Khẩn trương triển khai xây dựng đường cao tốc nối Tp.HCM với Tây Ninh
Dự án đường cao tốc Mộc Bài – Tp.HCM đã được bàn thảo nhiều năm qua, thậm chí trước cả đường Vành đai 3 Tp/HCM. Tuy nhiên, đường Vành đai 3 hiện đã khởi công, còn cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài chưa thấy gì.
Mới đây, Chủ tịch Hiệp hội Hàng hóa Tp.HCM Bùi Văn Quản chia sẻ, hiện cửa ngõ từ Tp.HCM đi tỉnh Tây Ninh kết nối với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài sang các nước chưa có đường cao tốc. Do vậy, việc đẩy nhanh đầu tư dự án đường cao tốc này là hết sức cần thiết để đồng bộ với tiến độ khai thác đường Vành đai 3 sắp hoàn thành, tăng liên kết vùng và liên kết giao thông với các nước trong khu vực.
Theo ông Quản, dự án đường cao tốc Mộc Bài – Tp.HCM đã được bàn thảo nhiều năm qua, thậm chí trước cả đường Vành đai 3 TPHCM. Tuy nhiên, đường Vành đai 3 hiện đã khởi công, còn cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài chưa thấy gì.
Đại diện Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh Tây Ninh cũng cho hay, hiệp hội đã nhiều lần nghe các đơn vị quản lý vận tải, tài xế phản ánh tình trạng kẹt xe trên tuyến quốc lộ 22 bởi gần như đây là tuyến độc đạo nối Tp.HCM với Tây Ninh. Hy vọng các dự án giao thông mở rộng sớm được triển khai, đặc biệt là cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài. Khi cao tốc hình thành, được đưa vào sử dụng thì lượng xe chạy trên quốc lộ 22 sẽ được giải tỏa, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh vận tải và việc đi lại của người dân.
Thời gian qua, Tây Ninh cùng với Tp.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Long An đã phối hợp và nghiên cứu các phương án giảm áp lực cho quốc lộ 22, tăng tính kết nối giao thông vùng Đông Nam bộ. Nhiều tuyến đường giao thông kết nối vùng quan trọng đã được các tỉnh phối hợp đầu tư hoàn thành đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ bài toán giao thông cho khu vực vẫn là tập trung triển khai càng sớm càng tốt dự án đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài.
Trong dự thảo điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, dự án đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài được điều chỉnh quy mô từ 6 lên 8 làn xe, dự báo nhu cầu vận tải đoạn qua TPHCM giai đoạn sau năm 2050 cần quy mô 8 làn xe. Tuy nhiên, dự án đã được Hội đồng thẩm định liên ngành (Bộ KH-ĐT) thẩm định và thống nhất quy mô đầu tư giai đoạn 1 là 4 làn xe và giải phóng mặt bằng một lần với quy mô 6 làn xe trên toàn tuyến.
Do đó, hội đồng đã kiến nghị Bộ GTVT quan tâm việc điều chỉnh quy hoạch đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ thẩm định, trình cấp thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư dự án. Song song đó, Hội đồng thẩm định đề nghị UBND Tp.HCM có báo cáo gửi Bộ KH-ĐT về giải trình, bổ sung và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài.
Theo UBND Tp.HCM, tổng mức đầu tư dự án đường cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài là 19.886 tỷ đồng. Khó khăn hiện nay là thẩm quyền phê duyệt dự án theo hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP) trong trường hợp dự án đi qua 2 địa bàn hành chính cấp tỉnh trở lên chưa có quy định cụ thể.
Do vậy, để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án xây dựng cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài, UBND Tp.HCM kiến nghị, sau khi UBND Tp.HCM giải trình bổ sung, hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Bộ KH-ĐT sớm hoàn thiện dự thảo báo cáo kết quả thẩm định chủ trương đầu tư dự án, gửi lấy ý kiến biểu quyết của các thành viên Hội đồng thẩm định, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư dự án.
Nhịp sống thị trường