Khẩu trang ‘nóng sốt’ mùa dịch Covid-19: Xếp hàng dài chờ từ 4h sáng đến tối mịt, thậm chí xô đẩy giành giựt, Pharmacity phải tạm ngưng bán để tìm phương án mới
Đã có những trường hợp đáng tiếc, nằm ngoài dự kiến của Pharmacity, xảy ra do cầu vượt quá cung. Chúng tôi quyết định tạm ngưng việc bán khẩu trang theo khung giờ, tìm giải pháp tốt hơn để không chỉ đảm bảo hàng hoá, mà còn phải đảm bảo được sự an toàn của người tiêu dùng.
Dịch virus Corona đang ngày càng lây lan, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt cũng như kinh tế không chỉ tại quốc gia bùng phát là Trung Quốc, mà trên toàn thế giới. Việt Nam theo nhiều ý kiến là quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nặng giữa đại dịch Covid-19. Theo đó, bên cạnh việc hạn chế ra ngoài, tụ tập nơi đông người, dân chúng được khuyến khích sử dụng các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, sử dụng gel rửa tay, dung dịch sát khuẩn, đẩy nhu cầu các dòng sản phẩm này tăng đột biến thời gian gần đây.
Ghi nhận tại các cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc, tiêu thụ khẩu trang cũng ‘nóng sốt’ suốt giai đoạn bùng phát dịch; hầu hết các cửa hàng đều cháy hàng giai đoạn sau tết thể hiện tâm lý lo lắng của người dân.
Đáng chú ý, ngay sau khi Pharmacity chính thức mở bán đợt 2 từ ngày 13/2, nhiều người dân đã tranh thủ đi xếp hàng chờ mua từ 4h sáng. Ghi nhận ngay ngày đầu tiên, tại nhiều nơi khách hàng xếp hàng dài chờ đợi đến tối mịt vẫn còn khá nhiều người mua chưa đến lượt. Thậm chí có lớn tiếng cãi vã, xô đẩy và tranh giành nhau để mua được khẩu trang, nhiều người dân đứng lại xem dẫn đến tình trạng tụ tập đông người, tắc nghẽn giao thông. Một số địa điểm tại Tp.HCM phải nhờ đến dân phòng can thiệp giải tán.
Khách hàng thậm chí dậy từ 4h sáng để đi xếp hàng mua khẩu trang.
Khách hàng giành giựt, xô đẩy nhau để mua khẩu trang.
Xếp hàng dài đến tận tối mịt.
Trước tình trạng trên, Pharmacity đã ngưng chương trình và cho biết đang tìm hướng bán hàng hiệu quả hơn. Hành động trên bên cạnh việc nhận được sự đồng thuận của nhiều người, cũng không ít ý kiến phẫn nộ, không đồng tình; một số người tiêu dùng cũng góp ý những giải pháp cho chuỗi.
Thông cáo mới nhất của Pharmacity ghi nhận: "Những ngày qua, tình hình dịch cúm phát triển ngày càng phức tạp, kéo theo nhu cầu tăng ngày càng cao của người tiêu dùng trong việc mua khẩu trang để bảo vệ bản thân và gia đình. Với mục tiêu đưa lợi ích cộng đồng lên hàng đầu, tiếp thu ý kiến của khách hàng để tìm ra giải pháp, chúng tôi đã đưa ra quyết định bán hàng theo khung giờ cố định và có phát số để đảm bảo quyền lợi và công bằng cao nhất có thể cho mọi người.
Tuy nhiên, đã có những trường hợp đáng tiếc, nằm ngoài dự kiến của Pharmacity, xảy ra do cầu vượt quá cung. Chúng tôi quyết định tạm ngưng việc bán khẩu trang theo khung giờ, tìm giải pháp tốt hơn để không chỉ đảm bảo hàng hoá đến tay người tiêu dùng, mà còn phải đảm bảo được sự an toàn của người tiêu dùng.
Dù đây là một quyết định hết sức khó khăn, chúng tôi hy vọng có được sự thông cảm của quý khách. Chúng tôi thành thật xin lỗi, mội lần nữa cám ơn mọi người đã luôn đồng hành và ủng hộ Pharmacity!".
harmacity phải tạm ngưng bán để tìm phương án bán mới.
Một khách hàng phản hồi: "Đặt mua online thông thuê bao di động được mua 1 hộp bất kỳ và mỗi thuê bao được mua 1 lần trong vào 15-20 ngày sau mới được mua tiếp. Tới lấy hàng phải cho xem được xác nhận qua tin nhắn. Nếu thấy tốn kém về phí viễn thông có thể trừ vào tài khoản thuê bao người mua hàng".
"Bán online và mỗi lần mua được 1 hộp thôi", một ý kiến khác cho hay.
"Nhiều khách kiến nghị mua online, Pharmacity nên tham khảo cách mua online đặt bằng số điện thoại đi. Như vậy sẽ không còn thấy cảnh chen lấn xếp hàng nữa đỡ mất trật tự đỡ bệnh dịch hơn"...
Bên cạnh các ý kiến đóng góp, vẫn còn rất nhiều bình luận tỏ ra hoang man không biết nên mua khẩu trang ở đâu, và bất bình khi chưa mua được sản phẩm cho bản thân. Không riêng trường hợp của Pharmacity, nhiều cửa hàng khác cũng xảy ra tình cảnh khách hàng chen lấn giành nhau mua khẩu trang những ngày dịch virus Covid-19.
Nhiều cửa hàng khác cũng xảy ra tình cảnh khách hàng chen lấn giành nhau mua khẩu trang.
Điểm lại giai đoạn đầu phát dịch, hầu hết các đơn vị bán lẻ đều trong tình trạng cháy hàng. Những hệ thống lớn như Pharmacity, Long Châu, Saigon Co.op cũng liên tục đưa ra những thống kê về nhu cầu mỗi ngày, lượng tồn kho đồng thời lên kế hoạch gia tăng nguồn cung nhằm ứng phó với diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh.
Ghi nhận tại chuỗi nhà thuốc Pharmacity, giai đoạn cao điểm dịch cúm Corona vừa qua, chỉ trong vòng 1 tuần từ ngày 24 – 30/01/2020, Pharmacity đã phục vụ hơn 2.000.000 khẩu trang y tế. Nếu trung bình mỗi tuần Pharmacity cung cấp khoản 450.000 khẩu trang thì riêng tuần lễ bùng phát dịch, con số này tăng đột biến hơn 4,5 lần so với bình thường. Theo đó, chuỗi nhà thuốc cho biết đã đặt hàng trong tháng 2/2020 đạt hơn 130.000.000 khẩu trang các loại (tăng gấp 16 lần so với nhu cầu hiện nay) nhằm đáp ứng tốt nhất và nhanh nhất các nhu cầu thiết yếu của khách hàng.
Diễn biến tương tự với chuỗi nhà thuốc Long Châu, tổng doanh số khẩu trang tăng bằng lần so với bình thường, số lượng tiêu thụ gần 1 triệu sản phẩm chỉ trong vòng 2-3 tiếng đồng hồ.
Hiện, Long Châu cho biết đang đẩy mạnh nguồn hàng từ các nhà cung cấp hiện tại, tuy nhiên trong bối cảnh toàn thế giới bị thiếu về sản phẩm thì chuỗi cũng bị ảnh hưởng.
Hàng loạt các doanh nghiệp chung tay phòng chống dịch và bảo vệ nhân viên, khách hàng, bạn có thể theo dõi trên mục Doanh nghiệp hành động trong chiến dịch Lá chắn virus Corona trên mạng xã hội Lotus tại đây