Khảo sát 6 nước ASEAN: Học sinh Việt Nam đứng đầu về Toán, Đọc hiểu, Viết
Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á cho thấy, trong số 6 quốc gia tham gia khảo sát, học sinh Việt Nam đứng đầu trong 3 lĩnh vực Toán, Đọc hiểu và Viết.
- 02-10-2021Giữa “bão tranh luận” về kỷ luật trẻ, cô giáo mầm non đưa ra quan điểm: “Giáo dục bằng yêu thương, sự kiên nhẫn và lòng bao dung mới thành công đưa trẻ đến bến trưởng thành”
- 01-10-2021Giáo sư ngành giáo dục bàn về việc dạy dỗ con cái: Ngoài tình yêu thương, bố mẹ cần phải dạy cho con biết kính sợ
- 30-09-2021Vụ "Giáo dục bằng khuyên nhủ, không phạt", hot mom Hà Thành chia sẻ: Nếu dùng từ "kỷ luật", có lẽ nhận được nhiều sự đồng tình hơn
Sáng qua, Bộ GD&ĐT tổ chức tổng kết chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM) giai đoạn 2018-2021. SEA-PLM là chương trình đánh giá học sinh lớp 5 ở các lĩnh vực Toán học, Đọc hiểu, Viết và Giáo dục công dân toàn cầu, nhấn mạnh chất lượng và chiều sâu của việc học tập đang diễn ra ở các lĩnh vực này.
Chương trình nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc giám sát hệ thống kết quả học tập của học sinh. Đồng thời, hỗ trợ các nước thành viên đo lường tốt hơn tình hình thành tích học tập của học sinh theo tổng thể chung và từng nhóm riêng.
Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines và Việt Nam tham gia chu kỳ khảo sát đầu tiên SEA-PLM giai đoạn 2018-2021. Ở lĩnh vực Toán học, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 341,55 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,79 điểm. Lĩnh vực Đọc hiểu, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 336,46 điểm. Điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 300 điểm. Lĩnh vực Viết, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 328,01 điểm. Điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,92 điểm.
Phân tích chi tiết kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy, học sinh vùng sâu, vùng xa còn khoảng cách khá xa so với học sinh các vùng khác về kết quả ở 3 lĩnh vực. Kết quả học tập trong lĩnh vực Toán học của học sinh nữ tương đương học sinh nam, nhưng ở lĩnh vực Đọc hiểu và Viết, học sinh nữ đạt thành tích cao hơn học sinh nam.
Học sinh ở nhóm gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, trung bình cao có mức điểm trung bình và mức độ thành thạo chênh lệch lớn so với nhóm học sinh gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, trung bình thấp. Trình độ học vấn của cha mẹ càng cao thì kết quả học tập của con cái càng tốt. Bên cạnh đó, nghề nghiệp của cha mẹ, điều kiện học tập ở gia đình cũng có ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học tập của học sinh.
Tiền Phong