MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

'Kẹt' mạng lưới quốc tế, hàng container qua cảng biển Việt Nam vẫn tăng 18%

'Kẹt' mạng lưới quốc tế, hàng container qua cảng biển Việt Nam vẫn tăng 18%

Năm 2021, mặc dù mạng lưới cảng biển ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung luôn trong tình trạng ùn ứ vì dịch Covid-19 nhưng sản lượng hàng container qua cảng Việt Nam 8 tháng đầu năm 2021 ước đạt gần 16,8 triệu TEUs.

Diễn biến của dịch Covid-19 vẫn đang vô cùng phức tạp ở Việt Nam, đặc biệt là các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, nơi tập trung phần lớn các cảng biển quan trọng kết nối giao thương giữa Việt Nam và quốc tế như cảng Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu), cảng Cát Lái (TPHCM). Các biện pháp giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Chính phủ được triển khai khiến công suất hoạt động cũng như số lượng người lao động làm việc tại các cảng này bị giảm đi đáng kể.

Mặc dù vậy, theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, sản lượng hàng hóa container qua hệ thống cảng biển Việt Nam trong 8 tháng đầu năm 2021 vẫn có mức tăng trưởng 2 con số với mức tăng 18% so với cùng kỳ năm 2020, ước đạt gần 16,8 triệu TEUs. 

Trong đó, hàng xuất khẩu ước đạt hơn 5,4 triệu TEUs, tăng 16%; hàng nhập khẩu ước đạt hơn 5,5 triệu TEUs, tăng tới 21% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, trong 8 tháng đầu năm 2021, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam ước đạt hơn 480,4 triệu tấn, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2020.

Một số khu vực cảng biển có sản lượng hàng container thông qua cao nhất tính trong 8 tháng đầu năm 2021 như: khu vực Quảng Nam tăng hơn 115%, khu vực Mỹ Tho tăng 41%, khu vực Hải Phòng tăng hơn 17%, khu vực Thành phố Hồ Chí Minh tăng gần 16%.

Ngược lại, một số khu vực cảng biển có lượng hàng container giảm mạnh như: khu vực Quảng Ninh giảm 98%, khu vực Đà Nẵng giảm 38%, khu vực Cần Thơ giảm 23% so với cùng kỳ năm 2020.

Thời gian qua, các hiệp định thương mại Việt Nam đã ký kết được phát huy, hoạt động xuất nhập khẩu từ đầu năm đến nay tăng trưởng tích cực. Theo nhận định của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa dự báo vẫn khởi sắc trong những tháng cuối năm.

Theo đó mà tăng trưởng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển khi dịch bệnh sớm được kiểm soát, các hiệp định thương mại tự do được thực hiện toàn diện, hiệu quả. Trên cơ sở phân tích, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng của các cảng biển khu vực phía Nam.

Cụ thể, ở kịch bản số 1, dịch Covid-19 tại Việt Nam được kiểm soát vào cuối quý 3/2021, vaccine phòng dịch được tiêm chủng trên diện rộng, doanh nghiệp bắt đầu hoạt động trở lại, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng từ 5-7%, khu vực Cái Mép sẽ tăng từ 12-15% so với 6 tháng đầu năm.

Nguyên nhân do các hãng tàu chủ động điều chuyển hàng hóa từ Thành phố Hồ Chí Minh ra để đảm bảo nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa cho các doanh nghiệp.

Kịch bản thứ 2, dịch bệnh được kiểm soát vào đầu quý 4/2021, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng khu vực Thành phố Hồ Chí Minh dự báo tăng từ 3-5%, khu vực Cái Mép tăng từ 15-17% do hãng tàu, khách hàng tăng cường chuyển đổi hàng hóa về Cái Mép và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ triển khai quy định thu phí hạ tầng cảng biển từ tháng 10/2021.

Còn kịch bản thứ 3 là dịch bệnh được kiểm soát vào giữa quý 4/2021, doanh nghiệp dần phục hồi sản xuất vào các tháng cuối năm với đà phục hồi chậm hơn so với thời điểm thông thường do ảnh hưởng thời gian dài giãn cách. Dự kiến, sản lượng hàng hóa thông qua khu vực cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh và Cái Mép sẽ tương đương với 6 tháng đầu năm.

Quỳnh Anh

Doanh Nghiệp Tiếp Thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên