MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hướng đi nào cho BRT?

15-05-2017 - 19:35 PM | Xã hội

Dự án BRT được khởi xướng cách đây khoảng 10 năm, thời điểm mà Hà Nội mở rộng ra phía Tây. Tuy nhiên, dường như những tính toán thời đó đã khác với bối cảnh bây giờ.

Hiện nay, các khu đô thị mới, các chung cư mọc lên san sát, mật độ các phương tiện lưu thông tăng đột biến, ùn tắc kéo dài. Cung đường BRT đặc biệt đông đúc, các nút giao cắt nhiều. Để dành đường cho BRT, giao thông trên các tuyến đường luôn quá tải, ùn tắc trầm trọng vào giờ cao điểm.

Không thể phủ nhận, BRT là một lựa chọn của nhiều đô thị để phát triển giao thông công cộng. Tại Indonesia, hệ thống xe bus nhanh BRT hiện là một trong những dịch vụ giao thông công cộng thiết yếu tại Thủ đô Jakarta. Hệ thống xe bus nhanh BRT có tên gọi Transjakarta đi vào hoạt động từ đầu năm 2004 và là hệ thống BRT đầu tiên ở Đông Nam Á.

Các dự án giao thông hiệu quả luôn cần nằm trong một tầm nhìn dài hạn và có sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về quy hoạch đô thị , kiến trúc, môi trường, các lực lượng cảnh sát giao thông. Vì thế, không chỉ phát triển BRT, một hệ thống dịch vụ trung chuyển cũng đã được Jakarta xây dựng để giúp người dân đi từ bến BRT vào các ngõ ngách của đường phố.

Bên cạnh đó, chính phủ Indonesia đang triển khai nhiều biện pháp cả về hạ tầng và chính sách như đầu tư phát triển hệ thống metro hay triển khai hệ thống thu phí đường điện tử ERP. Mục tiêu là tạo thuận lợi cho người dân, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng hơn qua đó giảm ách tắc giao thông.

Theo Thanh Minh

VTV1

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên