'Kẻ ác' của làng đua toàn cầu: 'Dập tan khát vọng của các tay đua không đủ tầm'
Công việc của Helmut Marko là cho những tay đua chuyên nghiệp biết họ không đủ tầm theo đuổi đam mê.
- 01-11-2022Nữ diễn viên làm dâu hào môn, sinh 3 con vẫn không có danh phận
- 01-11-20225 kiểu nhà rẻ mấy cũng không nên mua mà nhất định phải nhớ, quên dù chỉ một trường hợp cũng sẽ khiến bạn phải hối về sau
- 01-11-2022Một vùng đất được ví như ‘nơi ở của những người trường sinh’, phần lớn cư dân đều sống đến 100 tuổi: Bí mật nằm ở đâu?
- 01-11-2022Vũ trụ quyền lực của Elon Musk: CEO hãng xe điện lớn nhất, chủ MXH gây tranh cãi nhất, cha đẻ hệ thống Internet vệ tinh đầu tiên
- 01-11-2022Một quốc gia có 77% người dân chẳng lo thiếu tiền, dù được “biếu không” 1 chiếc BMW hàng năm cũng "chê"
Helmut Marko, tuyển trạch viên người Áo 79 tuổi của đội đua Red Bull, là một trong những hình tượng quyền lực và cũng "độc đoán" nhất làng đua F1.
Tờ Road and Track tuần qua trao đổi một số vấn đề hay được bàn tán xung quanh người đàn ông có biệt danh "Chúa tể bóng đêm" này.
* Ông đã xây dựng danh tiếng của mình là một người lạnh lùng, thậm chí độc ác trong làng đua thế giới. Điều này có gây phiền lòng ông không?
- Không hề. Trong đua thể thao, bạn luôn có lý do để đổ lỗi: động cơ, lốp, khung gầm... Rất nhiều tay đua được bố mẹ hỗ trợ tài chính để theo đuổi ước mơ (dù của họ hoặc của bậc phụ huynh) trở thành một tay đua nổi tiếng. Nhiệm vụ của tôi là cho họ biết họ nên tìm hướng đi khác và ngừng phí tiền nếu họ không đủ tầm.
* Là một người từng giành chiến thắng tại Le Mans và cũng là tay đua kỳ cựu tại F1 và Targa Florio, ông hiểu rõ hơn ai hết ẩn nguy của đường đua. Liệu làng đua hiện tại đã hy sinh sự hào nhoáng của mình để đánh đổi lại sự an toàn?
Tai nạn trên đường đua khiến Helmut mất đi mắt trái và buộc ông phải chuyển từ đam mê cầm lái sang điều hành sau này - Ảnh: JASON HOLLEY
- Tại Targa Florio vào năm 1972, tôi lái nhanh tới mức nguy hiểm, tuy nhiên đó là yếu tố "con người" trong đua xe. Khi bạn nhận thấy khả năng chiến thắng, adrenaline tiết ra khiến bạn quên hết đi tất cả. Dù vậy người xem khi đó thật sự bị thu hút bởi điều đó.
Giờ, tôi cảm thấy vui vì giai đoạn đó (mỗi năm lại có 2 - 3 tay đua thiệt mạng trên đường đua, số bị thương nặng như chính Helmut Markos - người mất đi một bên mắt vì tai nạn, cũng không hề ít) đã chấm dứt.
* Ông luôn nói thẳng suy nghĩ của mình dù điều đó, với nhiều đội đua khác, nên được trao đổi riêng tư, chẳng hạn vị trí tay lái trong đội hình. Liệu đây có phải là một công cụ điều hành của riêng ông?
- Chúng tôi làm chức vô địch trở nên khả thi hơn và tất nhiên có rất nhiều áp lực cho mỗi người. Tuy vậy, nếu bạn - một tay đua - không thể chịu được áp lực, công việc trên không phù hợp với bạn.
* Nhiều tay đua của Red Bull có vẻ không chịu được áp lực phải cạnh tranh với Max Verstappen?
- Có Max là đồng đội không hẳn là một điều tốt trong sự nghiệp. Max thực sự đặc biệt, cậu ta được cha mình đào tạo cực kỳ khắc nghiệt, và thu được kết quả thành công.
Khi Max mới chưa đầy 10 tuổi, khi đường đua gặp mưa, mọi tay lái tập sự khác đều đi nghỉ nhưng Max, theo lời cha, phải tiếp tục tập luyện dưới thời tiết ấy. Đó cũng là lý do cậu ta rất giỏi khi trời mưa và có khả năng thích ứng cực tốt.
Max Verstappen là tay đua người Hà Lan gốc Bỉ, sinh năm 1997. Anh vô địch đường đua Công thức 1 các năm 2021 và 2022. Max Verstappen là con của tay đua huyền thoại Jos Verstappen.
* Và đồng đội của Max cũng nhận thấy vậy?
- Đúng. Họ đôi khi so sánh xe của mình với Max và tự hỏi làm sao bản thân có thể vượt qua cậu ấy. Khi không làm được, họ cố thay đổi chiếc xe đua của mình hay thay đổi cách mình lái.
Họ không nhận ra được rằng họ đơn giản là không giỏi bằng Max. Đến một thời điểm nào đó bạn phải nhận ra rằng "đối thủ" của mình thật sự đặc biệt và không có cách nào chiếm chỗ của cậu ta cả. Công việc của tôi là làm họ nhận ra điều đó.
Liệu đó có phải hành động "độc ác"? Về phần mình, tôi không nghĩ vậy.
Tuổi trẻ