mục tiêu vào các tàu chở dầu của Israel, Anh và Mỹ. Tuy nhiên có thông tin cho rằng họ đã thực hiện các hành vi gây hại đến các tàu từ nước khác.
Theo dữ liệu của MarineTraffic.com, tàu Rubymar đi từ cảng Ras al-Khair của Ả Rập Saudi đến Varna, Bulgaria.
Người phát ngôn của Houthi Sare’e thông báo: “Con tàu bị hư hại nặng nề và phải dừng lại hoàn toàn. Do thiệt hại nặng nề mà con tàu phải gánh chịu, giờ đây nó có nguy cơ bị chìm ở Vịnh Aden. Trong quá trình tấn công, chúng tôi đã đảm bảo thủy thủ đoàn thoát ra ngoài an toàn".
CNBC không thể xác minh tình trạng con tàu. Chuyên gia đánh giá rủi ro hàng hải toàn cầu Ambrey Analytics nói với CNBC rằng con tàu vẫn ở trạng thái nổi vào lúc 8h sáng ngày 19/2 (theo giờ London).
Thủy thủ đoàn gồm 24 người đã được tàu MV Lobivia treo cờ Singapore cứu và đang trên đường đến Djibouti. Con tàu được cho là vẫn đang trong tình trạng ngập nước ít nhất 36 tiếng sau cuộc tấn công.
Tê liệt giao thông hàng hải qua Biển Đỏ
CNBC chỉ ra, các cuộc tấn công gia tăng của Houthi đã làm tê liệt giao thông hàng hải qua Biển Đỏ - nơi chiếm khoảng 12% vận tải hàng hải toàn cầu.
Một số công ty vận tải biển - bao gồm cả gã khổng lồ Maersk của Đan Mạch, và các công ty dầu mỏ đã gián đoạn các chuyến đi qua Biển Đỏ hoặc điều hướng hành trình theo tuyến đường dài và tốn kém hơn qua Mũi Hảo Vọng. Tình hình ở Biển Đỏ ảnh hưởng lớn tới thương mại dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ do có nhiều nhà sản xuất lớn của các mặt hàng này ở Trung Đông.
Căng thẳng cũng đã thúc đẩy các cuộc tấn công vũ trang giữa Houthi và các lực lượng Anh và Mỹ. Người phát ngôn Houthi Sare’e cũng cho biết thêm rằng lực lượng này hôm 19/2 đã bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ ở Hodeidah.
Mới đây, Houthi tuyên bố tối 20/2 rằng đã tiến hành cuộc tập kích quy mô lớn với sự tham gia của nhiều máy bay không người lái, nhằm vào các tàu chiến của Mỹ tại khu vực Biển Đỏ và Biển Ả Rập.
Trong một diễn biến khác, chuyên gia Ambrey Analytics gửi cảnh báo hôm 19/2 cho biết họ nhận tín hiệu một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Mỹ, mang cờ Hy Lạp, đang kêu gọi hỗ trợ quân sự trong bối cảnh một "cuộc tấn công bằng tên lửa" ở phía đông thành phố cảng Aden của Yemen đang diễn ra.
Đời Sống Pháp Luật