HSBC: Doanh nghiệp Việt Nam nhận thức khá tiêu cực về sáng kiến “Con đường và Vành đai” của Trung Quốc
Đây là nội dung đáng chú ý trong báo cáo khảo sát triển vọng thương mại “Navigator: hiện tại, tương lai và ý nghĩa đối với doanh nghiệp” do Ngân hàng HSBC thực hiện.
- 14-03-2018Người lao động Việt Nam được thêm lợi ích gì khi Việt Nam ký kết CPTPP?
- 14-03-2018Ký kết được CPTPP, đừng vội mừng khi đến nay vẫn chưa rõ điều khoản cụ thể nào sẽ được đưa vào Hiệp định!
- 13-03-2018Đối tác “tỷ USD” của Việt Nam trong CPTPP
Theo HSBC, các doanh nghiệp Việt Nam hiện đang chú trọng vào tăng trưởng. 90% doanh nghiệp lạc quan về triển vọng kinh doanh quốc tế của mình và kỳ vọng khối lượng thương mại sẽ tăng trong vòng 12 năm tới. Tỷ lệ này trên toàn cầu chỉ là 77%.
Lý do đằng sau sự tự tin này đến từ 3 yếu tố thúc đẩy tăng trưởng: 33% doanh nghiệp tin vào nhu cầu người tiêu dùng đối với hàng hóa của họ ngày càng tăng; 31% cho rằng điều kiện kinh tế thuận lợi; 22% lạc quan về khả năng tận dụng công nghệ tốt hơn.
Các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng cho rằng, nhu cầu của người tiêu dùng tăng (40%) và điều kiện kinh tế thuận lợi (42%) là hai yếu tố chính giúp tăng trưởng, trong khi yếu tố thứ ba là việc giảm chi phí vận chuyển, hậu cần và kho bãi. Việt Nam không nằm trong 10 thị trường với tỉ lệ cao doanh nghiệp cho rằng việc ứng dụng công nghệ sẽ dẫn đến tăng trưởng kinh doanh.
Liên quan đến kế hoạch tăng trưởng trong tương lai, 88% các doanh nghiệp kỳ vọng nhu cầu cho tài trợ thương mại tăng, 86% kỳ vọng khả năng tiếp cận nguồn vốn sẽ tăng theo. Các doanh nghiệp cho rằng, ba thách thức chính để đạt được nhu cầu về tài trợ vốn là chi phí giao dịch cao (52%), bất ổn tỉ giá (44%) và môi trường chính trị. Nhờ vào sự ổn định chính trị, Việt Nam không nằm trong 10 thị trường có tỉ lệ cao doanh nghiệp cho rằng môi trường chính trị là thách thức lớn.
Về tác động của các chính sách thương mại, các chính sách ASEAN có tầm ảnh hưởng lớn nhất lên các doanh nghiệp Việt Nam. 74% doanh nghiệp cho rằng sẽ có ảnh hưởng tích cực từ ASEAN 2025. 73% doanh nghiệp cho rằng các hiệp định thương mại hiện tại của ASEAN sẽ giúp doanh nghiệp nhiều hơn. Đối với hiệp định Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa ký gần đầy, 50% doanh nghiệp Việt Nam cho rằng có sự liên quan đáng kể đến doanh nghiệp của mình.
"Điều thú vị là doanh nghiệp Việt Nam nhận thức khá tiêu cực về sáng kiến "Con đường và Vành đai" của Trung Quốc. Một phần ba doanh nghiệp cho rằng sáng kiến này sẽ có tác động tiêu cực lên doanh nghiệp Việt Nam. Các chính sách của Mỹ và Liên minh châu Âu được nhìn nhận tích cực hơn với một phần ba nghĩ rằng tác động của các chính sách này là tích cực. Các chính sách liên quan BREXIT, LATAM, và Trung Đông được cho là ít có sự ảnh hưởng " – bản báo cáo viết.
Các chuyên gia kinh tế của HSBC khuyến nghị, doanh nghiệp cần tìm hiểu đầy đủ về các sáng kiến thương mại như "Con đường và Vành đai", CPTPP. Đồng thời, doanh nghiệp cũng nên ủng hộ các sáng kiến hỗ trợ thương mại của Chính phủ như RCEP và Tầm nhìn ASEAN 2025, nhằm đảm bảo Việt Nam duy trì vị thế là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài tìm kiếm sự tăng trưởng trong khu vực.
"Việt Nam đang ở vị thế khá thuận lợi để nắm bắt các cơ hội đến từ tăng trưởng về thương mại và đầu tư. Ngoài việc hỗ trợ các chính sách ủng hộ thương mại của chính phủ như RCEP và tầm nhìn ASEAN 2025 cũng như hiểu rõ ý nghĩa của các hiệp định thương mại như CPTPP, các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược để nâng cao giá trị trong chuỗi cung ứng, áp dụng các công nghệ kỹ thuật số, hợp tác với các doanh nghiệp trong và ngoài nước và dần giảm sự phụ thuộc vào thế mạnh nhân công chi phí thấp để có thể nắm bắt được các lợi ích đến từ xu hướng này một cách bền vững nhất" - Ông Phạm Hồng Hải, Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam nêu quan điểm.