Kẻ khóc người cười: Kênh đào Suez bị tắc lại là cứu cánh cho những siêu tàu chở dầu đang thua lỗ
Thứ 4 tuần trước, các siêu tàu chở dầu thu được mức cước phí 626 USD/ngày, lần đầu tiên thu được lợi nhuận kể từ ngày 2/2.
- 28-03-2021Khi máy xúc và tàu kéo vô dụng, các chuyên gia đang chờ Thiên Nhiên ra tay giải cứu tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez
- 28-03-2021Cuộc khủng hoảng trên Kênh đào Suez: Một ngọn gió đã khiến hàng trăm tàu thuyền đứng im, gây thiệt hại cả chục tỷ đô cho thương mại toàn cầu như thế nào?
- 27-03-2021Gió "bị oan" trong sự cố tồi tệ trên kênh đào Suez?
Vụ con tàu Ever Given bị mắc kẹt và khiến kênh đào Suez tắc nghẽn đã gây ra những thiệt hại to lớn về kinh tế. Tuy nhiên, đối với những chủ sở hữu của các con tàu chở dầu thì đó lại là 1 sự kiện mang đến vận may bất ngờ, mặc dù chỉ trong chốc lát.
Kể từ đầu tháng 2, sau khi nhóm OPEC+ cắt giảm sản lượng và giảm xuất khẩu khiến giá nhiên liệu tăng mạnh, các hãng tàu vẫn đang bị lỗ trong khi số lượng tàu thì ngày càng tăng. May mắn là vụ tắc nghẽn kênh đào Suez đã khiến chi phí vận tải biển tăng vọt đối với trên tất cả các tuyến đường, trong đó có chặng đi từ Trung Đông tới Trung Quốc vốn không bị ảnh hưởng bởi sự cố.
Thứ 4 tuần trước, các siêu tàu chở dầu thu được mức cước phí 626 USD/ngày, lần đầu tiên thu được lợi nhuận kể từ ngày 2/2. Theo dữ liệu của Baltic Exchange, trong 2 tuần trước đó có lúc các hãng tàu lỗ tới 6.000 USD/ngày.
Rahul Kapoor, chuyên gia phân tích hàng hải tại IHS Markit, nhận định đây chỉ là tín hiệu tích cực trong ngắn hạn. Điều quan trọng nhất có ích cho các tàu chở dầu sẽ là OPEC cũng như các nước khác trên toàn thế giới tăng sản lượng và tăng xuất khẩu. Rất tiếc là hiện nay chưa hề có dấu hiệu nào cho điều đó.
Kênh đào Suez là con đường huyết mạch vận chuyển dầu từ Trung Đông đến châu Âu và Mỹ cũng như các sản phẩm làm từ dầu tới châu Á.
Tham khảo Bloomberg