Khẳng định không cấm, Đà Nẵng đề nghị GrabCar hợp tác chờ chỉ đạo của Bộ GTVT
Sở GTVT Đà Nẵng khẳng định thành phố không ngăn cản, không cấm GrabCar hoạt động. Đà Nẵng đang chờ ý kiến của Bộ GTVT và các văn bản hướng dẫn liên quan.
- 06-03-2017CEO Grab Việt Nam: "Đà Nẵng sợ Grab làm kẹt xe là lý do không thuyết phục"
- 04-03-2017Đà Nẵng đòi chặn truy cập vào ứng dụng GrabCar, Uber
Rút kinh nghiệm từ chuyện Hà Nội, TP.HCM ùn tắc nghiêm trọng khi thí điểm GrabCar
Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng về việc phản hồi báo chí liên quan đến đề nghị tạm thời chưa triển khai thí điểm GrabCar tại Đà Nẵng, ngày 8/3/2017, Sở GTVT Đà Nẵng nêu rõ: về cơ bản loại hình kinh doanh vận tải như GrabCar có hoạt động tương tự loại hình kinh doanh vận tải bằng xe taxi, khi đưa vào hoạt động sẽ làm gia tăng số lượng xe được cấp phép hoạt động theo quy hoạch của thành phố đã phê duyệt năm 2012 đến 2020, tầm nhìn đến 2030.
Trong khi đó Chính phủ, Bộ GTVT chưa có quy định để cho địa phương quản lý loại hình hoạt động này một cách chặt chẽ, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đang được ổn định trên địa bàn.
Sở GTVT Đà Nẵng cũng cho hay, trước đó, ngày 14/11/2016 Bộ GTVT đã có Công văn số 13479 báo cáo kết quả sơ kết 9 tháng công tác triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết hối hoạt động vận tải khách theo hợp đồng (GrabCar được Bộ GTVT cho tham gia thí điểm tại 5 tỉnh, thành là Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh, từ tháng 1/2016 đến 1/2018), trong quá trình triển khai đã xuất hiện một số vướng mắc tại các địa phương đã thí điểm ứng dụng GrabCar (Hà Nội, TP.HCM…) như số lượng phương tiện cơ giới cá nhân dưới 9 chỗ ngồi đăng ký mới để hoạt động GrabCar tăng mạnh; tại Hà Nội đã cấp phép trên 7.000 xe và TP.HCM trên 20.000 xe.
Cùng đó là hiện tượng một lượng lớn xe ô tô cá nhân từ các địa phương lân cận chuyển về Hà Nội và TP.HCM để gia nhập các hợp tác xã đăng ký kinh doanh vận tải theo hợp đồng và sử dụng ứng dụng GrabCar. Đa phần các xã viên này không đóng thuế làm thất thu ngân sách nhà nước.
Hà Nội và TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp để giải quyết ùn tắc giao thông trong đô thị nhưng sau một thời gian triển khai thí điểm GrabCar, ùn tắc giao thông trong đô thị không có chiều hướng giảm mà ngược lại đã xuất hiện ngày càng nhiều với mức độ ùn tắc nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng sử dụng ứng dụng GrabCar không phải kê khai, niêm yết giá cước; nhiều xe GrabCar không thực hiện việc dán logo nhận biết xe tham gia thí điểm khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.
Cơ chế quản lý hoạt động vận tải sử dụng ứng dụng GrabCar còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với thực tiễn sau thời gian thí điểm; chính sách thuế và các hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế đối với loại hình thí điểm chưa cụ thể và chưa đảm bảo công bằng giữa các loại hình kinh doanh vận tải.
Đà Nẵng chờ chỉ đạo của Bộ GTVT
Theo Sở GTVT Đà Nẵng, để tránh lặp lại những bất cập của Hà Nội và TP.HCM, qua xem xét đặc thù vị trí địa lý của thành phố Đà Nẵng với đặc điểm lõi đô thị có diện tích nhỏ, cự ly đi lại bình quân ngắn, các loại hình vận tải hiện tại đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và du khách cho đến năm 2020, Sở GTVT phối hợp Công an thành phố và các đơn vị liên quan báo cáo Thành ủy, UBND thành phố về việc triển khai thực hiện thí điểm nêu trên.
Trong tháng 11/2016 và tháng 2/2017, UBND thành phố Đà Nẵng đã có 2 công văn gửi Bộ GTVT về việc cho phép thành phố chưa triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar tại thời điểm hiện nay do với tốc độ phát triển phương tiện và điều kiện hạ tầng giao thông hiện có, thành phố đã và đang phải nghiên cứu nhiều giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông.
Trong khi chờ ý kiến của Bộ GTVT về việc triển khai thí điểm GrabCar tại thành phố Đà Nẵng và các cơ quan có thẩm quyền ban hành các quy định để điều chỉnh những bất cập, Công ty TNHH GrabTaxi tiếp tục quảng bá thông tin và kêu gọi nhà đầu tư đưa phương tiện tham gia hoạt động GrabCar; huy động xe từ các địa phương khác đến Đà Nẵng hoạt động GrabCar gây mất trật tự vận tải, an toàn giao thông, tạo dư luận không đúng như một số phương tiện thông tin đã nêu.
Trước tình hình đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của thành phố, Ban An toàn giao thông có Công văn số 57 ngày 28/2/2017 giao các Sở, ngành liên quan triển khai các giải pháp ngăn chặn, không để diễn ra các hoạt động kinh doanh vận tải sử dụng ứng dụng hợp đồng điện tử trong thời điểm thành phố đang chờ ý kiến của Bộ GTVT về việc tạm thời chưa triển khai thí điểm tại Đà Nẵng.
“Cho đến thời điểm này, chủ trương, quan điểm của Đà Nẵng trong việc triển khai thí điểm ứng dụng GrabCar là thành phố không ngăn cản, không cấm quyền tự do kinh doanh của các doanh nghiệp, luôn mong muốn tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các thành phần kinh tế, đảm bảo hài hòa lợi ích hợp pháp chính đáng của người tiêu dùng, lợi ích của xã hội, lợi ích của người lao động và của doanh nghiệp”, Sở GTVT Đà Nẵng nêu quan điểm, đồng thời cho hay thành phố đang chờ ý kiến của Bộ GTVT và các văn bản hướng dẫn để triển khai thực hiện việc thí điểm ứng dụng GrabCar, đề nghị Công ty TNHH Grab Taxi phối hợp để triển khai tốt chủ trương của Bộ GTVT.
ICTnews