Khắc nghiệt hơn cả Mỹ và EU, quốc gia châu Âu ra lệnh trừng phạt lớn nhất lên đội tàu chở dầu ‘bóng tối’ của Nga, quyết chặn đứng nguồn thu từ dầu mỏ của Moscow
Đây là lệnh trừng phạt lớn nhất từ trước tới nay mà Vương quốc Anh ra tay với đội tàu chở dầu 'bóng tối' của Nga.
- 18-11-2024Ông Trump chọn 'ông trùm' dầu mỏ làm Bộ trưởng Năng lượng Mỹ
- 12-11-2024Hai ‘ông trùm’ dầu mỏ đạt bước tiến mới trong phi đô la hóa, bước đầu hoàn tất tích hợp thanh toán song phương
- 06-11-2024‘Ông trùm’ dầu mỏ giảm cung vì sợ bị đồng minh của Mỹ trả đũa, tăng giá bán lên mức cao nhất 5 năm đối với khách Trung Quốc
Thứ Hai (25/11), Vương quốc Anh đã đưa ra lệnh trừng phạt đối với 30 tàu chở dầu được cho là thuộc đội tàu “bóng tối” của Nga nhằm lách lệnh trừng phạt dầu mỏ của phương Tây.
Đây được coi là lệnh trừng phạt lớn nhất mà Anh ra tay với đội tàu ngầm của Nga với mục đích siết chặt doanh thu từ dầu mỏ của Moscow.
Chính phủ Anh cho biết, chỉ riêng trong năm ngoái, một nửa tàu trong số trên vận chuyển hơn 4,3 tỷ USD dầu và các sản phẩm từ dầu như xăng.
Theo nội các Anh, lệnh trừng phạt mới nhất đã nâng tổng số tàu chở dầu bị Anh trừng phạt lên 73, nhiều nhất trong số các quốc gia cũng áp lệnh trừng phạt. Mỹ trừng phạt 39 tàu, trong khi Liên minh châu Âu (EU) trừng phạt 19 tàu.
Bên cạnh 30 tàu chở dầu trên, Vương quốc Anh cũng đang trừng phạt 2 công ty bảo hiểm của Nga là AlfaStrakhovanie và VSK với cáo buộc hỗ trợ đội tàu ngầm này.
Thông báo của Vương quốc Anh được đưa ra trong bối cảnh Ngoại trưởng David Lammy đang tham dự cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao G7 tại Ý. Ông Lammy muốn thúc đẩy các quốc gia khác duy trì sức ép lên Nga và tăng cường hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine.
Theo báo cáo từ Trường Kinh tế Kiev (KSE), bất chấp lệnh trừng phạt từ phương Tây, đội tàu chở dầu “bóng tối” của Nga đang vận chuyển 70% lượng dầu bằng đường biển. Sản lượng dầu Nga được vận chuyển bằng những tàu chở dầu này tăng gần gấp đôi trong 1 năm qua, lên mức 4,1 triệu thùng/ngày.
Theo Oilprice
Nhịp Sống Thị Trường