Khởi công cầu Bến Rừng gần 2.000 tỉ đồng nối Hải Phòng - Quảng Ninh
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối Hải Phòng và Quảng Ninh dài 1.865 m, mặt cắt ngang 22,5 m, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách.
Sáng 13-5, UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ khởi công Dự án xây dựng cầu Bến Rừng bắc qua sông Đá Bạch, nối huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) với thị xã Quảng Yên (tỉnh Quảng Ninh).
Mô phỏng công trình cầu Bến Rừng
Tham dự lễ khởi công có Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, sở ngành 2 địa phương.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết đây là hoạt động trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 132 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2022), kỷ niệm 67 năm ngày Giải phóng Hải Phòng (13-5-1955 - 13-5-2022).
Theo Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, trong những năm vừa qua, Hải Phòng và Quảng Ninh đã triển khai nhiều chương trình, nội dung hợp tác, thúc đẩy liên kết vùng và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Đông Bắc Bộ.
Dự án cũng cụ thể hóa Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045 và chương trình làm việc giữa Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương về việc "thống nhất hợp tác đẩy nhanh tốc độ phát triển, hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng".
TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đã thống nhất triển khai dự án Đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng nối huyện Thủy Nguyên với thị xã Quảng Yên nhằm góp phần thúc đẩy liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển mới, kiến tạo cảnh quan - kiến trúc công trình hiện đại, giàu bản sắc, phục vụ cho phát triển du lịch hai địa phương.
Dự án Đầu tư xây dựng cầu Bến Rừng là công trình cầu đường cấp đặc biệt, với mức tổng đầu tư hơn 1.940 tỉ đồng. Trong đó 1.100 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương, hơn 835 tỉ đồng ngân sách TP Hải Phòng và 5,5 tỉ đồng ngân sách tỉnh Quảng Ninh (chi phí giải phóng mặt bằng phần cầu trên địa bàn tỉnh).
Dự án có kết cấu cầu vĩnh cửu vượt sông Đá Bạch, dài 1.865 m, gồm cầu chính và đường dẫn rộng 21,5 m. Cầu chính gồm 4 nhịp Extradosed, cầu dẫn gồm 34 nhịp dầm superT. Mố, trụ cầu bằng bêtông cốt thép, móng sử dụng cọc khoan nhồi. Đường dẫn hai bên cầu dài 410 m, mặt cắt ngang 22,5 m, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, dải an toàn, dải phân cách, lề đường không gia cố.
Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, cầu Bến Rừng sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông vận tải, tạo hệ thống kết nối giao thông liên vùng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân giữa 2 địa phương. Cầu góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông Hải Phòng, Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và vùng Đông Bắc Bộ; phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, đảm bảo quốc phòng - an ninh, thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa hai địa phương.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại lễ khởi công
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh cầu Bến Rừng khi hoàn thành sẽ mở ra không gian phát triển mới, tạo điều kiện khai thác tiềm năng to lớn của huyện Thủy Nguyên và thị xã Quảng Yên, trở thành động lực mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng.
Phó Thủ tướng yêu cầu UBND TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho chủ đầu tư, các nhà thầu xây dựng, đơn vị tư vấn trong quá trình triển khai công trình, nhất là việc giải phóng mặt bằng (10,77 ha đất phía Thủy Nguyên và 7,53 ha phía thị xã Quảng Yên hiện đang nuôi trồng thủy sản).
Chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu xây dựng huy động tối đa nguồn lực, kinh nghiệm đã có trong triển khai các dự án giao thông của thành phố; khẩn trương tổ chức thi công trên công trường, bảo đảm tuyệt đối an toàn, chất lượng và tiến độ.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và lãnh đạo TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh nhấn nút khởi công dự án.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng chỉ rõ để công trình phát huy hiệu quả, một trong những nhiệm vụ rất quan trọng là khẩn trương hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối cả bên phía Hải Phòng (kết nối đường 359, Quốc lộ 10, các khu đô thị bắc sông Cấm, khu công nghiệp VSIP…) và Quảng Ninh (kết nối đường 338, Quốc lộ 18, các khu đô thị và công nghiệp đầm nhà Mạc, sông Khoai…). Các địa phương cần chủ động phối hợp rà soát, cập nhật, bổ sung quy hoạch, triển khai các dự án bảo đảm đồng bộ, kịp thời về tiến độ.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng đề nghị các bộ, ngành liên quan tiếp tục quan tâm, ưu tiên bố trí nguồn lực cho các công trình giao thông chiến lược của thành phố như đường ven biển kết nối Hải Phòng - Thái Bình, hệ thống cao tốc nối các địa phương, sân bay Cát Bi…
Người lao động