Khi trái đất trở thành cổ đông
Nhà sáng lập thương hiệu quần áo thể thao Patagonia Yvon Chouinard quyết định trao quyền sở hữu doanh nghiệp mà ông gầy dựng suốt 50 năm qua cho cổ đông trái đất.
- 13-08-2022Bắc Cực nóng lên nhanh gấp 4 lần so với phần còn lại của Trái đất
- 04-08-2022Bản đồ các đường ống dẫn dầu và khí đốt trên toàn cầu: Gấp 30 lần chu vi trái đất
- 07-07-2022Trái Đất "thủng lỗ" mới, lớn gấp 7 lần lỗ thủng tầng ozone Nam Cực
Cụ thể, ông Chouinard sẽ quyên góp tất cả lợi nhuận của công ty trị giá khoảng 3 tỉ USD này cho các dự án và tổ chức bảo vệ đất rừng, đa dạng sinh học và chống lại biến đổi khí hậu.
Theo tờ The New York Times, trong lá thư được công bố trên trang web Patagonia hôm 14-9, ông Choiunard cho hay: "Dù chúng tôi đang cố gắng hết sức để chống lại cuộc khủng hoảng môi trường nhưng điều đó vẫn chưa đủ. Chúng tôi cần phải tìm cách đầu tư thêm tiền cho cuộc chiến này trong khi vẫn giữ nguyên các giá trị của công ty".
Ông chủ Patagonia đề cập đến lựa chọn là bán Patagonia và quyên góp toàn bộ số tiền nhưng ông lo ngại chủ sở hữu mới không thể duy trì các giá trị của công ty và bảo đảm việc làm cho đội ngũ nhân viên.
Ông Yvon Chouinard, người sáng lập hãng Patagonia, ở vùng Wilson, bang Wyoming - Mỹ Ảnh: THE NEW YORK TIMES
Cuối cùng, ông Choiunard quyết định số cổ phần tư nhân của công ty giờ đây sẽ do Patagonia Purpose Trust (quỹ tín thác tập trung vào khí hậu) và Holdfast Collective (nhóm các tổ chức phi lợi nhuận) sở hữu.
Trong đó, quỹ tín thác nhận được tất cả cổ phiếu có quyền biểu quyết, chiếm 2% tổng số cổ phiếu và sử dụng nó để tạo ra cơ sở pháp lý lâu dài hơn nhằm tôn vinh mục đích và giá trị của Patagonia. Holdfast Collective sở hữu tất cả cổ phiếu không có quyền biểu quyết của Patagonia, chiếm 98%.
Theo đài CNBC, sau khi thông báo về động thái nói trên, Patagonia tuyên bố "trái đất hiện là cổ đông duy nhất của công ty".
Patagonia dự kiến tạo ra và quyên góp khoảng 100 triệu USD hằng năm tùy vào tình hình của doanh nghiệp. Gia đình ông Chouinard sẽ vẫn giữ vị trí trong hội đồng quản trị theo chiến lược từ thiện mở rộng.
Được chứng nhận là "B Corporation" (doanh nghiệp đạt được tiêu chuẩn cao nhất cân bằng giữa mục đích vì xã hội và lợi nhuận), Patagonia đã quyên góp 1% doanh số hằng năm cho các nhà hoạt động cấp cơ sở và dự định tiếp tục làm như vậy.
Người Lao động