Khổ như dân mua chung cư của COMA18: 5 năm không có sổ đỏ, vườn hoa thành bãi rác, giá nhà giảm mạnh
Sáng 2/6, hàng trăm cư dân sinh sống tại tòa nhà Westa (104 Trần Phú, Hà Đông) đã căng băn rôn yêu cầu Chủ đầu tư - Công ty CP Cơ khí xây dựng số 18 (COMA 18) làm sổ đỏ cũng như bàn giao phí bảo trì cho cư dân.
Tòa nhà cao cấp Westa là tổ hợp công trình bao gồm 02 khối 21 & 25 tầng nổi thuộc khu đô thị Mỗ Lao, Hà Đông, Hà Nội, do Công ty cổ phần cơ khí xây dựng số 18 (Coma 18) làm chủ đầu tư với mức đầu tư lên đến 1000 tỷ đồng. Dự án được khởi công vào năm 2009, đến năm 2014 thì được bàn giao cho cư dân.
Tuy nhiên, theo phản ánh của cư dân, dù được nhận bàn giao nhà đã 5 năm, nhưng đến nay, gần 300 hộ dân tòa nhà Westa Hà Đông vẫn chưa được làm sổ đỏ, chưa được bàn giao quỹ bảo trì mặc dù tiền mua căn hộ đã được thanh toán đầy đủ cho chủ đầu tư là Công ty CP Cơ khí xây dựng số 18 (COMA 18).
Chị Phượng, một cư dân sống tại chung cư cho biết chủ đầu tư COMA 18 mới chỉ trả cho cư dân 200 triệu tiền phí bảo trì là quá ít so với số tiền 12 tỷ đồng. Cũng theo chị Phượng, sau 5 năm đi vào hoạt động nhiều hạng mục đã xuống cấp ở mức độ nghiêm trọng, nhưng không được sửa chữa ảnh hưởng đến cuộc sống hàng trăm hộ dân tại đây.
"Hàng loạt hạng mục xuống cấp có thể kể đến như là hệ thống PCCC báo cháy hoạt động không hiệu quả, 5 tầng thương mại chưa được bàn giao hiện trở thành nơi chứa rác gây ô nhiễm môi trường. Hạng mục cây xanh chưa hoàn thiện…Bên cạnh đó, nhiều hạng mục khác bên trong tòa nhà cũng xuống cấp nghiêm trọng", chị Phượng cho biết.
Nhiều hạng mục xung quanh dự án xuống cấp nghiêm trọng và trở thành nơi để rác.
Cũng theo cư dân tại đây, UBND TP.Hà Nội và Sở xây dựng đã có chỉ thị về việc yêu cầu Công ty CP Cơ khí xây dựng số 18 bàn giao sổ đỏ cũng như quỹ bảo trì cho cư dân. Nhưng đến nay Chủ đầu tư COMA 18 chưa có động thái tích cực thực hiện yêu cầu này, khiến các hộ dân căng băng rôn phản đối quanh tòa nhà để đòi quyền lợi.
Cụ thể, tại Công văn số 1150 VP-ĐT của UBND TP.Hà Nội nêu rõ, về việc xem xét giải quyết đề nghị của ban quản trị chung cư Westa, Phó Chủ tịch UBND Thành phố có ý kiến chỉ đạo như sau: “Giao UBND Quận Hà Đông kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn Nhà đầu tư tòa nhà chung cư Westa thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư, giải quyết dứt điểm quỹ bảo trì tòa nhà chung cư, theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả cho UBND Thành phố”.
Chỉ thị của UBND Thành phố Hà Nội về việc cấp sổ đỏ và trả lại quỹ bảo trì cho cư dân.
Theo phản ánh của cư dân, do không được bảo trì bảo dưỡng nên nhiều hạng mục tại chung cư đã bị xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí giá nhà cũng rớt thê thảm. Bác Lan, một cư dân tại đây cho biết giá người dân mua vào cách đây 18-21 triệu đồng/m2 nhưng hiện nay nhiều căn hộ bán cắt lỗ đến cả vài trăm triệu nhưng vẫn không có người mua.
Băng rôn phản đối Chủ đầu tư COMA 18 treo xung quanh tòa nhà Westa.
Theo người dân đã nhiều lần đối thoại với chủ đầu tư nhưng vẫn chưa có kết quả.
Theo các cư dân tại đây, dù đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư giải quyết nhưng vẫn không thành, bất đắc dĩ người dân mới phải xuống đường căng băng rôn đòi lại quyền lợi chính đáng. Cũng theo phản ánh của người dân, nguyên nhân chủ đầu tư không trả 12 tỷ đồng tiền phí bảo trì cho người dân là do "doanh nghiệp hết tiền".
Được biết, COMA 18 là một doanh nghiệp trước đây thuộc Tổng Công ty Cơ khí Xây dựng (COMA) – Bộ Xây dựng. Mới đây, doanh nghiệp này vừa thông báo kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm không khả quan.
Theo báo cáo tài chính, Coma 18 lỗ 81,5 triệu đồng sau thuế. Con số này cho thấy tình hình kinh doanh của doanh nghiệp từng là một trong những đơn vị đứng đầu của Tổng công ty Cơ khí xây dựng (Coma) đang gặp khó khăn. Cùng kỳ năm 2018, CIG vẫn đạt lãi ròng 819 triệu đồng.
Nguyên nhân được Coma 18 lý giải, doanh nghiệp đang tạm thời dừng hoạt động xây lắp, cơ khí và nhà hàng do hoạt động kém hiệu quả. Toàn bộ nhân lực đang tập trung vào dự án khai thác hạ tầng khu công nghiệp. Dự án chưa phát sinh doanh thu nhưng CIG vẫn phải trả lương nhân viên.
Trí Thức Trẻ