Khám phá những thứ hay ho chỉ có trên Lotus
Người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và đọc những thông tin chính thống, những tin tức đang được xã hội quan tâm thông qua cụm tin, trending news. Thậm chí đọc sách và truyện, nghe một danh sách nhạc ngay trên Lotus.
Tại buổi ra mắt mạng xã hội Lotus, ông Nguyễn Thế Tân, Tổng giám đốc CTCP VCCorp chia sẻ, trong suốt thời gian 10 năm làm việc trên môi trường thông tin mạng nhưng ông nhận thấy những cuộc tranh luận trên mạng không mang lại hạnh phúc. Tổng giám đốc VCCorp muốn tìm kiếm những cái đẹp, những hình ảnh đẹp, những thông tin kiến thức chuyên sâu, những cảm xúc tích cực. Và đó là lý do Lotus ra đời, để mang lại cho người Việt không gian mạng có thể được tiếp cận trực diện hơn với những cảm xúc tích cực, những điều tốt đẹp được lan tỏa nhiều hơn.
Buổi ra mắt chỉ là bước khởi đầu và chặng đường sắp tới còn nhiều khó khăn thử thách. Đội ngũ kỹ sư công nghệ của VCCorp vẫn đang hoàn thiện dần các tính năng để có thể chinh phục được người sử dụng mạng.
Và trong suốt buổi lễ ra mắt ngày hôm qua (17/9), đã có không ít lời trầm trồ trước các tính năng của Lotus mà người dùng có thể sẽ bị nghiện khi tham gia sân chơi mới này.
Tút ảnh: Một bức ảnh hơn ngàn lời nói
Khi nhìn thấy một hình ảnh đẹp, ấn tượng sẽ mang lại cảm xúc đẹp. Một bức ảnh hơn ngàn lời nói, ai cũng có khả năng lấy ảnh, viết tút, nhưng trên mạng Lotus chỉ cần tạo ảnh, nhập nội dung, format sẽ tạo ra một loạt mẫu định dạng sẵn để người dùng chèn tút vào ảnh.
Sẽ có các format khác nhau cho người dùng chọn lựa tút ảnh
Blog (PC first): Những thứ đẹp đẽ không thể trình bày bằng điện thoại
Với blog, Lotus tạo công cụ cho phép viết blog trên môi trường PC, những câu chuyện dài đầy cảm hứng không thể nói ngắn gọn vài dòng và trình bày bằng điện thoại. Như vậy với Lotus, những ai yêu thích Yahoo blog 360 sẽ có không gian để chia sẻ nhiều hơn Facebook. Người dùng có thể chèn video, album ảnh vào blog.
Photo Blog (PC First)
Với người thích ảnh như các travel blogger có thể trải nghiệm blog photo trên format PC.
Rich Media Note
Người dùng có thể viết blog chủ yếu bằng hình ảnh trên mobile tạo ấn tượng mạnh mẽ về hình ảnh và cảm xúc.
Đây là các ứng dụng duy nhất trên mạng Lotus mà không tìm thấy ở bất cứ mạng xã hội toàn cầu nào.
Video
Xem tin tức, xem câu chuyện bằng hình ảnh với nhiều định dạng khác nhau.
Lotus cung cấp format chuyên nghiệp cho người chuyên nghiệp như photo story, photo Gallery (PC first), Media Unit dành cho việc đặc tả góc nhìn của sản phẩm, của thời trang, của thể thao... đến eMagazine - tạp chí Internet được thiết kế chỉn chu, nội dung sâu sắc... Cũng với Lotus, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và đọc những thông tin chính thống, những tin tức đang được xã hội quan tâm thông qua cụm tin, trending news. Thậm chí đọc sách và truyện, nghe một danh sách nhạc ngay trên Lotus.
Các content creator (nhà sáng tạo nội dung) có thể sử dụng công cụ quản trị nội dung chuyên nghiệp trên PC. Chiến lược của Lotus lấy nội dung làm vua để các content creator tạo ra nội dung phục vụ thượng đế (người sử dụng mạng xã hội).
3 feeds in one
Dòng tin cá nhân hoá, các thông tin nóng quan trọng với bạn. Ví dụ bạn follow một người nổi tiếng thì thuật toán ưu tiên hiển thị. Làm sao mình có hàng triệu user và hàng triệu thông tin làm sao đưa thông tin đến đúng người đúng địa điểm, đây là bài toán khó nhất về mặt công nghệ và VCCorp tự tin giải được.
Với Kênh, thư mục: Nơi theo dõi sát sao các nguồn thông tin. Lotus xây dựng đất sống cho nội dung chuyên sâu. Ở trên mạng xã hội hiện nay những nội dung chuyên sâu chưa chắc được hiển thị và được quan tâm. Không cách nào có thể nổi lên new feed, do đó Lotus giải bài toán này để các nội dung này đến đúng với những người quan tâm các nội dung chuyên sâu này thông qua thư mục (của người sản xuất nội dung) và kênh (nơi người đọc theo dõi các nội dung hay).
Ví dụ anh Tú viết bài viết về nghệ thuật đương đại sẽ lưu vào thư mục Nghệ thuật đương đại, hoặc một người quan tâm đến Chiến tranh thương mại Trung Mỹ lưu vào một thư mục, với những ai quan tâm sẽ đăng ký theo dõi các thư mục này.
Kênh sẽ gom các thông tin mà người dùng quan tâm ở các thư mục để chuyển về cho người đọc.
Hệ thống bảng tin trên top, đó là các thông tin cấp bách như thời tiết, ghi chú, thông báo giờ bay...
Token: Lan tỏa tinh thần tích cực
Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Thế Tân, bằng việc sáng tạo nội dung hay đơn giản chỉ là đọc, chia sẻ nội dung, người dùng sẽ nhận được token. Số token này được sinh ra tương ứng với số nội dung được chia sẻ trên Lotus (bản vị nội dung). Bằng số token nhận được, người dùng có thể sử dụng nó để tặng cho người khác hoặc đẩy bài viết đến rộng rãi với cộng đồng hơn.
Thuật toán ưu tiên những nội dung có nhiều token sẽ được lan truyền mạnh hơn trên top trending. Vì là mạng xã hội lấy nội dung làm trung tâm, do đó sẽ không chỉ đơn thuần là like và Share, việc ủng hộ token sẽ lam truyền nội dung tích cực và chất lượng, để cổ vũ người khác tạo ra nhiều nội dung hay hơn nữa.
Token mang ý nghĩa về mặt tinh thần nhiều hơn là giá trị vật chất.
Nhiều quan điểm cho rằng, Lotus đâu đó đang định hướng thành một "siêu tờ báo"?
Ông Nguyễn Thế Tân, CEO VCCorp kiêm CEO Lotus: Không. Nó là "siêu nội dung", trong đó có rất nhiều nguồn.
Khi Lotus mới ra, người dùng mở app ra thấy trắng trơn thì sẽ bỏ đi ngay. Do vậy, giai đoạn đầu mình kết nối với nguồn nội dung hay, phổ biến đã. Còn về lâu dài mình xác định người tạo nội dung trên Lotus gồm rất nhiều đối tượng khác nhau, đó là các nguồn tin chính thống, đơn vị giải trí, là sao, KOL…, đồng thời cũng chính là các Blogger, người có chuyên môn.
Chúng tôi xác định mỗi người là một "nghệ nhân". Một số chuyên gia trong lĩnh vực hình ảnh chẳng hạn, hầu như họ không thể đưa thông tin của họ lên mạng xã hội được, vì khi đưa lên thì người quan tâm là bạn bè, không phải cùng chuyên ngành, cho nên thông tin của họ rất ít like, share, tương tác các luồng thông tin của người khác. Nhưng trên Lotus thì họ sẽ dễ dàng truyền tải thông tin một cách đa dạng tới người đọc.
Thế nên thông tin ở đây vẫn mang tính chất là toàn xã hội, như các mạng xã hội khác. Chỉ có giai đoạn ra mắt thì sẽ thấy trên Lotus những cái tên nổi tiếng.
Nói chung về lâu dài, đã là mạng xã hội thì phần lớn nội dung phải do người dùng bình thường tạo ra. Có lẽ phải trên 95% về mặt số lượng, nhưng về mặt "được xem" thì các nguồn chính thống, chuyên nghiệp sẽ chiếm ít nhất 40%.
(trích bài phỏng vấn ông Nguyễn Thế Tân trên VnEconomy)