TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khó như chơi với Apple: Nhờ vả "sương sương" nhưng Google vẫn phải trả đều đặn 15-20 tỷ USD mỗi năm

29-08-2021 - 06:29 AM | Thị trường

Để được trở thành trình duyệt mặc định trên iPhone, iPad và máy Mac, Google phải trả cho Apple 15 tỷ USD trong năm 2021, sẽ tăng lên thành 18-20 tỷ USD trong năm 2022.

Nhiều người biết rằng Google phải trả một khoản chi phí lớn mỗi năm để duy trì công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị như iPhone, iPad và máy Mac. Một báo cáo mới đây đã hé lộ con số cụ thể. Theo đó, số tiền Google phải trả cho Apple trong năm 2021 có thể đạt 15 tỷ USD, tăng lên từ 10 tỷ USD trong năm 2020.

Trong một báo cáo gửi nhà đầu tư, các nhà phân tích của Bernstein ước tính số tiền Google phải trả cho Apple sẽ tăng lên 15 tỷ USD trong năm nay, và lên đến 18-20 tỷ USD vào năm 2022.

Khó như chơi với Apple: Nhờ vả sương sương nhưng Google vẫn phải trả đều đặn 15-20 tỷ USD mỗi năm - Ảnh 1.

Nhà phân tích Toni Sacconaghi cho biết Google sẵn sàng chi số tiền khổng lồ nói trên để đảm bảo Microsoft không tham gia vào cuộc chơi này. 

Thoả thuận của Apple và Google từng nhận nhiều chỉ trích trước đây. Chẳng hạn, Cơ quan quản lý thị trường và cạnh tranh của Anh cho biết thoả thuận này tạo ra "rào cản khổng lồ cho việc tiếp cận và mở rộng" cho các đối thủ của Google trong thị trường công cụ tìm kiếm.

Đã có những thông tin về việc Apple tự phát triển một công cụ tìm kiếm của riêng mình để thay thế Google. Điều này có thể khiến hãng mất đi khoản tiền khổng lồ mỗi năm nhưng tránh được sự soi mói của nhiều tổ chức bảo vệ người tiêu dùng trên thế giới.

Trong một bài phỏng vấn hồi đầu năm, Giám đốc phụ trách bảo mật toàn cầu của Apple Jane Horvath đã chia sẻ: "Hiện tại, Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất. Đúng là chúng tôi đang hỗ trợ Google nhưng cũng đã dành sự hỗ trợ cho DuckDuckGo và Ecosia".

Khoản chi trả của Google đóng góp một phần lớn cho doanh thu của mảng dịch vụ từ Apple. Trong những năm gần đây, Apple coi đây là mảng chiến lược để "khoe" với các nhà đầu tư như một cách tăng trưởng doanh thu, thay vì phụ thuộc vào mảng phần cứng.

Đức Nam

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên