Hyundai Custin – mảnh ghép ấn tượng cho phân khúc MPV tại Việt Nam
Với mức giá bán dưới 1 tỷ đồng cho phiên bản cao nhất, Hyundai Custin là mảnh ghép hoàn hảo không chỉ cho Hyundai Thành Công mà còn cho phân khúc MPV của thị trường Việt Nam về một mẫu xe đáp ứng được nhu cầu chuyên chở đông người, trang bị tiện nghi hiện đại cùng mức giá dễ tiếp cận.
- 24-01-2024Hyundai Palisade thế hệ mới lần đầu lộ diện: Thiết kế hình hộp như Santa Fe, dự kiến ra mắt năm sau
- 23-01-2024Hyundai Creta sẽ có động cơ điện và bản thể thao như Elantra, tăng sức cạnh tranh trước HR-V, Yaris Cross
- 19-01-2024Hyundai Custin giảm giá mạnh hơn tại đại lý: Bản full giảm nhiều nhất 40 triệu, tăng sức cạnh tranh Innova
Hyundai Custin, còn được biết đến với tên Hyundai Custo trên thế giới, ra mắt vào năm 2021 và là sản phẩm của Hyundai Motor dành cho thị trường Đông Á như Trung Quốc, Đài Loan.
Tại Việt Nam, phân khúc xe MPV cỡ trung được đánh giá có nhiều tiềm năng phát triển bởi khách hàng có tầm tiền 1 tỷ đồng muốn xe lớn, rộng, mạnh mẽ và hiện đại không muốn chọn xe phân khúc thấp hơn như Xpander, Stargazer nhưng cũng chưa đủ tài chính để lựa chọn MPV cỡ lớn như KIA Carnival hay Toyota Alphard.
Hyundai Thành Công đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội này và giới thiệu mẫu xe MPV kích thước trung bình Hyundai Custin hoàn toàn mới cho khách hàng trong nước.
Thiết kế MPV - phong cách SUV
Hyundai Custin không mang kiểu dáng quá vuông vức, đặc trưng của những dòng MPV. Thay vào đó các kỹ sư của Hyundai đã áp dụng phong cách thiết kế Parametric Dynamic giống Tucson để mang đến diện mạo trẻ trung và năng động hơn cho một mẫu xe 7 chỗ phục vụ cho các gia đình.
Hyundai Custin có kích thước DxRxC lần lượt là 4.950 x 1.850 x 1.725 (mm), nhỏ hơn một chút so với mẫu MPV cỡ lớn Kia Carnival đang được ưa chuộng. Tuy nhiên, Hyundai Custin lại dài hơn Toyota Innova khá nhiều, với chiều dài tổng thể 4.950mm và chiều dài cơ sở 3.055mm so với 4.755mm và 2.850mm của Innova Cross, tạo ra không gian rộng rãi hơn cho người dùng.
Phần đầu Hyundai Custin có mặt ca-lăng hiện đại, dễ dàng nhận diện khi có cùng thiết kế với Hyundai Tucson hay Hyundai Creta ra mắt trước đây. Phần lưới tản nhiệt có thiết kế lưới hình lục giác kích thước lớn, và được bao quanh bởi những thanh ngang mạ chrome sang trọng. Đồng thời ẩn bên dưới cạnh bên lưới tản nhiệt là cụm đèn LED thiết kế “Parametric Hidden Lights”, tạo nên hình ảnh nổi bật khi di chuyển trên đường vào ban đêm. Đèn chiếu sáng của xe dạng full LED chóa phản xạ. Cụm đèn hậu thiết kế dễ nhìn với dải LED dài hết phần đuôi, một thiết kế trending hiện nay.
Khoảng sáng gầm của Hyundai Custin là 170 mm, giúp xe di chuyển dễ dàng hơn trên các đường xấu, có nhiều ổ gà. Bên cạnh đó, khoảng sáng gầm ở mức vừa phải cùng sàn xe phẳng cũng thuận lợi cho việc lên xuống của người lái và hành khách. Mâm xe phiên bản cao cấp 2.0Turbo có kích thước 18 icnhes khá vừa vặn với thiết kế tổng thể xe.
Điểm nhấn của thân xe chắc chắn là cửa trượt điện thuận thiện trong quá trình sử dụng.
Nội thất rộng, ghế 'captain' là điểm nhấn
Hyundai Custin có không gian nội thất được thiết kế theo phong cách phi thuyền không gian, mang đến sự tiện nghi và thoải mái cho người lái và hành khách. Điều này được thể hiện rõ ràng trong trải nghiệm thực tế.
Xe có các thông số nội thất vượt trội so với các đối thủ. Chiều dài cơ sở là 3.055 mm, chiều dài khoang hành khách là 3.430 mm, chiều cao trần xe là 1.040 mm và chiều rộng vai xe là 1.502 mm. Do đó, mọi vị trí ngồi đều có không gian rộng rãi và thoáng mát.
Bảng táp lô Custin rất rộng với điểm nhấn là màn hình giải trí 10,4 inches dạng dọc. Hãng xe Hàn Quốc thiết kế bảng điều khiển hướng về phía người lái, để người lái có thể kiểm soát được tất cả các thông số, cũng như các tính năng tiện nghi và giải trí.
Vô lăng Hyundai Custin có kiểu dáng D-cut thể thao, khá bất ngờ với một mẫu xe đa dụng cho gia đình. Tinh thần này còn được thể hiện qua việc trang bị lẫy chuyển số sau vô lăng trên cả 3 phiên bản. Vô lăng Hyundai Custin cũng được bọc da, điều chỉnh được 2 hướng và có đầy đủ các nút điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình cruise control, điều khiển bằng giọng nói…
Đồng hồ ODO là loại kỹ thuật số với hai màn hình lớn hiển thị vận tốc và vòng tua máy. Giữa hai màn hình là màn hình đa thông tin 4,2 inch TFT LCD. Giao diện màn hình có thể thay đổi màu sắc theo drivemode, tuy nhiên nó khá nhỏ so với kích thước tổng thể, cũng như chất lượng hiển thị không quá ấn tượng.
Cột A của Hyundai Custin khá thoáng, ở vị trí điều chỉnh ghế ngồi thỏa mái nhất, người lái vẫn có thể quan sát khá tốt không gian xung quanh mà không bị vướng. Xe trang bị nút bấm chuyển số “shift by wire” trên cả 3 phiên bản, giúp tận dụng tối đa không gian hàng ghế đầu, tăng thêm nhiều khoang để đồ như các mẫu xe anh em khác như Santa Fe hay Tucson.
Với chiều rộng vai xe lớn, khu vực giữa hàng ghế trước cũng khá lớn. Do đó Hyundai Custin cũng có bệ tỳ tay khá lớn ở giữa. Người lái và hành khách đều có thể tựa tay cùng lúc mà không sợ va chạm nhau như nhiều mẫu xe khác. Cửa gió trên bảng táp lô Hyundai Custin cũng có thiết kế đẹp, dễ dàng điều chỉnh luồng gió để mang lại sự thoải mái nhất cho người lái và hành khách.
Điểm ấn tượng nhất của nội thất Custin là hàng ghế thứ 2 dạng Captain được nhà sản xuất chăm chút kĩ lưỡng với thiết kế 2 ghế riêng biệt kiểu “Captain”. Ghế captain mang đến không gian ngồi tiện nghi, riêng tư cho khách hàng, cùng với những tiện nghi hàng đầu trong phân khúc như sạc không dây cho mỗi hàng ghế, bàn làm việc, để đồ.
Ghế này có khả năng ngả 135 độ, chỉnh điện 10 hướng. Bên cạnh đó, hàng ghế này cũng có tính năng làm mát/sưởi ghế, giúp hành khách cảm thấy dễ chịu trong suốt chuyến đi.
Ngoài ra, ghế lái và ghế phụ cũng có điều chỉnh điện, hỗ trợ sưởi ấm và làm mát. Vô lăng xe có nhiều nút bấm điều khiển và lẫy chuyển số sau vô lăng. Người lái có thể nhìn thấy các thông tin vận hành và cài đặt của xe trên bảng đồng hồ kỹ thuật số.
Giống các mẫu Tucson, Santa Fe, Custin cũng có nút bấm chuyển số “shift by wire”, giúp tăng thêm không gian sử dụng hàng ghế đầu. Các trang bị khác của Custin bao gồm chìa khóa thông minh khởi động nút bấm, phanh tay điện tử, camera toàn cảnh 360, cửa sổ trời kép, cốp mở điện, rèm chắn nắng cho hàng ghế sau, điều hòa tự động, cửa gió điều hòa và cổng sạc cho 3 hàng ghế.
Vận hành an toàn
Chiếc Custin được thử nghiệm thử nghiệm là phiên bản cao cấp 2.0T dùng máy xăng I4 Smartstream T-GDi với 4 xi-lanh thẳng hàng. Động cơ này cho công suất cực đại 232 mã lực và mô-men xoắn tối đa 353Nm. Xe dùng hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 8 cấp.
Hyundai Custin cho cảm giác lái thoải mái. Với đặc điểm của một chiếc MPV có phần đầu ngắn và vị trí ngồi cao giúp nhìn rõ và dễ dàng ở ghế lái. Vô lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, đầu xe ngắn giúp cho việc đi trong phố không hề khó khăn dù chiếc xe có phần to lớn. Khi ra đường cao tốc, Custin có động cơ xăng tăng áp với công suất lớn cho cảm giác tăng tốc tốt, không hề bị yếu dù chở đủ 6-7 người lớn. Drive Mode trên xe khá thú vị với chế độ Sport khi chân ga phản ứng khá nhanh nhạy cùng gia tốc tốt hơn, 2 chế độ còn lại không có nhiều sự khác biệt.
Theo thử nghiệm, Custin tăng tốc từ 0-100km/h mất khoảng hơn 8s ở chế độ sport. Con số này tương đương với các mẫu sedan mang phong cách thể thao cỡ C. Khi đi nhanh ở tốc độ trên 80 km/h, Hyundai Custin có tiếng ồn từ gầm xe. Đây là điều không thể tránh được với một mẫu MPV như Custin, tuy nhiên có thể khắc phục bằng bộ lốp tốt hơn lốp Nexen theo xe.
Điểm khác là hệ thống treo có phần hơi mềm, khiến cho những người không quen bị cảm giác bồng bềnh và thân xe lắc ngang khi vào cua, điều này dễ hiểu bởi treo sau của xe là dạng thanh xoắn khó có thể ổn định ngang tốt như treo đa điểm.
Hyundai Thành Công hào phóng khi trang bị nhiều tính năng hiện đại của gói công nghệ hỗ trợ lái Hyundai SmartSense dành cho Custin, chúng bao gồm: Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LKA, Hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA, Hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control, Hệ thống cảnh báo người lái mất tập trung DAW, Hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA, Hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA, Cảnh báo người ngồi hàng ghế sau ROA, Đèn pha tự động thích ứng AHB. Qua hành trình trải nghiệm hơn 200km, hệ thống hoạt động tốt, ổn định, khả năng bám xe phía trước 4 cấp độ cùng khả năng giữ làn, giữ vô lăng khiến cho việc vận hành Custin trên cao tốc khá nhàn nhã. Ngoài ra, xe cũng được trang bị đủ các tính năng an toàn nền tảng như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Hệ thống cân bằng điện từ ESC, Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, Cảm biến trước/sau, Cảm biến áp suất lốp TPMS, Camera lùi, 4 túi khí, Camera 360 độ và 6 túi khí.
Hyundai Custin có giá bán từ 850 - 999 triệu đồng, khá hợp lý trong phân khúc MPV cỡ trung. Đây là một mẫu xe 7 chỗ rộng rãi, phù hợp cho gia đình, có thiết kế trẻ trung hiện đại, có động cơ mạnh mẽ và có các trang bị an toàn hàng đầu.
Nhịp sống thị trường