TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Jack Ma nằm mơ cũng không ngờ: ‘Ngày Độc thân’ năm nay không màn hình LED khoe doanh thu khủng, chẳng ai dám khoe thành tích

11-11-2021 - 17:03 PM | Tài chính quốc tế

Jack Ma nằm mơ cũng không ngờ: ‘Ngày Độc thân’ năm nay không màn hình LED khoe doanh thu khủng, chẳng ai dám khoe thành tích

Các sàn TMĐT hàng đầu Trung Quốc đều "im re" trong sự kiện săn sale lớn nhất hành tinh - 11/11 năm nay.

Hôm nay (11/11) là "Ngày Độc thân" ở Trung Quốc và cũng là ngày diễn ra lễ hội mua sắm lớn nhất trên thế giới với hàng loạt chương trình khuyến mại của các gã khổng lồ thương mại điện tử như Alibaba, JD.com.

Tuy nhiên, khác với mọi năm, sự kiện năm nay có phần im ắng hơn khi những nền tảng này không khoe doanh thu khủng tăng lên từng phút trên màn hình LED. Các giám đốc điều hành cũng không bình luận gì về bất kỳ thành tích nào trong Ngày Độc thân. Sự thay đổi này diễn ra trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc vẫn đang tiếp tục triển khai chiến dịch siết chặt kiểm soát các tập đoàn công nghệ.

Jack Ma nằm mơ cũng không ngờ: ‘Ngày Độc thân’ năm nay không màn hình LED khoe doanh thu khủng, chẳng ai dám khoe thành tích - Ảnh 1.

Màn hình LED khoe thành tích trong Ngày Độc thân của Alibaba năm ngoái (Ảnh: Internet).

"Ngày Độc thân" được khởi xướng từ cách đây hơn 1 thập kỷ và trong nhiều năm là sự kiện chỉ kéo dài trong 24 giờ. Nhưng Alibaba và các đối thủ đã biến 11/11 thành dịp mua sắm kéo dài 11 ngày với đỉnh điểm là ngày 11/11. Thậm chí, nhiều nền tảng đã bắt đầu giảm giá, tung ưu đãi đặc biệt từ đầu tháng 10.

Nhờ xu hướng "săn sale" bằng điện thoại thông minh của người tiêu dùng Trung Quốc, "Ngày Độc thân" đã vượt mặt "Black Friday" của Mỹ.

Các nền tảng do Alibaba vận hành và đối thủ cạnh tranh của họ là JD.com đã báo cáo doanh thu tổng hợp là 115 tỷ USD trong đợt mua sắm 11/11 năm ngoái. Ngày Độc thân đã trở thành thước đo tâm lý người tiêu dùng được theo dõi chặt chẽ ở đất nước tỷ dân. Tuy nhiên năm nay, không rõ các nền tảng có công bố doanh thu bán hàng khi sự kiện kết thúc hay không.

Nhiều nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc đã phải "cúi đầu" trước sự giám sát của chính phủ nước này, vốn có mục đích hạn chế hoạt động kinh doanh độc quyền. Ngoài ra, có ý kiến cho rằng một nguyên nhân khác là lo ngại về việc Big Tech đã trở nên quá lớn mạnh và khó kiểm soát.

Mặc dù vậy, một số thông tin tiết lộ rằng chi tiêu của người tiêu dùng trong Ngày Độc thân vẫn ở mức cao. Đại dịch Covid-19 đã góp phần thúc đẩy mua hàng trực tuyến, một phần do nhiều địa phương không khuyến khích mua sắm trực tiếp tại cửa hàng đông đúc. Alibaba cho biết hàng trăm thương hiệu đã có khởi đầu mạnh mẽ hơn từ ngày 1/11 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, công ty không công bố số liệu cụ thể.

Jack Ma nằm mơ cũng không ngờ: ‘Ngày Độc thân’ năm nay không màn hình LED khoe doanh thu khủng, chẳng ai dám khoe thành tích - Ảnh 2.

Sự tăng cường giám sát của chính phủ đã làm những ông lớn như Alibaba, Tencent và JD.com chao đảo trong thời gian qua. Đầu tháng này, Zhang Yiming – người sáng lập công ty mẹ của TikTok, đã từ chức Chủ tịch công ty. Trước đó, ông đã thôi vị trí CEO vào tháng 5.

Thời gian gần đây, nhiều nhà sáng lập của những công ty công nghệ nổi tiếng nhất Trung Quốc đã rút lui khỏi vị trí điều hành doanh nghiệp trong bối cảnh chính phủ siết chặt hoạt động kinh doanh của giới tỷ phú.

Trước khi Zhang từ chức Chủ tịch khoảng 1 tuần, Su Hua – nhà đồng sáng lập ứng dụng video ngắn Kuaishou cũng tuyên bố rời vị trí CEO. Trước đó, Colin Huang – người sáng lập công ty thương mại điện tử Pinduoduo, cũng đã từ chức Chủ tịch và CEO. Còn Jack Ma đã thôi giữ chức Chủ tịch Alibaba từ năm 2019.

Alibaba đã thất thế vào cuối năm ngoái, sau khi Jack Ma công khai chỉ trích các cơ quan quản lý của Trung Quốc. Sau đó, công ty bị phạt 2,75 tỷ USD vì vi phạm luật chống độc quyền. Một số gã khổng lồ công nghệ khác cũng chịu chung số phận, bị phạt và hạn chế kinh doanh.

Cuối tuần trước, chính phủ Trung Quốc thậm chí còn ban hành hướng dẫn đặc biệt về "Ngày Độc thân", cấm các nền tảng không được nói quá về hiệu quả của sản phẩm, tuyên bố sai lệch về chiết khấu hay bán hàng giả.

Nguồn: AFP

Theo Mộc Tiên

Doanh nghiệp và tiếp thị

Trở lên trên