MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khách quốc tế qua cảng hàng không tăng hơn 900%

Khách qua cảng hàng hàng không 6 tháng ước đạt 40,7 triệu lượt, tăng gần 57% so với cùng kỳ 2021. Ảnh minh họa.

Khách qua cảng hàng hàng không 6 tháng ước đạt 40,7 triệu lượt, tăng gần 57% so với cùng kỳ 2021. Ảnh minh họa.

Tính từ đầu năm đến nay, khách quốc tế qua cảng hàng không ước đạt 1,8 triệu lượt, tăng gần 905% so với cùng kỳ năm trước.

Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết từ đầu năm đến nay, khách qua cảng hàng không đạt 40,7 triệu lượt, tăng gần 57% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu lượt, tăng gần 905%, khách nội địa đạt 38,9 triệu lượt, tăng gần 53%.

Trong đó, các hãng hàng không nội địa vận chuyển 20,1 triệu lượt, tăng hơn 56% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, số lượng khách quốc tế đạt 667.000 lượt, tăng 1.033% và khách nội địa đạt 19,5 triệu lượt, tăng gần 52%.

Cục Hàng không dự kiến năm nay, các cảng hàng không trên cả nước sẽ đón khoảng 87,8 triệu lượt khách, tăng 190% so với 2021. Riêng khách quốc tế dự kiến đạt khoảng 5 triệu lượt, tăng 844% và khách nội địa đạt khoảng 82,8 triệu lượt, tăng hơn 178%.

Ngoài ra, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không từ đầu năm đến nay đạt 765.000 tấn, tăng gần 31% so với cùng kỳ 2021. Dự kiến năm nay, số lượng hàng hóa qua cảng hàng không sẽ đạt khoảng 1,5 triệu tấn, tăng 5% so với năm 2021.

Trước đó, TS Bùi Doãn Nề, Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp hàng không nhận định 5 năm tới, ngành hàng không vẫn chịu tác động từ diễn biến và mức độ kiểm soát dịch Covid-19, sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu và trong nước, đặc biệt là sự phát triển của ngành du lịch.

Theo ông Nề, ngành hàng không được dự báo phục hồi, phát triển theo 3 kịch bản. Ở kịch bản kỳ vọng, quá trình phục hồi sẽ diễn ra ngay trong năm nay. Đi kèm với đó, năng lực cạnh tranh, các chỉ số hiệu quả cơ bản hoạt động của ngành trở cũng về trạng thái bình thường trước dịch Covid-19.

Chuỗi cung ứng của ngành hàng không được khôi phục, hoạt động bình thường trở lại từ giữa hoặc cuối năm nay. Kết quả hoạt động của ngành đạt mức cao trước dịch bệnh vào cuối 2023, trong đó hoạt động vận chuyển hành khách trong nước phục hồi vào đầu 2023, vận chuyển khách quốc tế phục hồi vào giữa hoặc cuối 2023.

Ở kịch bản lạc quan, năng lực hàng không được tăng cường, khả năng cạnh tranh của ngành được cải thiện đáng kể, hiệu quả hoạt động của ngành được nâng cao. Vị thế hàng không được cải thiện đáng kể trong khu vực và quốc tế. Kết quả hoạt động của ngành đạt mức cao điểm trước dịch Covid-19 vào đầu 2023, trong đó, hoạt động vận chuyển hành khách trong nước phục hồi vào cuối năm nay, vận chuyển khách quốc tế phục hồi vào đầu 2023.

Đối với kịch bản bi quan, năng lực của ngành hàng không Việt Nam được phục hồi từ đầu hoặc giữa 2023. Kết quả hoạt động ngành hàng không đạt mức cao điểm trước dịch bệnh vào cuối 2024, trong đó, hoạt động vận chuyển hành khách trong nước được phục hồi vào cuối 2023, hoạt động vận chuyển khách tế phục hồi vào giữa hoặc cuối 2024.

Theo Ngọc Hà

Người đồng hành

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên