Khan nguồn cung, SUV phân khúc C đồng loạt giảm doanh số
Tất cả các mẫu crossover cỡ trung đều giảm doanh số trong tháng 6/2022. Cụ thể, tổng lượng xe của phân khúc SUV cỡ C trong tháng vừa qua đạt 2.631 chiếc, giảm 52,7% so với tháng trước đó.
- 24-06-2022Cuộc đua SUV đô thị tại Việt Nam: Các ‘tượng đài’ dừng cuộc chơi, một thương hiệu đang bứt phá mạnh mẽ
- 19-06-20225 mẫu SUV/crossover được ưa chuộng nhất tại Việt Nam
Tình trạng khan hàng đã có ảnh hưởng mạnh đến phân khúc crossover cỡ trung (SUC cỡ C) tại Việt Nam trong tháng 6/2022, khiến tất cả các mẫu xe đều giảm doanh số mạnh. Tổng lượng xe của phân khúc trong tháng vừa qua đạt 2.631 chiếc, giảm 52,7% so với tháng trước đó.
Mazda CX-5 là mẫu xe bị ảnh hưởng nặng nề nhất với mức giảm 76,6%, chỉ đạt doanh số 439 xe trong tháng 6 và tụt xuống vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng doanh số của tháng.
Ngoài ra, Kia Sorento cũng ghi nhận mức giảm khá mạnh khi chỉ bán được 218 xe, thấp hơn 74,5% so với trước đó. Mazda CX-8 đứng cuối danh sách với chỉ 133 xe bán ra trong tháng 6, giảm 55,4% so với tháng trước đó.
Dẫn đầu phân khúc crossover cỡ trung trong tháng 6 này là Honda CR-V, với doanh số 484 xe, tuy không quá vượt trội so với các đối thủ nhưng mức giảm 35% giúp xe duy trì được số lượng bán ra tốt hơn.
Giảm doanh số ít nhất trong phân khúc này chính là Mitsubishi Outlander với chỉ 12,8% lượng xe bán ra thấp hơn với với tháng 5, đạt 444 xe. Doanh số này giúp mẫu crossover của Mitsubishi đạt được vị trí thứ 3 trong phân khúc.
Sau nửa đầu năm 2022, toàn phân khúc crossover cỡ trung đã bán được 29.974 xe, một con số khá lớn do đang có tới 7 đại diện cạnh tranh cùng nhau. Trong đó, dẫn đầu hiện vẫn là Mazda CX-5 với 7.797 xe bán được.
Honda CR-V đứng ở vị trí tiếp theo khi chỉ đạt doanh số 5.867 xe, thấp hơn khá nhiều so với Mazda CX-5. Trong khi đó, Hyundai SantaFe xếp thứ 3 với 4.855 xe bán ra trong 6 tháng vừa qua.
Đáng tiếc nhất chính là Hyundai Tucson với thế hệ mới đã được bán từ đầu năm nhưng vấn đề nguồn cung linh kiện thiếu thốn gây ra tình trạng khan hàng, xe chỉ bán được 3.839 chiếc nửa đầu năm.
Hiện tại, phân khúc này đã đón nhận thêm đối thủ mới - Kia Sportage với nhiều chi tiết chia sẻ cùng Hyundai Tucson nhưng sở hữu ngoại hình khác biệt cùng với mức giá chênh lệch. Tuy nhiên, đây cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc cho người tiêu dùng nếu nguồn cung hàng dồi dào trong thời gian tới.
VOV