Hyundai Stargazer X – cải tiến để 'đáng yêu' hơn
Hyundai Stargazer X với những cải tiến nhỏ nhưng giá trị với mục tiêu chiếm được sự tín nhiệm, yêu thích của khách hàng thay cho phiên bản trước đây.
- 17-04-2024Hyundai Stargazer 2024 trình làng thị trường Việt với nhiều trang bị cải tiến, giá cực rẻ chỉ từ 489 triệu đồng, thấp nhất phân khúc
- 05-03-2024Đại lý đã nhận cọc Hyundai Stargazer X: Dự kiến giao xe trong tháng này, Xpander Cross và Veloz Cross thêm đối thủ
- 05-08-2023Hyundai Stargazer X lộ diện tại đại lý: Nhiều điểm mới lạ, 4 phanh đĩa, đối đầu Xpander Cross
Một cách rõ ràng, với phân khúc MPV 7 chỗ giá rẻ, các hãng xe thường chọn cho mình hướng tiếp cận an toàn: thiết kế theo số đông yêu thích, trang bị vừa phải, giá bán tất nhiên không quá cao. Đây là công thức chung của những cái tên như Mitsubishi Xpander hay Suzuki XL7 đang thành công hiện nay tại Việt Nam.
Sinh sau đẻ muộn, gia nhập thị trường sau cuối, đặc biệt là sau khi phiên bản Stargazer 2022 không chiếm được sự yêu thích của khách hàng, Stargazer X của Hyundai có nhiệm vụ phải lấy lại được cái nhìn thiện cảm của khách hàng với một thiết kế cross mạnh mẽ hơn, dễ nhìn hơn.
Thiết kế bớt “độc lạ” nhưng vẫn mạnh mẽ phong cách SUV
Giữa một rừng MPV mang âm hưởng SUV hiện nay, Stargazer X không thể nằm ngoài xu thế khi phiên bản X đã trở nên cứng cáp mạnh mẽ hơn. Chiếc MPV của Hyundai vẫn giữ thiết kế kính chắn gió được thiết kế vát liền mạch với nắp capo kéo dài ra xuyên suốt tổng thể xe. Thiết kế này cho ra hệ số cản gió thấp, chỉ 0.32 Cd, tốt hơn cả mẫu SUV Tucson.
Tuy nhiên, điểm làm nên sự khác biệt là ở kích thước với chiều dài và chiều rộng tăng thêm 35mm, chiều cao và khoảng sáng gầm tăng thêm 15mm, đem đến chiếc xe có kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng 4.495 x 1.815 x 1.710 (mm) cùng khoảng sáng gầm xe 200 (mm). Do đó xe tạo cảm giác bề thế, cao ráo hơn bản cũ. Mâm xe có kích thước 17 inch tạo hình ngôi sao đẹp mắt. Phần vòm bánh xe được ốp nhựa, cũng làm tăng thêm vẻ cơ bắp gân guốc hơn cho xe.
Hai bên hông xe sở hữu các đường gân tạo nên phong cách mạnh mẽ. Thân xe sở hữu đường dập góc cạnh nhẹ nhàng, không quá “gay gắt” như Tucson hay Elantra. Ở phía sau, cụm đèn hậu tạo hình tam giác, kết hợp với kính chắn gió phía sau và được nối liền với nhau thông qua một thanh đèn LED tạo thành logo chữ H khổng lồ di động, giống với mẫu xe anh em Accent.
Nội thất tiện nghi
Khoang nội thất của Stargazer X cũng đã được tinh chỉnh để phù hợp hơn. Xe vẫn giữ màn hình giải trí 10,25 inche lớn nhất phân khúc, hiển thị đẹp, nhiều tính năng như Android Auto, Apple Carplay lẫn bản đồ định vị dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Đồng hồ taplo cũng là loại digital với 3 khoang hiển thị chứ chưa được liền mạch như những mẫu xe cao cấp hơn, nhưng cũng rất đẹp mắt với nhiều kiểu hiển thị. Điểm gây tranh cãi nhất ở phần đồng hồ ODO với nhựa nhám nhô cao đã được cắt gọt và thay bằng nhựa đen bóng, đem đến cái nhìn dễ chịu hơn hẳn.
Mọi thứ của khoang nội thất Stargazer X cho cảm giác ổn. Bạn sẽ có chiếc xe với trục cơ sở 2.780 mm, mọi kích thước của hàng ghế đều rộng rãi, đủ cho 7 người lớn ngồi và di chuyển. Xe trang bị ghế bọc da, điều hòa tự động, cửa gió điều hòa cho 3 hàng ghế, hộc chứa đồ khắp nơi với 31 vị trí chứa đồ. Mỗi vị trí ngồi cũng được đảm bảo cho 1 cổng sạc.
Trải nghiệm âm thanh cũng là điểm cộng với 8 loa Bose, điều chưa từng có trong phân khúc giá rẻ này. Chưa hết, xe cũng có tính năng khởi động từ xa, cũng là lần đầu tiên trong phân khúc. Bên cạnh đó, những tính năng như Cruise Control, gạt mưa tự động, đèn tự động, đèn ambient light nội thất cũng không làm bạn thất vọng.
Chưa chịu dừng lại ở đó, Stargazer X cũng được trang bị phanh tay điện tử cùng hỗ trợ dừng Autohold. Đây là những tính năng khá cao cấp đối với ngay cả phân khúc trên, và là một cải tiến giá trị so với phiên bản “non X” trước đây.
Động cơ mạnh, vận hành ổn, an toàn hơn với gói ADAS
Hyundai Stargazer X được trang bị động cơ xăng hút khí tự nhiên Smartstream G 1.5L mới, công suất 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Khối động cơ này được trang bị kim phun kép, tích hợp hệ thống quản lí nhiệt thông minh, công nghệ cam thông minh CVVT cùng bơm nhiên liệu áp suất biến thiên.
Khối động cơ này đã khẳng định được chất lượng trên Creta, Stargazer trước đây cũng như trên Accent mới ra mắt.
Xe dẫn động cầu trước thông qua hộp số iVT (hộp số vô cấp biến thiên thông minh) do Hyundai phát triển. Hộp số vô cấp iVT được cải tiến từ hộp số vô cấp CVT thông thường sẽ giúp khắc phục được các nhược điểm của CVT và vẫn duy trì được những đặc tính tốt của CVT (độ mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu, lanh lẹ trong phố).
Hyundai Stargazer X sở hữu những trang bị an toàn từ cơ bản đến nâng cao như: chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, khởi hành ngang dốc HAC, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, 6 túi khí cùng gói an toàn chủ động Smartsense với phanh khoảng cách tự động FCA, giữ làn đường LKA, cảnh báo và phanh điểm mù BCW,…
Cảm giác lái của Stargazer X truyền tải đến người lái là sự mềm mại, mượt mà. Vô lăng phản hồi mặt đường tốt một cách vừa đủ, không quá nhạy như những chiếc xe thể thao.
Cảm giác lái vần vô lăng cũng nhẹ nhàng, số vòng đánh lái so với chiếc sedan Elantra là nhiều hơn 1 chút. Điều này cũng dễ hiểu khi mục đích của chiếc MPV là vận hành êm ái cho toàn bộ hành khách.
4 chế độ lái của xe là Eco – Normal – Sport không quá khác biệt rõ nét. Eco giúp tua máy luôn thấp, tiết kiệm nhiên liệu, Normal và Sport thì đẩy tua mạnh lên cao hơn, cung cấp lực kéo tốt hơn. Nhưng người viết bài cho rằng khách hàng nên chọn chế độ lái thứ 4 của xe, chế độ Smart sẽ nhàn nhã khi lái hơn rất nhiều. Chiếc xe lúc này sẽ tự động điều chỉnh các thông số vận hành 1 cách hợp lí, nhiệm vụ của lái xe lúc này là đảm bảo chiếc xe vận hành an toàn đúng cách.
Hệ thống cảnh báo an toàn chủ động trên xe hoạt động hiệu quả, can thiệp vừa đủ không quá gay gắt và thô bạo. Điều này rất quan trọng, không làm cho người lái cảm giác bị giật mình như có ai đó giằng tay lái.
Trải nghiệm chiếc xe ở cung đường hỗn hợp với 4 người lớn và 1 số lượng hành lí, chiếc xe tỏ ra lanh lẹ trên cao tốc. Khả năng gia tốc tốt, những pha đảo làn vượt xe diễn ra gọn gàng, không quá khó khăn, đặc biệt là với chế độ Sport hoặc Smart.
Khi phải leo đèo Mộc Châu, điểm yếu của hộp số vô cấp đã lộ ra khi chiếc xe phải gồng khá nhiều. Tuy vậy, với tâm thế vận hành điềm đạm, bạn sẽ không phải lo lắng khi lực kéo sinh ra của Stargazer X khá đủ để bạn nuốt trọn những con đèo quanh co của vùng Tây Bắc.
Nhịp sống thị trường