Khách Tây đến Phú Quốc tăng đột biến
Sở Du lịch Kiên Giang cho hay, trong 2 tháng đầu năm, lượng khách đến Phú Quốc tăng đột biến, đặc biệt là khách quốc tế. Chỉ riêng dịp Tết Nguyên đán vừa qua, đảo ngọc Phú Quốc đã đón lượng khách quốc tế tăng tới hơn 500% so với cùng kỳ năm trước. Khách du lịch mang tới cho tỉnh Kiên Giang hơn 5.200 tỷ đồng doanh thu trong 2 tháng đầu năm.
UBND TP. Phú Quốc thông tin, tổng lượt khách đến huyện đảo này trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 (từ ngày 8 - 13/2) đạt trên 160.000 lượt. Trong đó, khách lưu trú trên 56.000 lượt. Đáng chú ý, lượng khách quốc tế đến Phú Quốc dịp Tết vừa qua đạt trên 43.200 lượt tăng gần 517% so với cùng kỳ Tết năm 2023.
Trong những ngày Tết, sân bay Phú Quốc có khoảng 454 chuyến bay hạ/cất cánh; với tổng số khách đi/đến trên 84.500 lượt. Tàu và phà cao tốc ra vào đảo có 104 chuyến, phục vụ khoảng 32.200 lượt khách.
Đặc biệt, ngày 2/2 (ngày 23 Tết), Phú Quốc đón tàu du lịch Costa Serena với gần 1.100 khách đến từ Thái Lan, Mỹ, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc)...
Ngày 9/2 (tức 30 Tết), đảo ngọc đón tàu du lịch Aida Bella cập cảng với 1.979 du khách Châu Âu (hầu hết là du khách quốc tịch Đức).
Với lượng khách dịch Tết vừa qua tăng đột biến, nhiều khách sạn từ 4 sao trở lên tại Phú Quốc đạt công suất đặt phòng trên 90%, đa phần khách quốc tế lưu trú.
Ngày 22/2, trao đổi với PV Tiền Phong , ông Nguyễn Vũ Khắc Huy - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang - cho biết, dịp Tết năm nay, khách nội địa đến Kiên Giang có tăng, nhưng "chưa đáng kể". Điều này một phần do giá vé máy bay nội địa cao, người dân ưu tiên lựa chọn điểm đến có thể đi bằng ô tô, hoặc du lịch nước ngoài.
Với khách quốc tế tới Phú Quốc tăng mạnh dịp Tết, theo ông Huy, ngoài hiệu quả từ hoạt động quảng bá, liên kết du lịch trong và ngoài nước, cũng có nhiều dự án du lịch đi vào hoạt động, góp phần nâng chất lượng dịch vụ.
Lãnh đạo UBND TP. Phú Quốc cho biết, việc kết nối các đường bay quốc tế đến Phú Quốc cũng là một trong những yếu tố hút khách tới đảo dịp đầu năm. Phú Quốc đang đẩy mạnh kết nối và thu hút khách tới từ các thị trường như: Thái Lan, Malaysia, Nga, Trung Quốc, Kazakhstan, Cộng hòa Czech, Ba Lan, Mỹ, Mông Cổ… Bên cạnh đó, Vietjet mở đường bay Phú Quốc - Đài Loan (Trung Quốc), tần suất 7 chuyến khứ hồi/ngày tạo thêm nhiều cơ hội hút khách cho du lịch địa phương.
Số liệu từ Sở Du lịch Kiên Giang cho thấy, tính chung 2 tháng đầu năm nay, địa phương đón gần 2 triệu lượt khách (tăng hơn 79% so với cùng kỳ, bằng 21% kế hoạch năm). Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 5.232 tỷ đồng.
Trong đó, khách quốc tế đến Kiên Giang đạt trên 215.000 lượt, tăng gần 105% so với cùng kỳ.
Thời gian tới, Sở Du lịch Kiên Giang sẽ xây dựng và triển khai Đề án xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế; triển khai phát triển các điểm đến, đặc biệt vùng nông thôn; hợp tác du lịch 13 tỉnh/thành Đồng bằng sông Cửu Long và TP.HCM; kiểm tra chất lượng dịch vụ các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn...
Với các giải pháp trên, ngành du lịch Kiên Giang kỳ vọng tiếp tục duy trì vị thế điểm đến du lịch hàng đầu khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và cả nước.
Tiền phong