Khách hàng đến trễ: Tài xế công nghệ chờ không được, hủy cũng chẳng xong
Không thể phủ nhận rằng một bộ phận khách hàng đang xem mình là "thượng đế", nhất là trong lĩnh vực gọi xe công nghệ, khi tự cho mình quyền đặt xe và cho tài xế chờ "dài cổ". Sau mỗi chuyến xe bị trì hoãn như vậy, thiệt hại của tài xế không chỉ là thời gian, mà đôi khi là thu nhập và cả niềm tin vào khách hàng.
"Phải chi khách hàng có thể đặt xe lúc đã sẵn sàng mọi thứ"
"Khách hàng là Thượng Đế" có lẽ là châm ngôn nằm lòng của những ai làm dịch vụ, bao gồm cả các bác tài công nghệ. Thế nhưng liệu có mấy khách hàng quan tâm đến cảm xúc và câu chuyện của những người ngồi sau tay lái?
Đáp lại sự phục vụ nhiệt tình của các bác tài, một số khách hàng lại đang có thói quen trì hoãn, dùng "giờ dây thun" khi đặt xe. Những lần khách hàng ở chung cư, kẹt thang máy, khách chưa xong việc nhưng vẫn đặt xe hay trường hợp khách ở hẻm nhỏ, đợi tài xế đến mới bắt đầu di chuyển ra đầu hẻm… đều khiến các bác tài "đau đầu" mỗi khi gặp phải.
Các bác tài không ít lần ngán ngẩm vì khách hàng trễ chuyến vì những lý do "không tưởng".
Anh Nguyễn Bảo Ân, tài xế GrabBike tại TP. HCM cũng gặp nhiều tình huống đợi khách và chỉ biết than trời:"Mình đến điểm đón, liên hệ với khách, khách báo chờ vì còn dở tay việc của họ. Mình vui vẻ chấp nhận nhưng đợi quá 10 phút, gọi lại khách vẫn chưa xong việc, mình đành chọn cách hủy chuyến". Anh Ân chia sẻ: "Trên ứng dụng vừa hiển thị khoảng thời gian tài xế đến đón vừa có bản đồ giúp khách hàng biết hướng tài xế đang đi tới đâu, nhưng không phải ai cũng chịu để ý những điểm này nên việc chờ khách cũng không còn lạ. Mỗi lần gặp trường hợp như vậy, mình ước phải chi khách hàng có thể đặt xe lúc đã sẵn sàng mọi thứ hết, tài xế đến là có thể đi ngay".
Tài xế công nghệ ai cũng mong gặp được những khách hàng có mặt tại điểm đón đúng giờ.
Khách hàng phí phạm thời gian, tài xế lãnh đủ
Đường phố nhiều điểm cấm dừng đỗ xe chính là thử thách đối với tài xế GrabCar mỗi khi khách hàng không có mặt tại điểm đó. Các bác tài chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn đủ để khách mở cửa bước vào xe, nếu dừng quá lâu sẽ bị lập biên bản xử phạt. Với tài xế công nghệ, những ngày nắng gắt, mưa dầm trở thành "khắc tinh" mỗi lúc phải dừng xe đợi khách hàng. Trong những tình huống ấy, dù 1 giây di chuyển cũng rất đáng quý, huống chi tài xế lại phải dừng xe đợi hàng chục phút.
Anh Nguyễn Văn Hùng, tài xế GrabCar tại TP.HCM nhớ lại: "Hôm đó anh nhận chuyến ở khu Bùi Viện đến chợ Bến Thành. Anh gọi điện xác nhận rồi đến đúng điểm đón đợi gần 10 phút thì khách huỷ chuyến. Chuyến tiếp theo của anh ở đường Nguyễn Cư Trinh, đang giờ cao điểm kẹt xe, anh vẫn cố gắng chạy tới nơi và lại phải tiếp tục... đợi. Anh gọi nhưng khách không nghe máy, nhắn tin không trả lời nên đành tự huỷ. Ngày hôm đó anh buồn vì thất thu 1 nhưng buồn vì cách khách hàng đối xử với tài xế đến 10".
"Mỗi khi khách hàng không có mặt tại điểm đón như vậy, anh mất nhiều thứ lắm chứ, đâu chỉ có tiền của cuốc xe đó. Mình chạy xe đến cũng mất tiền xăng xe, rồi tốn thêm thời gian chờ đợi. "Thời gian là vàng là bạc" mà sao anh thấy nhiều khách hàng phí phạm quá", anh Hùng tiếp lời.
Chủ động liên hệ với khách hàng khi đến điểm đón nhưng không ít lần, tài xế Nguyễn Văn Hùng phải ngậm ngùi hủy chuyến vì thuê bao không liên lạc được.
"Nói đi cũng phải nói lại, anh vẫn gặp nhiều khách dễ thương lắm, họ chủ động gọi để báo là có việc nên ra điểm đón trễ, xong lúc gặp mình cũng rất thân thiện, thậm chí có khách còn xin lỗi mình nữa. Những lúc vậy anh thấy an ủi phần nào và thấy nghề tài xế công nghệ vẫn rất đáng gắn bó. Nhưng giá mà khách hàng nào cũng nghĩ cho tụi anh như vậy", anh Ân chia sẻ.
Sau không ít lần gặp nhiều trường hợp khách hàng đến trễ hay thậm chí là không có mặt tại điểm đón, niềm hy vọng những vị "Thượng Đế" sẽ thôi "giờ dây thun" và thấu hiểu cho nỗi niềm người cầm lái trong tài xế ngày càng lớn. Khách hàng đúng giờ là một trong những sự khích lệ tinh thần đầy ý nghĩa với các bác tài. Hơn nữa, đây cũng chính là biểu hiện tôn trọng thời gian quý báu của chính khách hàng.