‘Hyundai, Kia cần đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam để tránh phụ thuộc Trung Quốc và bị Mỹ áp thuế nặng’
Hyundai-Kia đang tìm cách mở rộng sản xuất bên ngoài Trung Quốc như một biện pháp phòng ngừa quy định mới có thể được chính phủ thông qua. Đáng chú ý, cái tên Việt Nam cũng được nhắc đến.
- 16-05-2024Youtuber gần 5 triệu lượt theo dõi lái VF 8 rồi 'chốt': Hyundai, KIA có khởi đầu tệ, VinFast làm tốt hơn
- 14-05-2024Toyota vượt Hyundai, lần đầu lấy lại ngôi vua doanh số từ đầu năm 2024: Vios, Yaris Cross lấy lại phong độ, bán nhiều nhất phân khúc
- 12-05-2024Mẫu sedan hạng B bất ngờ giảm giá mạnh chỉ còn 408 triệu đồng, nỗ lực cạnh tranh cùng Honda City và Hyundai Accent
Chính phủ Mỹ dự kiến sắp đưa ra các quy định mới đối với các phương tiện có kết nối với Trung Quốc. Hyundai-Kia dường như đang tìm cách giảm tác động của những quy định này lên các dòng xe của hãng, bao gồm cả Ioniq 5 và Kona.
Chính quyền Tổng thống Joe Biden gần đây đã công bố mức thuế 102% đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất, với lý do ngăn chặn hàng giá rẻ tràn ngập nước Mỹ.
Những quy định mới này nhằm vào tất cả những mẫu xe có kết nối với Trung Quốc, với lý do có khả năng trở thành mối đe dọa an ninh quốc gia thông qua rò rỉ dữ liệu.
Chuẩn bị cho tương lai
Lee Ho-geun, giáo sư kỹ thuật ô tô tại đại học Daedeok, nói với trang Korea Times (tờ nhật báo tiếng Anh lâu đời nhất Hàn Quốc): "Hyundai Motor và Kia phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất bằng cách giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và mở rộng chuỗi cung ứng sang các quốc gia khác như Việt Nam".
Ông nói thêm: "Có khả năng Mỹ sẽ quản lý bất kỳ phương tiện nào được trang bị các bộ phận đến từ Trung Quốc. Theo kịch bản đó, các hãng xe Hàn Quốc sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nên họ cần nỗ lực hơn nữa để giảm tỷ lệ linh kiện Trung Quốc trên ô tô của mình".
Theo chuyên gia này, ngay cả khi việc mở rộng sản xuất ở những thị trường khác có thể làm tăng chi phí nếu vẫn duy trì hiện trạng, Hyundai-Kia sẽ gặp gánh nặng tài chính lớn trong dài hạn.
Kim Pil-soo, giáo sư công nghệ ô tô tại Đại học Daelim, đồng tình khi nói rằng: "Việc để ngỏ các kịch bản đa dạng là điều bắt buộc, vì chính quyền Mỹ chưa chia sẻ bất kỳ hướng dẫn quy định cụ thể nào, ngay cả thế nào là phương tiện có kết nối cũng chưa được làm rõ."
Hyundai không phải là công ty duy nhất tìm cách đa dạng hóa để giảm tác động của thuế quan và các quy định mới liên quan đến xe và phụ tùng nhập khẩu.
Tập trung vào đa dạng hóa
BMW đã công bố tại hội nghị cổ đông thường niên diễn ra gần đây rằng họ đang tập trung mở rộng sản xuất ở các nước như Hungary, Mexico, Mỹ và Trung Quốc.
Hãng hy vọng điều này sẽ cho phép tăng lượng sản xuất các loại xe sắp ra mắt, bao gồm cả X3 được làm mới, tránh bị trì hoãn, do đó ảnh hưởng đến cạnh tranh.
Volkswagen và Honda cũng đã công bố các nhà máy mới ở Mỹ và Châu Âu. Một phần do khoản hỗ trợ IRA buộc các nhà sản xuất ô tô phải xem xét lại nơi sản xuất xe.
Bối cảnh chính trị luôn thay đổi khiến việc lựa chọn nhiều địa điểm sản xuất và tìm nguồn cung ứng phụ tùng trở thành một yếu tố quan trọng để đảm bảo quá trình sản xuất xe diễn ra suôn sẻ.
Đời sống Pháp luật