IATA: Phải đến năm 2024 hàng không toàn cầu mới có thể phục hồi hoàn toàn!
Lưu lượng hành khách quốc tế sẽ giảm 55% trong năm 2020 so với năm 2019
- 17-07-2020Sẽ chẳng còn tỷ phú nào dám đầu tư vào ngành hàng không?
- 17-07-2020Không còn khách du lịch, các tiểu thương Đông Nam Á đồng loạt chuyển sang bán hàng online để tồn tại
Phải đến năm 2024 du lịch hàng không toàn cầu mới có thể phục hồi hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng Covid-19, theo báo cáo được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) công bố hôm thứ ba, tức là muộn hơn một năm so với dự đoán trước đó của họ.
Cơ quan đại diện cho 290 hãng hàng không cho rằng sự phục hồi chậm chạp của một số yếu tố, bao gồm niềm tin của người tiêu dùng vẫn còn yếu, sự suy giảm của ngành du lịch và sự bùng phát virus mới ở Mỹ cũng như các nơi khác dẫn tới triển vọng ảm đạm.
Theo dự báo đã được sửa đổi, lưu lượng hành khách quốc tế sẽ giảm 55% trong năm 2020 so với năm 2019. Trong khi đó vào tháng 4, IATA dự đoán mức giảm sẽ chỉ là 46%. Số lượng hành khách dự kiến sẽ tăng 62% trong năm tới, nhưng vẫn sẽ giảm gần 30% so với thời kỳ tiền Covid. Cần thêm 4 năm kể từ bây giờ để lưu lượng có thể phục hồi hoàn toàn.
Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc và Giám đốc điều hành của IATA cho biết: "Lưu lượng hành khách chạm đáy vào tháng Tư, nhưng đà phục hồi vẫn còn rất yếu. Điều được cải thiện rõ ràng nhất là lưu lượng chuyến bay nội địa."
Không có gì đáng ngạc nhiên, các chặng ngắn dự kiến sẽ phục hồi nhanh hơn so với các chuyến bay đường dài - do mức độ thoải mái của hành khách, nhưng cũng bởi phần lớn thị trường quốc tế vẫn đóng cửa.
Chính phủ Anh đã gây bất ngờ khi đột ngột thay đổi thái độ đối với việc du lịch Anh-Tây Ban Nha vào thứ Bảy vừa qua, tái áp dụng yêu cầu cách ly 14 ngày đối với tất cả khách du lịch đến từ địa điểm du lịch nổi tiếng này, sau khi số ca nhiễm virus tại Tây Ban Nha tăng cao trở lại..
Nhiều khách du lịch người Anh - những người vừa quyết định nghỉ ngơi sau khi trường học đóng cửa vào mùa hè - đã bị bắt phạt bởi quyết định này. Ngoại trưởng Anh Dominic Raab đã đứng ra bảo vệ động thái này, chia sẻ với Sky News rằng họ "đã đưa ra quyết định nhanh nhất có thể, và không thể xin lỗi vì đã làm như vậy."
Về lưu lượng nội địa của các quốc gia, các hãng hàng không của Trung Quốc đang dẫn đầu về sự phục hồi với mức lưu lượng giảm 35,5% trong tháng 6 so với giai đoạn 2019, tăng từ mức giảm 46,3% trong tháng Năm. IATA cho biết những tiến bộ khoa học trong việc chống lại Covid-19, bao gồm cả việc phát triển một loại vắc-xin thành công, có thể giúp việc phục hồi diễn ra nhanh hơn. Nhưng hiện tại, triển vọng vẫn còn rất ảm đạm.
"Ở nhiều nơi trên thế giới, tình trạng nhiễm mới vẫn đang tiếp tục gia tăng", ông de Juniac từ IATA cho biết. "Tất cả những điều này sẽ khiến thời gian phục hồi diễn ra lâu hơn và gây nhiều tổn hại hơn cho ngành công nghiệp hàng không và nền kinh tế toàn cầu. Với các hãng hàng không đang gặp khó khăn về tài chính, các chính phủ sẽ cần tiếp tục các biện pháp cứu trợ để ngăn chặn các hãng vận tải khác cũng bị ảnh hưởng theo."
"Mùa hè - mùa bận rộn nhất trong ngành của chúng tôi - đang trôi qua nhanh chóng," de Juniac nói. Ông cho rằng "có rất ít cơ hội du lịch hàng không quốc tế đi lên, trừ khi các chính phủ hành động nhanh chóng và dứt khoát để tìm giải pháp thay thế cho việc đóng cửa biên giới, hoãn mở cửa trở lại và kiểm dịch theo yêu cầu."
Theo CNN