MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Kế sách để 'chớp' cơ hội vàng

21-04-2022 - 16:23 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Không ngại chỉ ra những nút thắt, các đại biểu cũng tâm huyết đề xuất để du lịch Hải Phòng tháo gỡ khó khăn và nắm bắt cơ hội phát triển bứt phá sau đại dịch COVID-19.

Tháo gỡ các nút thắt

Bên cạnh các tham luận trình bày tại hội thảo, ban chủ tọa điều hành phiên thảo luận sôi nổi với mục tiêu cao nhất là thu hoạch được các ý kiến quý báu cho thành phố. Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong mong muốn các chuyên gia, những người làm du lịch góp ý cho du lịch Hải Phòng khai phá và phát huy hết tiềm năng du lịch biển đảo, du lịch tâm linh và xu hướng mới-du lịch golf, du lịch thể thao.

Là một doanh nghiệp lữ hành hoạt động tại Hải Phòng, ông Phạm Hà, CEO Lux Group chia sẻ, trong quá trình đầu tư và hoạt động du lịch, ông nhận thấy Hải Phòng có rất nhiều tiềm năng phát triển du lịch, đặc biệt du lịch biển đảo. Tuy nhiên, để phát triển bứt phá, bền vững Hải Phòng còn vướng một số nút thắt cần được thành phố và các ngành chức năng địa phương tháo gỡ.

Ông Phạm Hà mong mỏi thành phố sớm có cơ chế, chính sách đồng bộ hơn nữa hỗ trợ các đơn vị kinh doanh, phát triển dịch vụ du lịch. Thực tế, hệ thống hạ tầng giao thông từ trung tâm thành phố ra Cát Bà còn nhiều bất cập. Dịp cao điểm nghỉ lễ, tình trạng ùn tắc kéo dài qua phà Gót-Cái Viềng khiến lịch trình di chuyển tham quan, nghỉ dưỡng của du khách bị ảnh hưởng không nhỏ về trải nghiệm.

Hải Phòng cần có thêm các sản phẩm du lịch cao cấp, ông Hà nêu. Du khách đến Hải Phòng sẽ có thêm nhiều lựa chọn để kết hợp với du lịch golf, du lịch thể thao, du lịch cộng đồng, văn hóa-tâm linh…Không riêng ông Hà, nhiều đại biểu khác đều thẳng thắn chỉ ra nút thắt về liên kết chặt chẽ với Quảng Ninh và các tỉnh thành khác để có những cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và du khách như kết nối các tua du thuyền, tua tham quan liên kết giữa vịnh Lan Hạ với vịnh Hạ Long…

“Đặt du khách là trung tâm, cơ quan quản lý và doanh nghiệp sẽ xoay quanh phục vụ thỏa mãn nhu cầu tham quan nghỉ dưỡng…. Du khách hài lòng họ sẽ trở lại, đồng thời thu hút được thêm nhiều người mới”, ông Phạm Hà nói. Ông cũng trăn trở với việc định vị thương hiệu du lịch Hải Phòng. “Trong thời gian tới, Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới sẽ là một thương hiệu du lịch mang tầm quốc tế. Đây là cơ hội làm nổi bật các thế mạnh và hình ảnh du lịch Hải Phòng sẽ được quảng bá tới du khách quốc tế nhiều hơn”, ông Phạm Hà phân tích.

Làm cho Hải Phòng rực rỡ trở lại

Đại diện cho địa phương phát triển du lịch thành công, ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh chia sẻ nhiều kinh nghiệm quý. Theo ông Thanh, muốn tạo sự bứt phá, đầu tiên phải quan tâm vấn đề hạ tầng. Cảnh quan có đẹp, hấp dẫn đến mấy nhưng không có hạ tầng thì các doanh nghiệp không thể dẫn khách đến. Các địa phương cần làm tốt chính sách giải phóng mặt bằng cho các nhà đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật; nâng cao nhận thức, sự đồng thuận từ chính quyền đến người dân về vai trò của dịch vụ du lịch; kiên trì, thường xuyên đảm bảo sạch môi trường kinh doanh để thu hút du khách, quan tâm tới liên kết giữa các địa phương.

Với sự dịch chuyển từ “nâu” sang “xanh” nghĩa là từ khai khoáng sang du lịch, Quảng Ninh đạt được sự tăng trưởng đáng ngưỡng mộ. “Khoảng năm trước, chúng tôi tham khảo những kinh nghiệm, cách làm du lịch của Đà Nẵng và một số địa phương khác. Quảng Ninh cũng nhờ doanh nghiệp nước ngoài hỗ trợ, tư vấn quy hoạch du lịch. Sau nhiều năm nỗ lực thay đổi, đến nay Quảng Ninh đã trở thành một điểm đến hấp dẫn”, ông Trịnh Đăng Thanh nói.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Vietravel chi nhánh Hà Nội cho rằng, Hải Phòng nên khai thác đón khách tối đa thay vì chỉ tập trung vào những tháng hè. Ông Bảy nêu quan điểm, mùa xuân tập trung lễ hội tâm linh, mùa hè tập trung du lịch biển đảo, mùa thu chú trọng khai thác thiên nhiên, mùa đông phát triển tắm khoáng. Như vậy, Cát Bà (Hải Phòng) sẽ khai thác du lịch được 4 mùa chứ không chỉ 3 tháng như trước.

Ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch nêu các nhóm giải pháp để nắm bắt thời cơ vàng: TP. Hải Phòng cần ưu tiên xây dựng chiến lược, quy hoạch chiến lược phát triển du lịch trong đó không thể thiếu vai trò định hướng của Chính phủ; tăng cường liên kết vùng, tham khảo tiếng nói từ chính quyền các địa phương, doanh nghiệp, người dân và du khách; đồng thời, cải thiện cơ chế chính sách để thu hút nguồn lực đầu tư, nhất là những nhà đầu tư lớn, có chất lượng và uy tín đã được khẳng định.

Chưa có cơ hội bày tỏ ý kiến tại hội thảo, tuy nhiên ông Nguyễn Tiến Đạt, CEO AZA Travel gửi tham luận phân tích rất kỹ lưỡng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách tại Hải Phòng. Trao đổi bên lề với nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, đồng Trưởng Ban Tổ chức hội thảo, ông Đạt nói rằng, nếu được phát biểu, chỉ cần nói một câu: Hãy khiến du lịch Hải Phòng “rực rỡ” trở lại.

Theo Nguyễn Hoàn-Xuân Tùng-Toan Toan

Tiền phong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên