MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khách hàng bức xúc vì Bảo Tín Minh Châu từ chối giao dịch quẹt thẻ từ 28 Tết

27-01-2017 - 14:46 PM | Tài chính - ngân hàng

Trong thời điểm Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, tăng cường triển khai lắp POS tại các cửa hàng để đẩy mạnh khuyến khích thanh toán điện tử. Vậy mà, tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu (BTMC), từ ngày 25.1.2017 (tức 28 Tết), nhân viên từ chối khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng và chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt với giải thích “Theo chỉ đạo của cấp trên, tất cả cửa hàng BTMC đã không chấp nhận quẹt thẻ thanh toán từ hai hôm nay rồi”.

Cuối giờ chiều ngày 25.1.2017, chị H. (tại Hà Nội) đến cửa hàng BTMC tại địa chỉ 15 phố Trần Nhân Tông (Hà Nội) để mua một bộ trang sức bao gồm lắc tay, dây cổ, khuyên tai, nhẫn ngọc trai. Tổng giá trị của bộ trang sức khoảng 50 triệu đồng. Vì không muốn mang số tiền mặt quá lớn, chị H sử dụng thẻ tín dụng quốc tế JCB của VietinBank để thanh toán. Tuy nhiên, nhân viên BTMC từ chối giao dịch quẹt thẻ trên máy POS của Vietinbank chi nhánh Chương Dương và đề nghị chị H thanh toán bằng tiền mặt nếu muốn mua bộ trang sức. Theo lý giải của một nhân viên, “Cửa hàng BTMC ngừng giao dịch quẹt thẻ. Lý do vì công ty phải quyết toán, rồi tiền mới đổ về công ty, nhưng ngân hàng nghỉ rồi, qua Tết tiền mới đổ về công ty”. Khá bất ngờ trước cách giải thích của nhân viên, chị H. đành ra về. Tuy nhiên, tối ngày 25.1, chị H vẫn thực hiện các giao dịch mua sắm bằng thẻ tín dụng tại siêu thị và các địa điểm mua sắm khác bình thường.

Sáng ngày 26.1.2017, chị H quay lại cửa hàng BTMC để mua trang sức. Nhân viên vẫn từ chối quẹt thẻ. Thậm chí, nhân viên của BTMC còn hướng dẫn khách hàng ra cây ATM rút tiền mặt để thanh toán. Ngay sau đó, chị H chuyển sang mua vàng tại cửa hàng trang sức khác và thực hiện giao dịch quẹt thẻ thanh toán bình thường.

Trong bối cảnh Thủ tướng và ngành ngân hàng ra sức đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Thậm chí, trong Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 có nêu phấn đấu trong thời gian tới, 100% các siêu thị, trung tâm mua sắm và cơ sở phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng, có vẻ như việc từ chối giao dịch quẹt thẻ trị giá gần 50 triệu của BTMC đang đi ngược lại những gì Chính phủ đang nỗ lực thực hiện.

Trước đó, vào tháng 8.2016, một vụ “lùm xùm” liên quan đến chất lượng dịch vụ của BTMC từng gây xôn xao. Cụ thể, ngày 24.3.2016, anh Phạm Hòa Vinh mua một chiếc kiềng vàng của BTMC để tặng con gái có trọng lượng là 7 chỉ vàng với hóa đơn đầy đủ. Tuy nhiên, khi có việc cần bán, gia đình anh bất ngờ khi nhân viên của BTMC thông báo giá trị thực tế của chiếc kiềng là 6 chỉ. Vì không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ cửa hàng, anh Hòa đã đưa sự việc lên công an phường. Sau một hồi cãi vã, quản lý cửa hàng đã nhận toàn bộ trách nhiệm về mình và đồng ý trả lại số tiền tương ứng 7 chỉ vàng cho khách hàng. Sau khi chia sẻ câu chuyện trên mạng Facebook, đoạn clip đã gây ra tranh cãi trong cộng đồng mạng. Hầu hết mọi người đều bức xúc trước thái độ cùng cách hành xử của nhân viên BTMC.


Quá bức xúc, khách hàng đã đăng tải thông tin lên Facebook cá nhân cùng toàn bộ clip trao đổi của nhân viên Bảo Tín Minh Châu với gia đình.

Quá bức xúc, khách hàng đã đăng tải thông tin lên Facebook cá nhân cùng toàn bộ clip trao đổi của nhân viên Bảo Tín Minh Châu với gia đình.


Giấy đảm bảo vàng của Bảo Tín Minh Châu.

Giấy đảm bảo vàng của Bảo Tín Minh Châu.

Ngày 29.8.2016, BTMC phát đi thư xin lỗi khách hàng với nôi dung xác nhận thông tin anh Hòa Vinh đã mua 1 sản phẩm kiềng vòng 999.9 trọng lượng vàng 7.040 chỉ nhưng do sơ suất, nhân viên bán hàng đã giao nhầm sản phẩm kiềng vòng 999.9 trọng lượng vàng 6.23 chỉ. Công ty BTMC thừa nhận đã giao hàng mà bỏ qua khâu đối chiếu và cân kiểm tra trọng lượng sản phẩm với giấy đảm bảo vàng nên đã giao nhầm.

Mặc dù trong 30 năm xây dựng thương hiệu, BTMC lấy tôn chỉ “Giữ tín nhiệm hơn giữ vàng” làm phương châm hoạt động. Tuy nhiên, qua một vài vụ việc gần đây, có vẻ như slogan “giữ tín nhiệm hơn vàng” của công ty này vẫn còn là dấu hỏi.

Theo H.M

Lao động

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên