KHẨN TRƯƠNG ỨNG PHÓ BÃO SỐ 3 (YAGI)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương khẩn trương triển khai ứng phó bão số 3 năm 2024.
- 07-09-2024Sắp có nhà máy sản xuất cà phê hơn 2.000 tỷ đồng ở Bình Định
- 07-09-2024Nội Bài đóng cửa, toàn bộ máy bay đã chằng néo xong
- 07-09-2024Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ tháng 8/2024
Bão số 3 cường độ rất mạnh, khả năng rất cao ảnh hưởng trực tiếp đến Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ
Công điện gửi Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Hòa Bình; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Sáng nay (ngày 03 tháng 9 năm 2024), cơn bão có tên quốc tế là YAGI đã vượt qua đảo Lu-Dông (Philippin) vào khu vực đông bắc biển Đông trở thành cơn bão số 3 hoạt động trên biển Đông trong năm 2024, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 12.
Dự báo, bão số 3 sẽ tiếp tục mạnh thêm, sức gió mạnh nhất trên biển có thể đạt cấp 13, giật cấp 16 trong những ngày tới, di chuyển nhanh về phía đảo Hải Nam (Trung Quốc) và khu vực Vịnh Bắc Bộ, khả năng rất cao ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta.
Đây là cơn bão được dự báo có cường độ rất mạnh, để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ do ảnh hưởng của bão, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
Triển khai ứng phó Bão số 3 theo phương châm "bốn tại chỗ", không để bị động, bất ngờ
Thứ nhất, Bộ trưởng các bộ và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các địa phương nêu trên chủ động tổ chức theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình bão, mưa, lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó theo phương châm "bốn tại chỗ" theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân.
Thứ hai, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nêu trên căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ tại địa phương chủ động thông tin kịp thời, chỉ đạo, hướng dẫn người dân ứng phó với bão, lũ, trong đó:
Tập trung bảo đảm an toàn cho các hoạt động trên biển, đảo: Tổ chức rà soát, kiểm đếm, chủ động thông tin, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền (bao gồm cả tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch) còn đang hoạt động trên biển biết, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; có biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu.
Rà soát, triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn đối với các hoạt động du lịch, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên biển, cửa sông, ven bờ; kiên quyết sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp.
Căn cứ tình hình cụ thể, chủ động quyết định việc cấm biển đối với tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch.
Bảo đảm an toàn khu vực ven biển và trên đất liền: Chủ động tổ chức sơ tán người dân ra khỏi các nhà yếu không đảm bảo an toàn, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, sạt lở, nhất là ở cửa sông, ven biển.
Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại về nhà ở, kho tàng, trụ sở, công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, đê điều; bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chống ngập úng khu đô thị và khu công nghiệp.
Kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, hạn chế người dân ra đường trong thời gian bão đổ bộ, mưa lũ lớn để đảm bảo an toàn.
Bảo đảm an toàn khu vực miền núi: Chủ động di dời, sơ tán dân tại khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm "bốn tại chỗ" để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.
Kiểm tra, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống.
Kiểm soát, hướng dẫn giao thông an toàn, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.
Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ nếu xảy ra tạ cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
Thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó
Thứ ba, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát tình hình bão, lũ, chủ động chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, ngành, địa phương liên quan kịp thời triển khai có hiệu quả công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản, kịp thời báo cáo, đề xuất Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền.
Thứ tư, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường theo dõi chặt chẽ, tăng cường bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.
Thứ năm, Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an chỉ đạo các lực lượng đóng trên địa bàn rà soát phương án ứng phó, chủ động tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện sẵn sàng hỗ trợ địa phương ứng phó với bão, lũ, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn.
Thứ sáu, Bộ trưởng các Bộ: Giao thông vận tải, Công Thương và các bộ, ngành có liên quan theo chức năng quản lý nhà nước và nhiệm vụ được phân công chủ động chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn các hoạt động dầu khí trên biển, khai thác khoáng sản và hệ thống lưới điện; vận hành đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện; đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.
Thứ bẩy, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan truyền thông tăng cường thời lượng, đưa tin kịp thời về diễn biến của bão, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó để người dân biết, chủ động phòng, tránh.
Thứ tám, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo các cơ quan thuộc quyền xử lý các vấn đề liên quan đến vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm… do bão, mưa, lũ gây ra.
Thứ chín, Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp theo dõi, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai Công điện này.
Thứ mười, Văn phòng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc triển khai thực hiện Công điện này, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ phụ trách những vấn đề đột xuất, phát sinh.
Bão số 3 liên tục tăng cấp
Thông tin về diễn biến bão số 3, tối 3/9, Phó Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Vũ Anh Tuấn cho biết, sau khi vào Biển Đông, bão dần chuyển sang hướng Tây và di chuyển chậm, cường độ bão tăng dần (tính đến thời điểm hiện tại, cường độ bão là cấp 10 -tăng 2 cấp so với bản tin dự báo bão sáng 3/9).
Khi bão di chuyển sâu vào trong khu vực Biển Đông, bão số 3 tiếp tục tăng cấp và khả năng đạt cấp 14, giật cấp 17 trên khu vực phía Bắc của Bắc Biển Đông vào chiều 6/9. Cấp độ rủi ro thiên tai được cảnh báo lên đến cấp 4.
Đề cập đến đặc điểm của bão số 3, ông Vũ Anh Tuấn cho hay, ngoài việc bão liên tục tăng cấp khi vào Biển Đông (tăng 6 cấp tính từ thời điểm bão vào Biển Đông cho đến khi đạt cấp cường độ cực đại - từ cấp 8 đến cấp 14), thì phạm vi gió mạnh của bão cũng rất rộng và tăng theo mức độ tăng cấp của bão.
Cùng với đó, các ổ mây dông mạnh có khả năng xuất hiện trước ảnh hưởng của bão gây lốc xoáy và gió giật mạnh trên biển.
Dự báo 2 kịch bản xảy ra đối với bão số 3
Ông Vũ Anh Tuấn cho hay, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ nay đến sáng 6/9, bão duy trì ổn định theo hướng Tây với tốc độ khoảng 10-15 km/giờ.
Từ chiều 6/9, có 2 kịch bản xảy ra đối với bão số 3 và cả 2 kịch bản này đều ảnh hưởng trực tiếp tới đất liền Việt Nam.
Kịch bản thứ nhất: Bão số 3 có khả năng di chuyển lên phía Bắc của đảo Hải Nam (Trung Quốc) và di chuyển vào khu vực phía Bắc của vịnh Bắc Bộ (thời điểm di chuyển khoảng ngày 6-7/9).
Với kịch bản này, bão số 3 có khả năng đi vào vịnh Bắc Bộ và gây ra một đợt mưa lớn trên khu vực Bắc Bộ.
Kịch bản thứ 2: Chiều 6/9, bão khả năng đổi hướng về phía Tây Nam, sau đó đi vòng về phía Nam của đảo Hải Nam (Trung Quốc) và đi vào vùng biển phía Nam của vịnh Bắc Bộ.
Với kịch bản này, bão có khả năng gây ra một đợt mưa lớn trên khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ.
Hai kịch bản trên xảy ra đều gây mưa lớn. Do đó, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt ở khu vực vùng núi và ngập úng ở khu đô thị.
Ngoài ra, khi bão vào trong đất liền, hoàn lưu của bão rộng khả năng gây gió mạnh dọc ven biển các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.
Ông Vũ Anh Tuấn lưu ý, bão số 3 rất mạnh nên ngoài ảnh hưởng của gió mạnh trong bão thì từ đêm 4-6/9, bão khả năng gây sóng biển cao 7-9 m trên vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, điều này rất nguy hiểm cho các tàu thuyền hoạt động trên khu vực này, thậm chí sóng lớn còn có thể đánh chìm các tàu có trọng tải lớn.
Báo Chính phủ