MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Khách Việt quyết tâm nói không với xe bị thổi giá

28-04-2022 - 08:37 AM | Thị trường

Khách Việt quyết tâm nói không với xe bị thổi giá

Gần đây, tình trạng thổi giá xe đang là vấn đề nóng hổi tại thị trường ô tô, xe máy trong nước. Dù vẫn còn nhiều người dễ dàng xuống tiền để mua xe kèm các gói phụ kiện với giá trên trời, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng Việt đang phản đối mạnh mẽ chính sách chộp giật này của các đại lý.

Khoảng thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh kéo theo các ngành công nghiệp bị đình trệ, bao gồm cả bộ phận sản xuất ô tô. Do đó, không chỉ ở Việt Nam, sản lượng ô tô mới trên toàn thế giới trong năm 2022 đang ở mức thấp, khiến nhiều đại lý chịu cảnh khan hàng. Tuy nhiên, thay vì nhà sản xuất, đại lý và người tiêu dùng cùng nhau chấp nhận trải qua thời gian chịu thiệt hại nặng nề bởi Covid-19, các cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam đã có những chiêu trò hướng mũi rìu vào khách hàng.

Mọi chuyện sẽ trở nên bình thường nếu nhà phân phối minh bạch về nguồn cung, báo chính xác thời gian có xe để giao cho khách, bán xe đúng với giá đề xuất của hãng. Thay vì thế, trên thị trường xuất hiện rất nhiều điểm bán lẻ ô tô trên toàn quốc sử dụng chiêu trò bán xe kênh giá, chênh lệch một khoản tiền lớn so với hợp đồng mua bán. Theo cách này, người mua sẽ phải trả một khoản tiền đáng kể để nhận được những gói phụ kiện có giá cắt cổ, và quan trọng hơn cả là những trang bị bổ sung này nằm ngoài nhu cầu của họ. Thậm chí nếu không chấp nhận mất tiền oan, đại lý cửa hàng sẵn sàng từ chối bán xe.

Những mẫu xe nhập khẩu được nhiều người quan tâm như Ford Explorer, Hyundai Creta, Toyota Veloz Cross đang được chào bán tại các đại lý với giá chênh từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Ngoài ra, một số sản phẩm huyền thoại tại thị trường Việt như Land Cruiser có số tiền chênh lên tới cả tỷ đồng. Điều đáng ngạc nhiên rằng, dù biết là mình đang phí phạm tiền, nhiều khách hàng vẫn "cắn răng" chịu đựng vì nóng vội có thể sở hữu ô tô trong khoảng thời gian ngắn.

 Khách Việt quyết tâm nói không với xe bị thổi giá  - Ảnh 1.

Các mẫu xe 'ăn' khách đang có tiền chênh cao ngất ngưởng.

Nhận thấy nếu cứ nhẹ dạ trả tiền 'lạc' vô tội vạ, thị trường ô tô trong nước sẽ bị lũng đoạn, ngân sách nhà nước thâm hụt bởi khoản tiền trốn thuế khổng lồ, nhiều khách hàng đã và đang giữ vững quan điểm sẽ từ chối mua ô tô tại những điểm bán xe báo giá chênh. Mới đây, một khách hàng có tên H.M.T., trú tại Hà Nội đã đăng tải đoạn hội thoại online với nhân viên tư vấn bán xe. Khi nhận được mức giá chênh cho sản phẩm mình định mua, anh đã quyết đoán từ chối, lựa chọn mua xe khác.

 Khách Việt quyết tâm nói không với xe bị thổi giá  - Ảnh 2.

Một khách hàng thẳng thừng từ chối mua xe kèm khoản tiền chênh.


Nhận thấy nếu cứ nhẹ dạ trả tiền 'lạc' vô tội vạ, thị trường ô tô trong nước sẽ bị lũng đoạn, ngân sách nhà nước thâm hụt bởi khoản tiền trốn thuế khổng lồ, nhiều khách hàng đã và đang giữ vững quan điểm sẽ từ chối mua ô tô tại những điểm bán xe báo giá chênh. Mới đây, một khách hàng có tên H.M.T., trú tại Hà Nội đã đăng tải đoạn hội thoại online với nhân viên tư vấn bán xe. Khi nhận được mức giá chênh cho sản phẩm mình định mua, anh đã quyết đoán từ chối, lựa chọn mua xe khác.

Hành động này của anh H.M.T. đã được nhiều người ủng hộ. Theo anh T.G., một khách hàng đang tham khảo mua xe: "Mình cũng như bạn H.M.T., khi hỏi thử một đại lý của thương hiệu đến từ Mỹ thì tư vấn nói cuối tháng 5 hàng sẽ về nhưng muốn sở hữu xe vào thời điểm này thì phải mua thêm gói phụ kiện có giá 50 triệu đồng và không được chọn màu. Thật khó hiểu, từ bao giờ khách hàng lại không có toàn quyền quyết định mình được mua cái gì. Do đó, mình đã tìm hiểu một hãng xe khác, khi so sánh mức giá bán lẻ ngang bằng với giá đề xuất, mình đã quyết định mua luôn".

Thêm vào đó, một tài khoản khác có tên V.T.B., trú tại Cầu Giấy, Hà Nội khen ngợi anh H.M.T: "Đây là cách thức nên làm khi khách hàng phải đối mặt với tình trạng mua xe mà mất thêm tiền chênh, số tiền đó nếu bỏ ra sẽ rất phung phí. Người tiêu dùng nên cùng nhau lên tiếng, tuyên truyền cho mọi người nhận thức rằng chấp nhận mua xe kèm lạc là đang tiếp tay cho những hành vi trốn thuế, đầu cơ sản phẩm trên thị trường. Chúng ta hãy dùng đặc quyền của khách hàng để lên tiếng tẩy chay những đại lý kinh doanh chộp giật và thoải mái chọn lựa mua xe tại các đại lý làm dịch vụ chăm sóc khách hàng và hậu mãi tốt".

Quả thật, nếu trả tiền chênh khi mua xe, khách hàng sẽ chịu cảnh mất đơn, mất kép. Sau khi một chiếc xe mới lăn bánh, giá trị của nó đã giảm mạnh tới 20%. Bên cạnh đó, khi sở hữu ô tô, chủ sở hữu cần chi trả nhiều khoản phí như tiền xăng, phí bảo trì đường bộ, phí gửi xe, bảo dưỡng xe,... Tổng số tiền để duy trì sử dụng ô tô trong mỗi tháng hiện nay rơi vào khoảng 6 đến 7 triệu đồng. Vậy nếu bỏ ra vài chục đến vài trăm triệu tiền 'lạc', khoản tiền chi phí sử dụng ô tô trong cả năm sẽ không cánh mà bay.

 Khách Việt quyết tâm nói không với xe bị thổi giá  - Ảnh 3.

Xe mới sẽ giảm 20% giá trị sau khi lăn bánh.


Do đó, khách hàng cần giữ một cái đầu lạnh khi giao dịch mua xe ô tô. Thị trường xe Việt hiện không thiếu thương hiệu có chất lượng sản phẩm tốt mà không lợi dụng tình trạng 'cháy' hàng để báo giá chênh nên người mua nên tìm hiểu kỹ thông tin về giá trước khi quyết định mua xe. Hãy tham khảo qua bạn bè, người thân và trên các diễn đàn để nắm rõ thông tin thị trường.

Ngoài ra, người mua cũng có thể tìm hiểu để mua ô tô đã qua sử dụng, xe lướt. Nếu có thể kiểm tra kỹ càng về tình trạng xe từ chủ cũ, đây có thể là một trong những lựa chọn phù hợp nhất trong khoảng thời gian này.

Chỉ riêng trong tháng 4, nhiều đại lý bán lẻ tại Mỹ đã phải đền bù số tiền lên tới cả triệu USD vì bán xe kèm giá chênh , ép buộc khách hàng mua gói phụ kiện. Vì vậy, người tiêu dùng Việt đang rất hy vọng cơ quan chức năng cùng các nhà sản xuất cần phải vào cuộc nhanh chóng để giải quyết triệt để vấn đề buôn xe kèm 'lạc' giúp tạo nên sự công bằng, minh bạch trong việc mua bán. Đặc biệt, nếu các nhà sản xuất không thể kiểm soát chính sách bán hàng chộp giật của các đại lý bán lẻ, uy tín của họ có thể sẽ bị tụt dốc không phanh và dần dần tự mình loại ra khỏi cuộc cạnh tranh doanh số bán ô tô tại Việt Nam.

Theo Trần Đình

Tiền Phong

Trở lên trên